Bất an với hệ thống PCCC tòa nhà La Bonita: Hơn 300 người chịu nguy hiểm!

Thứ Sáu, 01/07/2022 12:21  | Hải Văn

|

(CATP) Được đưa vào sử dụng từ năm 2018, nhưng do chủ đầu tư (CĐT) bị bắt, tòa nhà La Bonita (số 6-8 Nguyễn Gia Trí, P25Q.Bình Thạnh, TPHCM) chưa được hoàn công, vì thế nhiều hạng mục, trong đó có hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC), chưa hoàn thiện, người dân nơm nớp lo bởi nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào!

Nhiều hạng mục dang dở

Ông Lê Thanh Hiếu (SN 1976, Phó giám đốc Công ty CP Vòng Tay Việt - gọi tắt là Cty Vòng Tay Việt) cho biết, Tòa nhà La Bonita được xây dựng (XD) năm 2010, do Công ty TNHH Nam Thị làm CĐT. Năm 2013, Cty Vòng Tay Việt góp 2 tỷ đồng vào Cty Nam Thị. Năm 2016, cư dân bắt đầu vào ở tại đây. Cũng trong năm này, phía Vòng Tay Việt góp thêm 8 tỷ. Năm 2018, Cty Vòng Tay Việt góp tiếp tài sản hoán đổi là 85 tỷ đồng để hoàn thiện các hạng mục tại hai tầng hầm, hệ thống điện, nước của tòa nhà và được khai thác, sử dụng hai tầng hầm để xe trong vòng 45 năm cùng quyền quản lý tòa nhà.

Trong khi tòa nhà La Bonita đang XD dang dở thì năm 2018, lãnh đạo phía Nam Thị bị bắt, vì thế tòa nhà lúc này "vắng chủ” không thể hoàn công, nhiều hạng mục: hệ thống điện, nước, xử lý chất thải, PCCC... chưa được hoàn chỉnh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đồng thời nảy sinh tranh chấp giữa nhiều cá nhân, đơn vị. Hiện hai tầng hầm để xe của tòa nhà đang XD dang dở. Hệ thống chiếu sáng khá yếu, sàn nhà chưa hoàn thiện, một số bể chứa nước không được chống thấm kỹ khiến nước rỉ giữa sàn.

Hệ thống xử lý chất thải sinh hoạt, nhất là các hầm phân không được hoàn thiện, chất thải không được xử lý nên mỗi khi mưa to lại tràn ra ngoài. Tại hầm giữ xe, nhiều thanh sắt chữ V dùng để đỡ hệ thống dây điện, ống nước... có một đầu dôi ra bên ngoài tạo thành những "chiếc bẫy" rất nguy hiểm. Đã 3 năm nay, thang máy của tòa nhà không được sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng. Thang máy không được lắp máy phát điện dự phòng; khổ nhất là người già, người bệnh ở các tầng trên rất khó di chuyển xuống đất...

Hệ thống điện câu mắc lằng nhằng, thiếu an toàn

Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"!

Nhiều tủ PCCC không có vòi và bình chữa cháy; một số cửa thoát hiểm rộng chưa tới 1m, số khác bị khóa cứng ngắc; nhiều cầu thang thoát hiểm lắp dựng đứng, tối om, rất khó di chuyển khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Trước cửa thang máy một số tầng bị các cá nhân dùng cửa kiếng để thưng chắn khiến lối đi, lối thoát hiểm của tòa nhà bị thu hẹp...

Nguy hiểm nhất là hệ thống điện lưới của tòa nhà: trụ hạ thế có nhiều ống ruột gà luồn dây điện bị người qua lại dẫm đạp và xe cán vỡ nát. Hàng trăm đường dây điện tại các hầm giữ xe giăng mắc, câu nối lằng nhằng rối như mạng nhện, có chỗ cuộn lại thành từng nùi để vắt vẻo tạm bợ; nhiều cầu dao điện, bảng táp-lô để lộ thiên, có thể xảy ra chập cháy bất cứ lúc nào. Nằm cạnh một số bảng táp-lô, công tắc điện có thông báo "khu vực cấm để xe", tuy nhiên ngay bên dưới lại có rất nhiều xe máy xếp thành hai, ba hàng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao...

Ông Hiếu bức xúc: "Hai năm nay, chúng tôi đề nghị cơ quan PCCC, Công ty Điện lực tìm giải pháp đảm bảo an toàn cháy nổ, nhưng hai đơn vị này cho rằng tòa nhà chưa hoàn công, vì thế trách nhiệm không thuộc về họ. Chúng tôi làm đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh về những bất cập của tòa nhà, nhưng họ không trả lời.

Chúng tôi yêu cầu UBND quận tổ chức cuộc họp nhà chung cư để cư dân phản ánh những bức xúc cũng như tâm tư nguyện vọng, nhưng đã gần 2 tháng rồi chẳng thấy họp hành, đối thoại. Người ta viện lý do phải chờ hoàn công, chờ tòa án xử lý CĐT... Những vấn đề này chúng tôi có thể chờ được, nhưng cháy nổ thì chẳng chờ ai hết! Hơn 300 con người đang sống trong tòa nhà hàng ngày nơm nớp lo cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào!".

Những năm gần đây, tình trạng cháy nổ chung cư diễn ra phức tạp. Vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8 làm 13 người chết, 64 người bị thương hồi tháng 3-2018 là bài học nhãn tiền về việc xem nhẹ công tác PCCC. Hiện nay hệ thống điện, nước và PCCC ở tòa nhà La Bonita có nhiều điều bất cập cần sớm được khắc phục, đừng để xảy ra sự cố cháy nổ mới tìm phương án giải quyết thì đã quá muộn!

Bình luận (0)

Lên đầu trang