Suối đá cổ ở tỉnh Gia Lai bị đào bới, san lấp

Thứ Bảy, 07/05/2022 08:44

|

(CAO) Thời gian gần đây, khu suối đá cổ (TT. Ia Ly, H.Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã bị các đối tượng ngang nhiên đổ đất, xâm lấn. Sự việc xảy ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Suối đá cổ chảy qua địa bàn xã Ia Phí và TT. Ia Ly, H.Chư Păh, tỉnh Gia Lai. Đoạn chảy qua lang Vân, TT.Ia Ly là đẹp nhất khi có nhiều trụ đá hình lục lăng có niên đại trên 100 triệu năm. Các trụ đá xếp cạnh nhau trông như các "tổ ong". Suối đá cổ mới nổi lên như là một địa điểm du lịch hấp dẫn tại Gia Lai.

Suối đá cổ khi chưa bị xâm lấn
Suối đá cổ ở TT.Ia Ly sau khi bị xâm hại

Trên đường vào suối đá cổ tại làng Vân có thể dễ dàng nhận thấy một bên bờ suối đá cổ dài khoảng 50m rộng 15m bị vùi lấp bởi đất đá. Phía dưới dòng suối đục ngầu.

Theo quan sát của phóng viên, khu vực suối đá cổ bị đổ đất, tiếp giáp với diện tích đất trồng cây cà phê của người dân. Một khu đất rộng phía cạnh suối đá cổ bị máy móc cơ giới múc lên đổ tràn ra sát bờ suối. Nhiều diện tích đá cổ đã bị đất đá lấp hoàn toàn. Khu đá cổ bị xâm hại, khách tham quan không thể di chuyển tới đây do đất đá được chất cao. Nguy cơ đất đá bị sạt lở xuống suối đang hiện hữu.

Đất đá tràn ra suối, lập luôn đá cổ

Sự việc đã được chính quyền địa phương phát hiện, lập biên bản và yêu cầu dừng các hoạt động cải tạo đất và trả lại mặt bằng cảnh quan. Tuy nhiên đến nay, chưa thấy dấu hiệu của việc trả lại nguyên trạng cho suối đá cổ.

Theo báo cáo của UBND TT.Ia Ly, H.Chư Păh, vào cuối tháng 1-2022, gia đình ông Rơ Châm Jip (SN 1966, ngụ TT.Ia Ly) có thuê máy xúc để đào bới, san lấp một phần đất rẫy và lấn ra suối có diện tích (50m x 14,5m). Việc làm này đã thay đổi hiện trạng khu vực, gây ảnh hưởng cảnh quan của suối đá.

Sự việc cải tạo, đổ đất ở khu vực suối đá cổ đã trôi qua 4 tháng chưng chưa được khắc phục

UBND TT.Ia Ly lý giải nguyên nhân: Khu vực suối đá được quy hoạch phát triển du lịch nên nhiều người đến đây tìm mua đất rẫy với giá cao. Ông Jip nghĩ vậy nên đã thuê người vào đào bới, lấn đất vào khu vực suối đá. Qua vận động của chính quyền địa phương, ông Jip đồng ý cho khắc phục hậu quả, với điều kiện đền bù cho gia đình 30 triệu đồng và chính quyền phải tự làm.

Không chỉ đá cổ bị lấp, lòng suối đất đá cũng tràn xuống

Ông Rơ Châm Vân, Chủ tịch UBND TT.Ia Ly cho biết, các đơn vị đã vận động hộ ông Jip này khắc phục việc cải tạo, đổ đất ở suối đá nhưng đến nay vẫn chưa chấp hành. Diện tích đất bị cải tạo không nằm trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Jip. Sắp tới đây UBND TT.Ia Ly sẽ lập hồ sơ gửi UBND huyện để xử lý theo thẩm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang