Đường du lịch xâm phạm đất di tích quốc gia đặt biệt

Thứ Hai, 10/05/2021 12:10  | Hoàng Quân

|

(CAO) Con đường ven biển xuống bờ biển Mũi Si buộc dừng thi công vì xâm phạm di tích quốc gia đặc biệt địa đạo Mũi Si (huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị)... Chủ đầu tư cho thi công đường này, không lấy đầy đủ ý kiến các sở ban ngành liên quan.

Ngày 10-5, nguồn tin của Báo Công an TP.HCM, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị UBND huyện Vĩnh Linh tạm dừng thi công công trình đường du lịch ven biển xuống bờ biển mũi Si (xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh) vì xâm phạm di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si...

Công trình đường du lịch ven biển xâm phạm di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si...

Hiện con đường này đã được san ủi, hình thành đường đất. Khoảng chục cây phi lao từ khoảnh đất rừng sản xuất của người dân (do chính quyền địa phương quản lý) từ đường nhựa ven biển xuống bờ biển đã bị đào xới, san ủi để làm đường. Cát, đá dăm cũng được tập kết để phục vụ thi công đường. Được biết, diện tích đất này nằm trong vùng bảo vệ khu vực 2 của di tích Địa đạo Mũi Si.

Sự việc xảy ra vào tháng 4-2021, Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Linh đã cho san ủi đất mở con đường xuống bờ biển Mũi Si.

Ngay sau đó, Trung tâm quản lý Di tích và Bảo tàng (thuộc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị) đi kiểm tra thực địa, định vị lại các tọa độ của bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích, đã xác định phần đất được san ủi mở đường nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu vực 2 ở phía Nam, đoạn cuối của đường đang san ủi sát mép khu vực 1 di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si.

Đến ngày 5-5, Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Trị có văn bản đề nghị UBND huyện Vĩnh Linh tạm thời dừng hoạt động san ủi đất mở con đường nằm trong phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu vực 2 ở phía Nam, đoạn cuối của đường sát mép khu vực 1; kiểm tra, đề xuất phương án xử lý, khắc phục để gửi về Sở VH-TT&DL trước ngày 12-5-2021 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ VH-TT&DL.

Hàng chục cây phi lao bị cày xới, san ủi.

Việc thi công đường, thực hiện dự án thì ngoài các cơ sở pháp lý, chủ đầu tư phải lấy ý kiến của các sở ban ngành liên quan, tuy nhiên đối với công trình trên đã không được thực hiện đầy đủ.

Địa đạo Mũi Si là 1 trong 8 điểm di tích thành phần thuộc di tích quốc gia đặc biệt “Địa đạo Vịnh Mốc và hệ thống làng hầm Vĩnh Linh”, được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng theo Quyết định số 2408/QĐ-TTg ngày 31-12-2014; được phân cấp cho UBND huyện Vĩnh Linh quản lý theo Quyết định số 2196/QĐ-UB ngày 16/7/2004. Di tích quốc gia đặc biệt Địa đạo Mũi Si có diện tích khoanh vùng bảo vệ là 26.204m2, trong đó diện tích khu vực 1 là 9.820 m2, diện tích khu vực 2 là 16.384m2.

Mũi Si là dải đất bằng phẳng hình tam giác rộng nhô ra biển, cao hơn biển chừng 30m, tọa lạc ở đoạn giữa cung đường chạy ven biển từ “nữ hoàng bãi tắm” Cửa Tùng (thị trấn Cửa Tùng) ra địa đạo Vịnh Mốc. Dải đất này phần lớn là cây phi lao. Dưới chân Mũi Si là bãi biển hoang sơ, bãi đá phủ rêu tuyệt đẹp… Khu vực này được nhiều người dân, du khách đến tham quan, nghỉ ngơi…

Mũi Si bên biển tọa lạc ở đoạn giữa cung đường chạy ven biển từ “nữ hoàng bãi tắm” Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) ra địa đạo Vịnh Mốc, thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang