TPHCM: Áp dụng khoa học công nghệ hiện đại vào phòng cháy chữa cháy

Thứ Bảy, 07/05/2022 11:28

|

(CATP) Trang bị dụng cụ tốt, phương tiện, hệ thống cảnh báo và chữa cháy hiệu quả an toàn, kịp thời luôn đòi hỏi áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhất, đó là điều kiện cần và đủ hiện nay. Cùng với tiêu chuẩn về phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng cần tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, cung cấp các căn cứ kỹ thuật, cập nhật trình độ khoa học công nghệ hiện đại vào công tác PCCC phù hợp điều kiện Việt Nam nói chung và tại TPHCM nói riêng.

Kiềm chế tối đa thiệt hại do cháy

Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn TPHCM có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và thiệt hại do cháy gây ra. Qua quá trình điều tra, nguyên nhân các vụ cháy đa phần là do sự thiếu cảnh giác, bất cẩn và thiếu trách nhiệm của người dân trong việc sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Điển hình như vụ cháy xảy ra ngày 23-3-2022 tại chung cư Carilon 5 (đường Lũy Bán Bích, phường Hòa Thạnh, Q.Tân Phú). Hay vụ cháy xảy ra ngày 25-3-2022 tại nhà dân, địa chỉ số 208/5/12 đường Bà Hom, P13, Q6. Rồi vụ cháy xảy ra ngày 7-4-2022 tại nhà dân, địa chỉ số 2/10 đường Tân Hải, P13, Q.Tân Bình; vụ cháy xảy ra ngày 18-4-2022 tại Công ty TNHH sản xuất Phát Thành (địa chỉ số 351/1A đường Lạc Long Quân, P5, Q11); vụ cháy xảy ra ngày 18-4-2022 tại nhà dân địa chỉ số 151 đường số 17 (P11, Q.Gò Vấp)...

Nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH, hạn chế nguy cơ cháy, nổ trên địa bàn TPHCM trong thời gian cao điểm đảm bảo an toàn PCCC bảo vệ lễ 30-4, 1-5 vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) đã tham mưu CA TPHCM triển khai nhiều văn bản đến CA các quận, huyện, TP.Thủ Đức triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn quản lý dịp lễ; tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở trọng điểm về kinh tế - văn hóa - xã hội, các sự kiện chính trị; các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN, KCX, KCNC và kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC, thoát nạn tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong các khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn PCCC chào mừng kỷ niệm trọng đại 47 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước an toàn và hiệu quả như vừa qua. Các cán bộ chiến sĩ PC07 đã quyết tâm cùng các ban ngành, đơn vị nghiệp vụ CA TPHCM làm tròn nhiệm vụ, bảo vệ thành công để người dân vui chơi an toàn trong những ngày lễ vừa qua cũng như thời gian tới.

Vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH Bộ CA cũng đã tham mưu, đề xuất nhiều biện pháp tiếp tục thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Quốc hội về công tác PCCC. Việc Ban Bí thư ban hành Kết luận số 02 ngày 18-5-2021 về tiếp tục tổ chức thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC, đã huy động được sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Tiếp tục triển khai Nghị quyết 99/2019/QH14 của Quốc hội về hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết 99/2019/QH14, trong đó đôn đốc các Bộ, Ngành, UBND các địa phương tổ chức triển khai thực hiện 9 nhóm vấn đề và 96 nhiệm vụ do Chính phủ giao tại Quyết định 630/QĐ-TTg. Theo đó, nhiều vấn đề cấp bách về PCCC đã được các địa phương giải quyết triệt để.

Ngày 6-5-2022, tại trụ sở Công ty CP Thương mại Trần Duy (TPHCM) diễn ra "Buổi tập huấn kỹ thuật giới thiệu sản phẩm mới...", chuyên về các thiết bị, hệ thống PCCC tiên tiến, hiện đại. Với bề dày 15 năm cung cấp các loại thiết bị, hệ thống PCCC và cũng là nhà phân phối độc quyền cho các thương hiệu PCCC nổi tiếng của Mỹ, Nhật Bản, Anh Quốc, Singapore... đến nay Công ty CP Thương mại Trần Duy có 3 trạm bảo hành tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM, với 20 đại lý, hơn 1.000 đơn vị thi công (khách hàng) và đã thi công lắp đặt hệ thống PCCC trên 20.000 công trình lớn nhỏ cả nước. Bên cạnh việc cung cấp thiết bị, công ty còn nghiên cứu và cải tiến sản phẩm với nhà sản xuất, góp phần đáp ứng theo yêu cầu của khách hàng, phù hợp với tiêu chuẩn PCCC tại Việt Nam, cũng như đạt chuẩn quốc tế.

Trong năm qua, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã tham mưu Bộ CA ký ban hành 2 thông tư, 1 quy chuẩn, 8 tiêu chuẩn về PCCC góp phần tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, cung cấp các căn cứ kỹ thuật, cập nhật trình độ khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác PCCC phù hợp điều kiện Việt Nam. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở, doanh nghiệp và người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính về PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đặc biệt quan tâm triển khai công tác cải cách hành chính. Thực hiện Quyết định số 10695/QĐ-BCA của Bộ CA "Phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ Bộ CA", sau khi đã triển khai dịch vụ công mức độ 3, từ 21-1-2022 lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiến hành cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đối với 25/46 thủ tục hành chính về PCCC. Việc cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính khác theo Quy định của Bộ CA được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH hoàn thành trong tháng 3-2022.

Giải pháp an toàn về PCCC

Cũng theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, các mặt công tác phòng ngừa, chữa cháy và CNCH đã được toàn lực lượng triển khai mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn được tổ chức thường xuyên, hình thức phong phú, nhanh chóng, chính xác; phối hợp với các đơn vị viễn thông gửi tin nhắn hướng dẫn, cảnh báo về PCCC&CNCH đến các thuê bao điện thoại di động... Trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân PCCC&CNCH, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, bám sát địa bàn, vận động người dân tham gia phong trào với những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Từ những vụ cháy gây thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản xảy ra trong các khu dân cư, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phát động phong trào tuyên truyền, vận động các hộ gia đình tự giác tháo gỡ lồng sắt "chuồng cọp", tạo lối thoát nạn thứ hai, tự trang bị dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH. Phong trào được người dân đồng tình ủng hộ và nhân rộng trên toàn quốc...

Các trang thiết bị hệ thống PCCC tiên tiến, hiện đại tại Công ty Cổ phần Thương mại Trần Duy

Công tác kiểm tra an toàn PCCC tập trung vào các chuyên đề, cơ sở trọng điểm về cháy nổ, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất kinh doanh; kiểm tra và kiến nghị các giải pháp PCCC và thoát nạn đối với từng loại hình cơ sở. Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH cho người đứng đầu. Thông qua công tác kiểm tra, thanh tra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH toàn quốc trong năm qua đã lập 271.868 biên bản kiểm tra, 5.802 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt vi phạm hành chính 28,08 tỷ đồng; tạm đình chỉ hoạt động 419 trường hợp, đình chỉ hoạt động 189 trường hợp vi phạm nghiêm trọng các quy định PCCC và thoát nạn.

Công tác kiểm định và thẩm duyệt thiết kế được lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ. Qua đó, đã đề xuất hàng ngàn giải pháp an toàn PCCC và thoát nạn cho nhà và công trình; kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho hàng nghìn hồ sơ về PCCC. Các mặt công tác điều tra nguyên nhân vụ cháy, nghiên cứu khoa học đều có những bước chuyển rõ rệt. Trong công tác xây dựng lực lượng, đã làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, thường xuyên quan tâm đời sống tinh thần và vật chất, tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Công tác trang bị, khai thác sử dụng, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy và CNCH tốt, bảo đảm phục vụ tập luyện và chiến đấu.

Cũng theo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, nhiều vấn đề cấp bách về PCCC đã được các địa phương giải quyết triệt để. Trong đó, việc phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia về PCCC&CNCH bảo đảm đầy đủ, chặt chẽ, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, hoàn thành Quy hoạch hạ tầng PCCC thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng bộ với quy hoạch của các ngành, lĩnh vực, địa phương. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC&CNCH, huy động nguồn lực xã hội, nguồn lực từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc để đầu tư, xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, hóa chất phục vụ công tác PCCC&CNCH.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác PCCC&CNCH. Đẩy mạnh triển khai sử dụng phần mềm ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC&CNCH để phục vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC&CNCH.

Tăng cường quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH. Tập trung điều tra làm rõ nguyên nhân các vụ cháy, nổ; cập nhật, đăng tải công khai danh sách công trình, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC theo quy định. Ban hành quy định bảo đảm an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Rà soát, đánh giá, phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao cần phải tăng cường công tác quản lý về PCCC&CNCH để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ cháy, nổ.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH cho rằng, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Triển khai dự án Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu PCCC và truyền tin báo sự cố trực tuyến phục vụ công tác quản lý, thông tin, chỉ huy, điều hành chữa cháy, CNCH từ Trung ương đến cơ sở. Nghiên cứu, chuyển đổi số trong công tác PCCC&CNCH phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tăng cường mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC&CNCH, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ tiên tiến với các nước trong lĩnh vực PCCC&CNCH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang