Nhiều nơi vẫn vi phạm phòng chống dịch Covid-19

Thứ Năm, 06/05/2021 14:37

|

(CATP) Trong lúc cả nước, nhiều tỉnh thành đang thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 có chiều hướng lây lan nhanh thì nhiều nhà hàng, quán karaoke vẫn tiếp tục mở cửa đón khách ngoại quốc. Thậm chí, nhiều nơi còn né tránh bằng cách đóng cửa nhưng âm thầm hoạt động bên trong.

Tiếp cả khách nước ngoài vừa hết cách ly

Khoảng 20 giờ 30 ngày 4-5, đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 do ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một số điểm kinh doanh karaoke trên địa bàn quận 1. Tại nhà hàng The King (số 102 đường Lê Lai, phường Bến Thành, quận 1), Đoàn kiểm tra phát hiện mọi hoạt động tại đây vẫn diễn ra bình thường, ngay cả nhân viên quán còn chạy ra "mời khách" vì tưởng đoàn là... khách hàng.

Qua kiểm tra, lực lượng phát hiện 8 phòng đang tổ chức cho khách ăn uống, ca hát. Đáng nói, trong quán có hàng chục nữ tiếp viên ăn mặc hở hang đang phục vụ khách. Vừa thấy lực lượng chức năng, các nữ tiếp viên nhanh chóng tháo chạy, một số vào nhà vệ sinh khóa trái cửa rồi leo lên sân thượng bằng lối riêng. Các nữ nhân viên khai được chủ sắp xếp ăn ở tại đây để phục vụ khi có khách tới vui chơi.

Khi được hỏi có biết "lệnh" cấm karaoke của UBND TPHCM hay không, người được ủy quyền của nhà hàng này nói biết quy định trên nhưng lại phân bua rằng nhà hàng chỉ cho khách ăn uống chứ không kinh doanh karaoke. Tuy nhiên, các phòng đều có hệ thống âm thanh, ánh sáng, đèn laser...

Trong số các vị khách vui chơi tại nhà hàng này có 4 người Trung Quốc và 4 người Nhật Bản. Những người Trung Quốc dù nói được tiếng Việt nhưng ban đầu tỏ ra bất hợp tác, không khai báo lý lịch. Thế nhưng sau khi lực lượng công an có mặt, họ mới chịu xuất trình hộ chiếu cùng các giấy tờ liên quan. Trong số đó có người tên LuoRongFan (chuyên gia của Công ty Uân Sâm, Trung Quốc, số 59/2 ấp Bình Thạnh, xã Thuận Mỹ, Châu Thành, Long An) vừa hoàn thành thời gian cách ly tập trung tại Hưng Yên từ ngày 7 đến 21-4 và đang trong thời gian tự cách ly 14 ngày tại công ty.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chỉ đạo các lực lượng chức năng quận 1 phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) lấy mẫu xét nghiệm tất cả nhân viên và khách trong nhà hàng, giao Công an quận 1 cùng Công an TPHCM lấy thông tin nhóm người Trung Quốc và Nhật Bản, lập hồ sơ để thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo quy định.

Sau đó, Đoàn kiểm tra đến nhiều địa điểm kinh doanh nhà hàng, quán karaoke khác nằm trên đường Sương Nguyệt Anh, Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Trần Nhật Duật (quận 1). Quá trình kiểm tra, các cơ sở này đều đóng cửa. Kết thúc buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, qua công tác kiểm tra đột xuất cho thấy đa số người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K. Dù vậy vẫn còn một số điểm kinh doanh ăn uống, cà phê... chủ quan, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Nhiều tụ điểm vẫn hoạt động núp bóng

Ông Dương Anh Đức cho biết: "Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch vào chiều 5-5, chúng tôi sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh các địa phương phải kiểm tra quy định phòng chống dịch thường xuyên trên địa bàn. Ngoài ra, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm hiện tượng karaoke trá hình".

Tối 4-5, tổ kiểm tra liên ngành của UBND phường Tam Bình, TP.Thủ Đức (TPHCM) do bà Trần Kim Tuyền (Phó chủ tịch phường làm trưởng đoàn) phối hợp cùng Công an TP.Thủ Đức tuần tra, kiểm soát ở khu vực Chợ đầu mối Thủ Đức và các cơ sở kinh doanh tạm dừng hoạt động trên địa bàn. Thời điểm này có hàng nghìn người tham gia hoạt động buôn bán, kinh doanh... lực lượng phát hiện 11 trường hợp không đeo khẩu trang nên đã lập biên bản xử phạt hành chính.

Cùng thời điểm, một tổ công tác khác cũng kiểm tra các hộ kinh doanh trên quốc lộ 1 và đã lập biên bản xử phạt hành chính 2 trường hợp không đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, tổ công tác cũng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh đang tạm dừng hoạt động như: quán karaoke, cơ sở massage, xông hơi... nhưng không phát hiện vi phạm. Đồng thời, tổ công tác còn kịp thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và xử lý nhiều trường hợp đậu xe sai quy định trên Quốc lộ 1.

Lập biên bản xử phạt nhiều người không đeo khẩu trang

Ông Lê Hữu Hảo, Chủ tịch UBND phường Tam Bình, TP.Thủ Đức cho biết: "Quá trình kiểm tra hầu hết người dân trên địa bàn đều chấp hành theo đúng quy định. Tuy nhiên, một số người dân vẫn còn lơ là trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Với những trường hợp này, lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính để răn đe... Trong thời gian sắp tới, đơn vị sẽ phối hợp cùng công an thường xuyên kiểm tra, xử lý với những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng".

Trước đó, tại cuộc họp khẩn phòng chống Covid-19 diễn ra sáng 30-4, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động quán karaoke, quán bar, vũ trường từ 18 giờ ngày 30-4. Thế nhưng nhiều quán karaoke, bar, vũ trường... vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp dịch. Điển hình, nhà hàng trên đường Võ Thị Sáu, Lý Chiến Thắng vẫn hoạt động ngang nhiên, thậm chí còn đóng cửa để tránh lực lượng kiểm tra. Nhưng khi có khách tới thì họ sẽ mở cửa hoặc cho khách đi đường vòng để vào bên trong ca hát, nhậu nhẹt... Bên cạnh đó, nhiều quán beer club trên khắp các quận huyện, TP.Thủ Đức vẫn hoạt động tới tận sáng.

Trước đó, khoảng 23 giờ 30 ngày 29-4, Công an quận 1 phối hợp cùng các đơn vị đã tiến hành kiểm tra Công ty TNHH MTV Fox Lounge trên đường Hàm Nghi, đoàn kiểm lập biên bản các lỗi như: kinh doanh hàng hóa nghi nhập lậu (rượu ngoại nhập); không viết hoặc cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng hóa đơn, chứng từ hoặc tài liệu liên quan đến giao dịch khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo quy định; bố trí, sắp xếp vật tư hàng hoá và các vật dụng khác cản trở lối thoát nạn. Công an tạm giữ 2 kiện rượu nhập khẩu, 1 tập tài liệu để điều tra, xác minh; đưa 9 nam, 8 nữ về trụ sở để test nhanh ma túy. Kết quả, 17 người đều âm tính với ma túy.

Tại Công ty TNHH TM DV No1 trên đường Hồ Tùng Mậu, Đoàn kiểm tra phát hiện các vi phạm: hoạt động kinh doanh karaoke quá giờ cho phép, hoạt động kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định. Công an đã tiến hành lập biên bản ghi nhận các lỗi và xử lý sai phạm của cơ sở theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang