Góp vốn tại dự án khu dân cư intresco 6A: Gần 20 năm mỏi mòn chờ giao đất

Thứ Hai, 18/07/2022 13:07  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, 23 hộ dân mua nền đất tại dự án Khu dân cư Intresco hay còn gọi là Khu 6A, Đô thị mới Nam thành phố (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM) do Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh nhà (Intresco) làm chủ đầu tư (CĐT, địa chỉ tại số 18 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Đa Kao, Q1, TPHCM) đã gửi đơn đến cơ quan chức năng kêu cứu.

Theo người dân, họ đã đóng tiền để mua nền đất từ dự án trên những năm 2004 - 2006, nhưng từ đó đến nay gần 20 năm CĐT mới chỉ thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng một phần diện tích dự án. CĐT chỉ hứa hẹn và đưa ra nhiều lý do viện cớ cho việc dự án vẫn dở dang.

Hệ lụy là cuộc sống của người dân vô cùng khốn khổ, gặp rất nhiều khó khăn, không ổn định được cuộc sống, phải đi ở nhà thuê, nhà trọ, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình, con cái học hành vất vả, thất học, dẫn đến khó tìm được việc làm tạo thêm gánh nặng cho gia đình và xã hội...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án trên được Ban Quản lý Khu Nam phê duyệt quy hoạch chi tiết sử dụng đất tỷ lệ 1/2000 Khu dân cư, công viên khoa học công nghệ thông tin thuộc Khu chức năng số 6 - Khu đô thị mới Nam thành phố tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh bằng Quyết định số 25/QĐ-BQLKN ngày 8-3-2002.

Sau đó, ngày 30-6-2004, UBND thành phố có Quyết định số 3171/QĐ-UB về thu hồi và tạm giao 471.768 m2 đất tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh cho Intresco để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, xây dựng khu nhà ở và công trình công cộng phục vụ khu vực.

Ở thời điểm đó, Intresco đã nộp tiền sử dụng đất 30.558.000.000 đồng của 122.352m2 đất ở tại khu 6A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh theo thông báo nộp thuế của Chi cục Thuế Bình Chánh. Sau khi UBNDTP có Quyết định số 785/QĐ-UBND về điều chỉnh, bổ sung Quyết định 3171/QĐ-UB ngày 30-6-2004 giảm quy mô diện tích dự án từ 471.768m2 xuống còn 69.092 m2 đất thì diện tích đã bồi thường của dự án trên là 64.816.1m2 (đạt tỷ lệ 84,1%).

Khách hàng đến trụ sở Công ty Intresco đòi quyền lợi (ảnh CTV)

Theo phản ánh của người dân, từ năm 2004 - 2006, họ có nhiều sự lựa chọn nhưng đã tin tưởng vào cái mác của Intresco nên đã quyết định mua ở dự án này như đặt trọn niềm tin vào CĐT. Nhưng đến nay, cái mà họ nhận được vẫn chỉ là hứa hẹn và đưa ra nhiều lý do viện cớ cho việc dự án vẫn dở dang.

Kết quả, đến nay nhiều người góp vốn mua nền tại dự án nhưng vẫn chưa nhận được đất. Lần gần đây nhất là CĐT đã có văn bản số 297/BC/ĐTKDN ngày 19-12-2016 cho biết dự kiến thời gian hoàn tất công tác bồi thường của dự án là đến hết năm 2019, thời gian hoàn thành dự án dự kiến hết năm 2020 nhưng đến nay DA vẫn còn dang dở và những người trót mua đất tại DA trên vẫn tiếp tục mòn mỏi chờ đợi CĐT.

Trao đổi với PV Chuyên đề Công an TPHCM, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho biết, trên địa bàn TPHCM hiện có nhiều dự án nhà ở thương mại ở trong tình trạng đền bù dở dang tương tự như dự án trên. Các dự án dở dang này đang làm xấu bộ mặt đô thị; gây thiệt hại cho khách hàng, cho người có đất bị thu hồi trong khu vực dự án, cho cả chủ đầu tư và làm thất thu ngân sách nhà nước.

Ở các DA này CĐT không thực hiện được thủ tục đầu tư xây dựng, không thể triển khai thực hiện dự án, hoặc chỉ thực hiện đầu tư xây dựng một phần dự án, không xây dựng được hoàn chỉnh hạ tầng của dự án, hoặc không kết nối được phần hạ tầng dự án đã đầu tư với hạ tầng chung của khu vực, trước hết là đường giao thông. Bởi lẽ, có đường giao thông thì mới làm được hệ thống thoát nước, cấp nước, cấp điện cho dự án.

Theo ông Châu, đối với các DA bị vướng mắc này, UBND TP cần giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, rà soát, nghiên cứu cơ chế giải quyết phù hợp với từng dự án theo hướng đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi, khách hàng, chủ đầu tư dự án và lợi ích công cộng.

Đặc biệt, UBND cấp huyện nơi có dự án cần chủ trì làm việc với chủ đầu tư và những người có đất bị thu hồi, khách hàng bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch để đi đến thống nhất giải pháp "hài hòa lợi ích", đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các bên. Đặc biệt, coi trọng phương thức hoán đổi "nền nhà tái định cư”, "căn nhà tái định cư”, "căn hộ tái định cư” và các khoản "hỗ trợ khác" thật sòng phẳng, ngang giá thị trường cho người có đất bị thu hồi. Đồng thời, người có đất bị thu hồi cũng cần thấu hiểu và có tinh thần hợp tác cùng với các bên có liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang