Vụ cụ bà ở An Giang mòn mỏi chờ thi hành án: Lên kế hoạch cưỡng chế

Thứ Bảy, 09/07/2022 10:49  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Liên quan đến phần đất hương quả của gia đình bà Phạm Thị Lang (75 tuổi, ngụ xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang) bị chiếm, sau 8 năm có bản án phúc thẩm thì đến nay cơ quan chức năng ở huyện An Phú lên kế hoạch tái cưỡng chế.

Trước đó, kế hoạch cưỡng chế không thể thực hiện vì… cán bộ chuyển công tác, đi học tập kinh nghiệm.

Bà Phạm Thị Lang với đơn cầu cứu.

Ngày 8-7, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện An Phú cho biết, hiện đơn vị đang xây dựng kế hoạch cưỡng chế để gửi cho các cơ quan, ban ngành để cưỡng chế công trình vi phạm vì gia đình ông Trần Văn Nâu (ngụ xã Phước Hưng) không tự nguyện thực hiện theo nội dung bản án.

“Qua tuần Chi cục sẽ gửi văn bản đến các đơn vị liên quan để hoàn thiện kế hoạch cưỡng chế. Sau đó sẽ trình Trưởng ban Chỉ đạo THADS phê duyệt. Sắp tới việc thi hành theo nội dung bản án sẽ thuận lợi hơn rất nhiều vì cơ chế đã thay đổi nhiều so với trước”, đại diện Chi cục THADS An Phú nói và cho biết kế hoạch cưỡng chế lần đầu được ban hành vào năm 2019.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Hoà Hợp – Chủ tịch UBND huyện An Phú, Trưởng ban Chỉ đạo THA cho biết: “Sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan để xử lý dứt điểm vụ việc”.

Khu đất và công trình sau 8 năm có bản án nhưng chưa bị cưỡng chế.

Trước đó, bà Lang có gửi đơn đến Báo Công an TPHCM và trình bày: Bà được sử dụng một mảnh đất cạnh tỉnh lộ và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 01252 ngày 30-11-1994 do chính mình đứng tên. Nguồn gốc đất do cha chồng bà là ông Nguyễn Văn Sóc để lại cho vợ chồng bà. Trước khi giao đất cho vợ chồng bà sử dụng, ông Sóc có cho ông Trần Văn Ngợi (cha ông Trần Văn Nâu và bà Trần Thị Thêm) ở nhờ. Khi còn sống, ông Sóc có yêu cầu ông Ngợi trả đất nhưng người này không đồng ý.

Khi ông Ngợi mất, ông Nâu và bà Thêm tự ý cất nhà ở. Bà Lang có trình báo với chính quyền địa phương nhưng không được ngăn chặn kịp thời. Do đó, bà Lang yêu cầu ông Nâu, bà Thêm cùng những người con của họ phải di dời nhà, vật kiến trúc để trả lại đất, đổi lại được hỗ trợ nền nhà và tiền. Tuy nhiên những người này không đồng ý nên bà Lang quyết định kiện ra tòa.

Tại bản án phúc thẩm số 287/2016/DS-ST ngày 29-8-2014, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang tuyên xử buộc ông Trần Văn Nâu cùng vợ chồng Hồ Phước Thành, Trần Thị Mạnh và các con phải tháo dỡ nhà và trả lại 55,2m2đất cho bà Lang. Buộc bà Thêm cùng các con trả lại phần đất diện tích 27m2. Công nhận sự tự nguyện hỗ trợ của bà Lang cho ông Nâu, vợ chồng ông Thành, bà Mạnh và các con 1 nền đất diện tích 84m2cùng với chi phí hỗ trợ 13 triệu đồng. Đối với bà Thêm và gia đình sẽ được hỗ trợ chi phí dời nhà là 10 triệu đồng.

Sau khi bản án phúc thẩm có hiệu lực thì nhiều năm sau đó, bà Lang mòn mỏi chờ cơ quan chức năng thi hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang