Vụ "Ngang nhiên lấy đất của dân làm đường, xây cầu": Lãnh đạo xã nói gì?

Thứ Năm, 30/06/2022 12:25  | Thiện Thảo

|

(CATP) Như chúng tôi thông tin, anh Nguyễn Hữu Tín (SN 1975, ngụ phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) khiếu nại bị UBND xã Trung An làm đường, xây hai cây cầu không xin ý kiến ảnh hưởng gần 300m2 đất hương hỏa tại ấp Thạnh Lộc 2, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ. Khi anh Tín thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hồ sơ bị chính quyền địa phương trả lại. Kiểm tra hồ sơ, anh Tín phát hiện, hồ sơ trên có 2 tờ giấy "lạ” gồm: Đơn hiến đất của vợ chồng anh Tín và tờ xác nhận của UBND xã Trung An.

Có xin ý kiến của người... thuê đất

Khi Chuyên đề Công an TP.HCM phản ánh, ông Trần Thái Duy, Phó chủ tịch UBND xã Trung An đã có cuộc trao đổi với PV Chuyên đề Công an TPHCM. Về hai tờ giấy "lạ” trong bản hợp đồng công chứng, ông Duy nói: "Ông Tín nhờ người quen viết ở bên ngoài rồi đem vô Văn phòng Công chứng. Khi ông Tín mang hồ sơ đến UBND xã nộp, chúng tôi kiểm tra hồ sơ thì phát hiện 2 tờ giấy có sẵn trong bộ hồ sơ trên rồi. Chúng tôi không viết sẵn để ép anh Tín ký”.

Xung quanh chuyện làm đường nông thôn, không xin ý kiến của anh Tín, ông Duy cho rằng, khu đất anh Tín cho người khác thuê hơn 10 năm. Ông Duy nói: "Lúc triển khai làm đường nông thôn, cán bộ, xã có mời người dân lại. Ấp vẫn không biết ông Tín là chủ đất trên chỉ tưởng người thuê đất là chủ đất nên mới xảy ra cớ sự. Còn việc xây cây cầu thứ nhất, người dân đồng ý. Cây cầu cũ đã xuống cấp nên xây cầu mới cho người dân thuận tiện qua lại. Cử tri ai cũng mừng. Cũng như lần trước, chính quyền địa phương không biết chủ đất là ai, tưởng người thuê đất là chủ nên xin ý kiến. Nhận được sự đồng ý thì chúng tôi cho xây dựng". Cũng theo ông Duy, sự việc vỡ lở, xã hỏi người thuê đất lại được giải thích, lúc đó, máy điện thoại di động của người thuê đất anh Tín hư nên không liên lạc được với anh Tín (?).

Dốc cây cầu thứ nhất đổ thẳng ngay khu đất của anh Tín

Xã thừa nhận sai sót

Chúng tôi bất ngờ khi nghe ông Duy giải thích. Chẳng lẽ, anh Tín tự dưng viết tờ đơn hiến đất và giấy xác nhận của UBND xã Trung An, dù anh chưa hay biết 3 công trình đã xây dựng trên phần đất của mình. "Tôi không viết là tất nhiên. Văn phòng công chứng không hà cớ gì làm việc trên. Vậy chẳng lẽ, hai tờ giấy trên từ trên "trời rơi xuống"", anh Tín nói.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Trung An cho rằng, địa phương không có "ép" anh Tín. "Khi nhận được phản ánh của anh Tín, UBND xã Trung An thực hiện đúng yêu cầu của anh. Chúng tôi yêu cầu đơn vị thi công cây cầu thứ hai ngừng thi công và hướng dẫn ông Tín viết đơn đúng theo quy định. Ban đầu, ông Tín viết đơn khiếu kiện nhưng xã kiểm tra không đúng các quy định hướng dẫn nên hướng dẫn viết lại. Đến giờ, xã vẫn chưa nhận được đơn của ông Tín ", ông Duy nói.

Cây cầu thứ hai ngưng thi công

Chúng tôi đặt vấn đề, xã có nhận trách nhiệm khi xây 3 công trình trên phần đất anh Tín mà không xin ý kiến. Ông Duy thừa nhận: "Việc xây cầu, làm đường không xin ý kiến của ông Tín là sai. Thời gian qua, chúng tôi thành lập đoàn đến xin lỗi gia đình ông Tín nhưng chưa nhận được sự đồng ý. Thực ra, tôi cũng biết, đất của người ta vô làm công trình, không có sự đồng ý của chủ đất là sai rồi". Qua những lần trao đổi với anh Tín, phóng viên Chuyên đề Công an TP.HCM cho rằng, lý giải trên là lập luận của UBND xã Trung An. Nếu UBND xã Trung An thành thật xin lỗi anh Tín để tìm cách khắc phục tốt nhất thì không đến nỗi anh Tín khiếu nại.

"Việc giải quyết theo kiến nghị ban đầu của ông Tín vượt ngoài khả năng của xã. Chúng tôi đã có báo cáo và xin ý kiến UBND huyện Cờ Đỏ chỉ đạo, giải quyết dứt vụ khiếu nại trên", ông Duy cho biết. Tin rằng, UBND huyện Cờ Đỏ sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm xung quanh những kiến nghị của anh Tín, xử lý cán bộ làm mất lòng tin của người dân trong việc thực hiện các công trình giao thông công cộng.

Cần Thơ: Ngang nhiên lấy đất của dân làm đường, xây cầu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang