Long An: Giá đền bù đất thấp trong khi kiến nghị bị đẩy lòng vòng

Thứ Hai, 27/06/2022 22:34  | Quang Hà

|

(CATP) Giá bất động sản (BĐS) ở khu vực (KV) xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã tăng mạnh sau khi nơi này được phê duyệt nhiều dự án (DA) phát triển hạ tầng lớn. Tuy nhiên, có mặt tại KV trên, phóng viên Báo CATP nhận thấy có một nghịch lý là ngoại trừ giới "cò đất" đang hồ hởi ăn theo hàng loạt DA mới hình thành tại đây, người dân bị thu hồi đất lại méo mặt vì giá đền bù thấp trong khi mọi kiến nghị của họ lại bị đẩy lòng vòng!

Liền kề khu Nam Sài Gòn, Long Hậu ngày càng tiệm cận về mức độ đô thị hóa với huyện Nhà Bè (TPHCM) nhờ những kết nối tích cực về hạ tầng và lực đẩy kinh tế của Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu khiến KV này dần thu hút nhiều dân nhập cư về làm ăn, sinh sống.

Vừa qua, nơi này tiếp tục đón tin vui về hạ tầng như DA đường ĐT826E dài gần 3km, rộng 40m, quy mô 6 làn xe, có điểm đầu giao với ĐT826C (đường Lê Văn Lương nối dài từ huyện Nhà Bè đến xã Long Hậu), điểm cuối nối dài vào đường Long Hậu, thẳng đến KCN Long Hậu; TPHCM cũng có phương án xây dựng cầu Rạch Dơi kết nối Long Hậu - Nhà Bè giai đoạn 2021 - 2025, mở rộng đường Lê Văn Lương... nhằm thúc đẩy tuyến giao thông thông suốt từ Phú Mỹ Hưng (Q7) - KĐT cảng Hiệp Phước (Nhà Bè) - KCN Long Hậu (Cần Giuộc).

Những "cú hích" đó khiến giá đất ở trong KV hiện vào khoảng 25 - 35 triệu đồng/m2, tăng gấp 2-3 lần so với vài năm về trước. Mặc dù vậy, nhiều người dân có đất bị thu hồi để giao cho doanh nghiệp (DN) phát triển DA - trong đó có nhiều DA phân lô, bán nền tại KV này - rất bức xúc vì giá bồi thường đất cho họ rất thấp, chỉ ở mức 580.000 đồng/m2 đất lúa... Căn cứ vào bảng giá đất năm 2019 thì thấp hơn khoảng 40 lần so với giá đất thị trường ở thời điểm hiện tại, hoàn toàn không phù hợp so với bảng giá đất thực tế hiện nay tại địa phương.

Tham khảo bảng chiết tính một DA khu dân cư của Công ty TNHH Hai Thành - Long An trên địa bàn xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, chúng tôi nhận thấy giá đất nông nghiệp thuộc vị trí 50 mét đầu tiên tiếp giáp mặt tiền đường ấp 1, xã Long Hậu được áp 1.492.000 đồng/m2, trong khi giá đất ở tại vị trí mặt tiền đường ấp 1 của một DA đang được môi giới trên thị trường với giá xấp xỉ 40 triệu đồng m2...

Trao đổi với chúng tôi, chủ các thửa đất 499, 1219 tờ bản đồ số 6 (địa chỉ ấp 1, xã Long Hậu) cho biết: "Điều bất hợp lý là DA kinh doanh có lợi nhuận, không thuộc DA thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh hoặc để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia cũng có giá bồi thường rất thấp làm ảnh hưởng không ít đến quyền lợi người dân. Trong khi với giá đất hiện nay, DN làm DA với giá bồi thường như hiện nay có thể thu lợi cực lớn.

Ngày 22-4-2022, Báo CATP đã có công văn gửi UBND tỉnh Long An, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh này để chuyển những thắc mắc của người dân như: "Các DA tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc là DA kinh tế phục vụ lợi ích quốc gia hay kinh tế thuần theo điều 62 Luật Đất đai 2013 quy định về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng? UBND tỉnh Long An và UBND huyện Cần Giuộc đã căn cứ vào quy định nào của pháp luật để giao việc thu hồi đất tại các DA trên địa bàn cho Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc? Với khung giá đất tại huyện Cần Giuộc hiện nay thấp hơn nhiều so với thực tế thì với sự chênh lệch mức giá thu hồi đất theo phản ánh của người dân và giá đất do DN chào bán trên thị trường, địa phương đã chuẩn bị gì cho phương án chống thất thu thuế? Tại sao với những DA thuộc diện kinh doanh có lợi nhuận, không thuộc DA thu hồi đất vì mục đích quốc phòng - an ninh nhưng địa phương lại không để các chủ đầu tư (CĐT) tự thương lượng với người dân mà lại trực tiếp tham gia vào quá trình bồi thường từ khâu áp giá đền bù, gửi tiền đền bù vào Kho bạc Nhà nước để đền bù cho người bị thu hồi đất?...

Ngày 11-5-2022, ông Nguyễn Văn Việt - Chánh văn phòng UBND tỉnh Long An - đã ký Công văn 4154/UBND-KTTC cho biết đã giao UBND huyện Cần Giuộc trả lời các câu hỏi này. Tuy nhiên, trên thực tế đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được lời đáp nào cho các vấn đề đã nêu trên.

Khu vực Long Hậu, huyện Cần Giuộc (Long An) với lợi thế sát huyện Nhà Bè (TPHCM) ngày càng phát triển, thu hút nhiều công ty bất động sản tham gia đầu tư, đẩy giá đất tăng chóng mặt

Trên địa bàn huyện Cần Giuộc hiện nay tập trung nhiều DA như DA Khu dân cư Hai Thành Long An có quy mô 73,6ha, tọa lạc tại xã Long Hậu, do Công ty TNHH Hai Thành Long An làm CĐT; DA Khu dân cư và tái định cư Long Hậu 3 có quy mô 19,12ha tại xã Long Hậu do Công ty CP Long Hậu làm CĐT; DA Khu dân cư tại xã Long Hậu do Công ty CP Phúc Long Vân làm CĐT; DA Khu dân cư tái định cư Thái Sơn do Công ty CP Thái Sơn Long An làm CĐT trên địa bàn xã Long Hậu quy mô 46,22ha; DA Khu dân cư thương mại Tân Thái Thịnh do Công ty CP đầu tư - thương mại - dịch vụ Tân Thái Thịnh làm CĐT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang