Bình Phước: Người dân tố nhà máy chế biến cao su gây ô nhiễm

Thứ Hai, 04/07/2022 16:56  | Hồng Cường

|

(CATP) Hàng chục năm nay, người dân sống quanh nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty TNHH cao su Thuận Lợi (xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú) phải gồng mình chịu ô nhiễm khi nước thải làm tàn rụi hoa màu, mùi hôi bóp nghẹt bầu không khí khiến họ quanh năm phải ngửa mặt kêu trời!

Có mặt tại vùng hạ lưu của nhà máy này, từ xa chúng tôi đã bị mùi hôi đặc trưng của mủ cao su xộc thẳng vào mũi, càng tới gần, cảm giác ngột ngạt khó thở càng rõ.

"Mùi hôi thì quanh năm, như vậy là nhẹ rồi. Nhà em ở ngay gần con suối hạ nguồn của nhà máy, mỗi lần mưa xuống nước thải từ trên nhà máy đổ ra làm nước nổi bọt, đổi màu đen sì. Cây trồng quanh con suối không hiểu sao cứ chết dần, khả năng chất thải từ nước suối ngấm vào làm cây không sống nổi", anh Nguyễn Văn Trung - người dân ở đây cho biết.

Nhà máy chế biến mủ bị dân phản ánh gây ô nhiễm

Không khí ở đây cũng bị mùi hôi lan tỏa. Chị Nguyễn Thị Bé, ở cách nhà máy chừng 500m, cho biết thêm : "Mùi nó hắc như axít, không thở nổi. Bọn em làm công nhân cạo mủ, nông trường phải phát mặt nạ chống độc mới dám đi cạo ở những lô gần nhà máy. Mấy cây cột mái hiên bằng sắt, mái tôn của nhà rỉ sét cực nhanh, cứ như bị hoá chất ăn mòn".

Chúng tôi ngược lên thấy 4 bể lắng chất thải của nhà máy có màu đen quánh nằm ngay thượng nguồn con suối dẫn xuống vườn cây người dân ở khu vực hạ lưu. Theo lời của người dân nơi đây, mỗi khi trời mưa, nước suối đổi màu giống như màu nước trong hồ này. Họ đặt nghi vấn khả năng nhà máy đã "té nước theo mưa", lợi dụng trời mưa xả thải ra môi trường.

"Họp cử tri người dân ở đây nói hoài. Năm nào cũng vậy, cán bộ, đại biểu, lãnh đạo nghe, ừ rồi vào nhà máy khảo sát. Đi ra họ bắt tay cười cười nói nói rồi đâu lại vào đó!", anh Nguyễn Văn Minh, một người dân ở đây cho biết thêm.

Một hồ lắng thải của nhà máy.

Chúng tôi liên lạc và được ông Võ Quang Thuận - Giám đốc Công ty TNHH cao su Thuận Lợi - khẳng định: "Nhà máy tôi 5 năm nay không thải một giọt nước ra ngoài ". Để có câu trả lời rõ hơn, P.V đến Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Bình Phước phỏng vấn người có chức trách.

Ông Nguyễn Đức Bá - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - từ chối tiếp chuyện và đề nghị liên hệ lãnh đạo sở. Tuy nhiên, hiện giám đốc sở này đã được điều chuyển công tác, chức danh trên vẫn đang chờ được bổ nhiệm nên câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang