Bên cạnh đó, lực lượng CSGT TPHCM đã xử phạt 638 trường hợp vi phạm tốc độ; xử phạt 124 phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về tự ý cải tạo phương tiện, chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Tổng số tiền xử phạt hành chính dự kiến là hơn 13 tỷ đồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, phòng PC08 đã tổng kiểm soát, xử phạt 1.383 trường hợp xe chở hàng hóa quá tải, quá khổ, cơi nới thùng trái quy định; tước giấy phép lái xe 700 trường hợp, tổng số tiền xử phạt dự kiến là hơn 16 tỷ đồng.
Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng phòng PC08 cho biết, thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ TNGT rất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và sức khỏe của người dân. Do đó, nhằm chủ động trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), đơn vị triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT trên địa bàn đảm trách, thời gian từ ngày 20-6 đến hết ngày 20-9.
Theo đó, phòng PC08 tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát, tập trung vào đối tượng là người điều khiển xe mô tô, ô tô: vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích, chất ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông; vi phạm tốc độ trên đường bộ; đi vào đường cấm; vi phạm về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ trên đường bộ...
Trong đó, đối với các hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích, chất ma túy, thực hiện điều tra cơ bản xác định tuyến, địa bàn như: bến xe, bến cảng, nhà hàng, quán bar, vũ trường, khu du lịch... để xây dựng kế hoạch tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn, chất kích thích, chất ma túy. Trong quá trình thực hiện chủ động phòng ngừa hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.
Đối với các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... gửi thông báo nội dung vi phạm về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, vận động các bến xe, bến cảng, chủ nhà hàng, quán bar, vũ trường... tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã uống rượu, bia.
Đối với tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về “cơi nới” thùng xe, chở hàng quá trọng tải, quá khổ, tập trung rà soát các bến bãi, các mỏ đất, đá, cát; các công trình xây dựng, đường giao thông, san lấp mặt bằng; các cơ sở sửa chữa, lắp ráp thùng xe, các cơ sở “cơi nới”, cho thuê thùng xe để thực hiện kiểm định; tuyên truyền và cho các chủ cơ sở trên ký cam kết không vi phạm...
Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải, quá khổ phải bắt buộc hạ tải mới cho phương tiện tiếp tục lưu hành; tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc dư luận.
Trong quá trình thi hành nhiệm vụ, bố trí lực lượng, phương tiện để cưỡng chế; đối với các trường hợp cố tình chống đối việc kiểm tra, xử lý, cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng thì phải thu thập tài liệu, củng cố hồ sơ để xem xét xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ hoặc gây rối trật tự công cộng.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cá nhân có phương tiện vận tải chở hàng hóa đúng kích thước, trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe... Tổ chức cho chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa ký cam kết không vi phạm.
Tập trung kiểm tra xử lý trên các tuyến quốc lộ, các các tuyến đường huyết mạch ra, vào trung tâm thành phố, tại các điểm đen thường xảy ra TNGT. Khi xử lý tốc độ phải có các biện pháp cảnh báo, sử dụng hình thức công khai là chính, kết hợp với biện pháp bí mật; khi thực hiện đo tốc độ bí mật phải có lực lượng bảo vệ, không để các đối tượng cản trở người thi hành công vụ. Tăng cường áp dụng biện pháp xử lý vi phạm qua hình ảnh (xử phạt nguội) để nâng cao hơn nữa ý thức của người tham gia giao thông.
Đối với các hành vi vi phạm gây xung đột trực tiếp giữa xe 2 bánh và xe ô tô, phải tăng cường tuần tra, kiểm soát cơ động, hạn chế tuần tra, kiểm soát dừng tại một điểm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần làm chuyển biến nhận thức, thói quen tham gia giao thông của người dân.
Ngoài ra, cần tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành pháp luật giao thông, đấu tranh lên án các hành vi vi phạm về TTATGT, thực hiện nếp sống “văn hóa giao thông”. Cán bộ, chiến sĩ CSGT phải tự giác chấp hành và thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo TTATGT, nêu gương và vận động người thân, gia đình cùng thực hiện nhằm chung tay kéo giảm TNGT trên địa bàn TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.