Công an TPHCM: Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp

Thứ Hai, 10/05/2021 11:26

|

(CATP) Theo điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc của cơ quan y tế (YT) và công an (CA) đã phát hiện nhiều ca nhiễm Covid-19 đều là người nước ngoài (NNN) hoặc có tiếp xúc với NNN.

Tuy nhiên, vì lợi ích trước mắt, không ít đối tượng vẫn cố tình "bảo kê” cho các nhóm NNN cư trú trái phép tại Việt Nam (VN), hành động này không chỉ vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển trên diện rộng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân.

Vạch trần thủ đoạn "bảo kê” người nước ngoài

Thông qua mạng xã hội (Wechat, Zalo, Facebook), các đối tượng tổ chức cho NNN nhập cảnh (NC) trái phép vào VN tìm các "chim, mồi" đang thất nghiệp, cần tiền tiêu xài để đứng ra thuê trọ rồi đưa nhóm NNN nhập cảnh trái phép vào cư trú.

Khi thấy "con mồi" cắn câu, các đối tượng sẽ chuyển tiền để những người này đứng ra thuê chỗ ở. Xác nhận xong, các đối tượng ở nước ngoài sử dụng sim điện thoại rác hoặc thông qua mạng xã hội liên lạc với đối tượng trong nước hẹn thời gian, địa điểm đón nhóm NNN nhập cảnh trái phép về nhà trọ. Thậm chí, nhiều nhóm còn thường xuyên thay đổi nơi cư trú, không lưu lại quá 2 ngày tại 1 điểm để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

CATP kiểm tra an toàn Covid tại chợ Tân Chánh Hiệp

Bằng thủ đoạn trên, 1 đối tượng Trung Quốc (TQ, tên tiếng Việt là Minh) đã liên hệ với Hoàng Văn Cù (SN 2000, ngụ Q.Tân Phú) qua wechat để tổ chức cho 2 nhóm người TQ cư trú trái phép tại căn nhà trên đường Lý Tuệ (Q.Tân Phú), với tiền công 200 ngàn đồng/người/ngày. Ngày 26-3, Cù thuê taxi đón Minh và 4 người TQ khác tại cổng Công viên Suối Tiên rồi đưa về nhà thuê. Chê nơi này nhỏ nên 20 giờ cùng ngày, nhóm trên đưa cho Cù 1,5 triệu đồng rồi bỏ đi.

Hai ngày sau, được Minh nhắn đón nhóm 7 người TQ khác (không có hộ chiếu) với tiền công thỏa thuận như trước, Cù tiếp tục đưa họ về chỗ thuê tại Q.Tân Phú. Đến ngày 26-4, CA quận này kiểm tra hành chính, phát hiện các đối tượng trên đồng thời bắt giữ Cù và bàn giao đối tượng này cho Công an TPHCM (CATP) thụ lý theo thẩm quyền.

Cũng trong ngày 28-4, CAQ7 phát hiện, bắt giữ 13 người TQ nhập cảnh trái phép, nhóm này được Nguyễn Văn Thanh (SN 1995, ngụ Q7) nhận "bảo kê” chỗ ở tại phòng trọ của mình với giá 10,5 triệu đồng. Đây là những đối tượng NC trái phép qua đường tiểu ngạch, không được sàng lọc YT nên khả năng mang theo dịch bệnh rất cao.

Công an đến nhà kiểm tra

Hiện tại, cả hai đối tượng Cù - Thanh đều bị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra - CATP để làm rõ hành vi "tổ chức cho người khác ở lại VN trái phép" theo điều 348 Bộ luật Hình sự 2015.

Phát hiện nhiều đối tượng cư trú bất hợp pháp

Trong quý I-2021, CAQ7 đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 26 đối tượng NNN được các đường dây môi giới NC trái phép vào VN, cư trú trên địa bàn quận. Từ thực tế trên cho thấy, việc đấu tranh phòng chống (PC) tình trạng này còn rất nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước ở địa phương. Bên cạnh đó, một số đối tượng vì chút lợi nhỏ trước mắt đã bất chấp mọi biện pháp PC sự lây lan của dịch bệnh. Các đường dây môi giới người NC trái phép đã bỏ qua toàn bộ biện pháp kiểm dịch, thâm nhập vào các khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Người dân được kiểm tra thân nhiệt khi đến công an làm việc

Việc các đối tượng NC trái phép vào VN thường không mang theo giấy tờ tùy thân, do đó không loại trừ các đối tượng chính trị, hình sự, kinh tế trà trộn vào gây ra các hoạt động phạm pháp; khi bị phát hiện, bắt giữ không có căn cứ xác minh, hoặc các đối tượng này là NNN nên quá trình điều tra gặp không ít khó khăn.

Để hạn chế tình trạng trên, CAQ7 đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đến từng hộ gia đình, từng người dân; đặc biệt là các cơ sở kinh doanh lưu trú, hộ cho thuê nhà, thuê phòng biết để chung tay ngăn chặn hành vi cho NNN cư trú trái phép tại cơ sở kinh doanh do mình quản lý. Ngoài ra, CAQ7 còn hướng dẫn người dân cách nhận dạng NNN cư trú trái phép tại VN thông qua các dấu hiệu bên ngoài như: vẻ ngoài khác biệt, hành lý gọn nhẹ, không giấy tờ tùy thân... Nếu phát hiện đối tượng nghi vấn, người dân không nên tiếp xúc gần để tránh lây lan dịch bệnh và báo ngay cho cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý kịp thời.

Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để kịp thời phát hiện, đấu tranh hiệu quả với những đối tượng NC, cư trú trái phép trên địa bàn, CAQ Tân Phú kêu gọi người dân phát hiện, tố giác người vi phạm quy định về PC dịch, những đối tượng NC trái phép với chính quyền địa phương. Công an quận còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân, các cơ sở lưu trú, nhà cho thuê, khách sạn không được tiếp tay, giúp đỡ, tổ chức cho người NC trái phép.

Yêu cầu CA các phường hướng dẫn cho Ban điều hành tổ dân phố, tổ trưởng dân phố, Ban quản trị tòa nhà và người dân trên địa bàn... những kiến thức cơ bản về công tác quản lý xuất nhập cảnh, NNN để giúp CA phòng ngừa, phát hiện đối tượng NC trái phép; song song với đó, xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay, tổ chức cho NNN nhập cảnh trái phép vào VN. Khi có thông tin tội phạm trên địa bàn Q.Tân Phú, đề nghị thông báo cho CA phường nơi xảy ra vụ việc, trực ban CAQ qua số ĐT: 0283.8474549 hoặc thông qua tài khoản Zalo: zalo.me/2869749019527377274.

TPHCM: 4 tháng đầu năm 2021 phát hiện 113 người nhập cảnh trái phép

Do VN có đường biên giới dài, tiếp giáp với TQ, Lào, Campuchia qua nhiều đường mòn, lối tắt, rất khó kiểm soát đã tạo điều kiện cho các đối tượng NC trái phép và mầm dịch Covid-19 cũng theo đó lây lan. Trước tình hình này, CATP đã chỉ đạo CA các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện ngay một số công tác trọng tâm sau: Thủ trưởng CA các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh để kịp thời ứng phó, triển khai các biện pháp PC hiệu quả; tập trung rà soát, bổ sung trang thiết bị, chuẩn bị nhân lực, phương tiện triển khai ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; thực hiện nghiêm chế độ kiểm soát dịch Covid-19 tại đơn vị, nhất là tại các đơn vị giải quyết thủ tục hành chính và CBCS đang công tác tại trại tạm giam, nhà tạm giữ; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan...

Các địa phương cần tăng cường công tác quản lý địa bàn, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp", nắm hộ, nắm người, quản lý chặt chẽ cư trú để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các trường hợp NC trái phép trên địa bàn. Công an phường, xã, thị trấn chú trọng tập trung công tác phòng ngừa xã hội, tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tích cực phát hiện, tố giác hành vi nghi liên quan đến NNN, công dân VN nhập cảnh trái phép; đồng thời phối hợp với các ban ngành chức năng rà soát, cập nhật danh sách, quản lý số trường hợp đã được cách ly chữa Covid-19 trở về địa phương, kịp thời phát hiện trường hợp tái nhiễm để phối hợp cơ quan YT, chính quyền địa phương tiến hành các biện pháp khoanh vùng dập dịch, đảm bảo an ninh trật tự.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, lực lượng Cảnh sát giao thông, Tổ 363 chú ý các tuyến đường trọng điểm liên kết với các tỉnh, thành chủ động phối hợp với CA các địa phương giáp ranh, lực lượng chức năng liên quan để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những trường hợp NC trái phép trên các chuyến xe khách liên tỉnh vào thành phố. Từ đó, chủ động triển khai phương án điều tiết, phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển những trường hợp NC trái phép, nghi nhiễm bệnh đến cơ sở cách ly an toàn.

Phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các cá nhân, tổ chức, tụ điểm vui chơi, giải trí, cơ sở kinh doanh dịch vụ... không thực hiện nghiêm nội dung PC dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các hoạt động lợi dụng dịch Covid-19 để trục lợi. Đặc biệt, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai lệch về dịch bệnh.

Tại Hội nghị giao ban công tác tháng 4-2021, thượng tá Thái Thanh Xuân - Trưởng phòng Tham mưu CATP - cho biết, từ đầu năm đến nay, CATP đã phát hiện 113 trường hợp NC trái phép vào VN (trong đó có 108 trường hợp NNN). Ngay sau khi phát hiện, các đơn vị CA phối hợp cùng cơ quan YT đưa số người NC trái phép đi cách ly theo quy định. Công an cũng tập trung làm rõ, xử lý các hoạt động, đường dây đưa người NC ở lại VN trái phép.

Bình luận (0)

Lên đầu trang