Viết tiếp bài "Ngang nhiên lấy đất của dân làm đường, xây cầu":

Bao giờ xã mới trả quyền lợi cho người dân?

Thứ Ba, 28/06/2022 09:49  | Thiện Thảo

|

(CATP) Cây cầu thứ hai trị giá hàng trăm triệu đồng đang ngừng thi công theo đề nghị của anh Tín gây lãng phí kinh tế. Theo thông tin chúng tôi có được, cây cầu trên do đơn vị hảo tâm tài trợ. Như vậy, do tắc trách trong thực thi nhiệm vụ, chính quyền xã đánh mất lòng tin của nhà hảo tâm trong việc thực hiện công trình từ thiện xã hội.

Như chúng tôi thông tin, anh Nguyễn Hữu Tín (SN 1975, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) gửi bộ phận một cửa xã Trung An, huyện Cờ Đỏ chuyển nhượng 500m2 đất tại ấp Thạnh Lộc 2. Bất chấp, hồ sơ được công chứng theo đúng quy định pháp luật, xã trả lại hồ sơ cho anh Tín và đề nghị vợ chồng anh ký đơn hiến đất mới nhận hồ sơ.

Tá hỏa, anh Tín vội đến ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An xem lại phần đất hương hỏa của gia đình đang cho thuê thì phát hiện, địa phương làm một con lộ nông thôn. Phía trước khu đất của anh xây dựng 2 cây cầu bề thế. Quá tức giận, anh Tín đề nghị đơn vị thi công ngưng xây dựng cây cầu thứ 2 chờ chính quyền giải quyết.

Ngày 31-5, anh Tín làm đơn khiếu nại yêu cầu di dời cây cầu đang xây dựng trên phần đất của anh đi nơi khác vì chính quyền địa phương không hỏi ý kiến anh. "Cây cầu thứ nhất đã hoàn thành và đưa vào sử dụng ngay chỗ cây cầu khỉ cũ, bà con qua lại sản xuất, không xin ý kiến tôi nhưng tôi chấp nhận. Thế nhưng, xã tiếp tục xây dựng cầy cầu thứ 2 ngay vào phần đất của tôi, tôi cảm thấy bị xúc phạm. Tôi tức giận vì chính quyền địa phương xâm phạm lợi ích của gia đình tôi, chưa một lần hỏi han, xin ý kiến", anh Tín nói.

Anh Tín gửi đơn khiếu nại và đề nghị ngưng xây dựng cây cầu, thì anh bị chính quyền địa phương hành ra... bã. Thứ nhất, hồ sơ chuyển nhượng đất của anh được công chứng chứng thực, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kèm theo nhưng bị trả lại do không hiến đất". Anh Tín cho biết, bản thân anh là dân, anh thấy quyền lợi bị xâm phạm nên gởi đơn khiếu nại. Nhưng cán bộ xã Trung An cho rằng, anh viết đơn không đúng mẫu.

"Ban đầu, tôi viết đơn khiếu nại, cán bộ xã hướng dẫn không đúng mẫu. Thế là, họ hướng dẫn tôi viết đơn tường trình. Tôi suy đi nghĩ lại không hợp lý. Rõ ràng, tôi bức xúc, đất tôi bị lấy làm đường, làm cầu không xin ý kiến tôi nên tôi khiếu nại nhưng lại hướng dẫn làm tờ tường trình. Không làm họ không nhận đơn", anh Tín nhớ lại.

Mỗi lần cán bộ xã Trung An hướng dẫn viết lại đơn, anh Tín phải bỏ ngày công chạy đến trung tâm huyện Thốt Nốt thuê người viết đơn, thuê người in đơn và đem đến nộp xã Trung An. Từ người dân bị UBND xã Trung An lấy đất, làm đường, xây cầu, anh Tín bị hành vì không chấp nhận ký vào tờ đơn hiến đất.

Anh Tín bên cây cầu thứ 1 đã đưa vào sử dụng

Mất lòng tin của dân, lãng phí tài sản

"Việc chính quyền xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ trả hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất hợp pháp của anh Tín có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Anh Tín đề nghị trả lời bằng văn bản và kiện ra tòa. Đối với hành vi xây dựng công trình công cộng, chính quyền địa phương phải họp dân, công khai nguồn tài chính kêu gọi người dân đồng lòng hiến đất. Trái lại, UBND xã Trung An không xin ý kiến của anh Tín, thi công con đường, xây 2 cây cầu là hành vi không thể chấp nhận được. Địa phương cần xem xét trách nhiệm của cán bộ có liên quan", một luật sư nhận định.

Cây cầu thứ 1 cách cây cầu thứ 2 xây dựng ngay phần đất của anh Tín

Thực tế, cây cầu thứ hai trị giá hàng trăm triệu đồng đang ngừng thi công theo đề nghị của anh Tín gây lãng phí kinh tế. Theo thông tin chúng tôi có được, cây cầu trên do đơn vị hảo tâm tài trợ. Như vậy, do tắc trách trong thực thi nhiệm vụ, chính quyền xã đánh mất lòng tin của nhà hảo tâm trong việc thực hiện công trình từ thiện xã hội.

Khi Chuyên đề Công an TP.HCM đăng tải, anh Tín nói: "Cán bộ UBND xã Trung An có gọi điện cho tôi hướng dẫn đem toàn bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp tại bộ phận một cửa UBND huyện Cờ Đỏ. Sao trước đó, xã không hướng dẫn tôi mà buộc tôi ký đơn hiến đất. Khi báo chí đăng tải lại hướng dẫn tôi đem toàn bộ hồ sơ nộp lên UBND huyện Cờ Đỏ. Đến bao giờ, xã mới nhận sai về hành vi của mình?". Xin chuyển câu hỏi của anh Tín đến UBND huyện Cờ Đỏ.

Cần Thơ: Ngang nhiên lấy đất của dân làm đường, xây cầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang