Quận 7: Bao giờ dẹp bãi rác ở hẻm 167 Lê Văn Lương?

Thứ Tư, 06/07/2022 13:22  | Thu Hiền

|

(CATP) Nhiều năm nay, hàng chục hộ dân ở hẻm 167 Lê Văn Lương khốn khổ bởi đống rác lộ thiên gây ô nhiễm. Bà con sẵn sàng đóng góp công sức, tài chính mong sớm giải tỏa "điểm đen", tạo cảnh quan sạch đẹp, an toàn cho khu dân cư.

Phản ánh đến Chuyên đề Công an TPHCM, bà con tổ 2, khu phố 2, P.Tân Kiểng, quận 7 trình bày: Giữa hẻm 167 Lê Văn Lương có lô đất bỏ hoang, người dân xung quanh tùy tiện đem rác đến đổ, lâu ngày tích tụ lại thành đống rác to, làm mất vệ sinh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho cư dân trong xóm.

Đống rác cao hơn đầu người, hổ lốn các loại gạch đá, chai miểng kính vỡ, thùng xốp, bàn ghế sa-lon hư cũ... Tất cả những loại rác to cồng kềnh, khó phân hủy mà người thu gom rác không chịu lấy đi thì người ta đem đến đây quăng vứt vô tội vạ!

Đống rác cao hơn đầu người nằm giữa ngã ba hẻm 167 Lê Văn Lương

Một người dân trong hẻm cho biết, gia đình về đây ở hơn 10 năm đã thấy đống rác này rồi. Thời gian đầu chủ lô đất còn tới lui dọn dẹp, dùng tôn kẽm rào chắn ngăn không cho vứt rác, vài năm nay chẳng thấy ai đến nữa, nên góc hẻm ngày càng hoang tàn. Rác thải dồn lại lâu ngày, cây cối rậm rạp làm tổ cho rắn rết, chuột bọ sinh sống, chui vào nhà dân cắn phá đồ đạc.

Vì là bãi đất hoang nên mạnh ai nấy tận dụng cho thỏa mục đích cá nhân. Người này đem chó, mèo đến phóng uế bừa bãi, người kia thả gà bới rác tung tóe, có người thản nhiên quăng vào xác động vật chết. Trời nắng, mùi khăm khẳm lởn vởn khắp xóm; mưa xuống, dòng nước đen ngòm sủi lên từ ống cống cuốn rác vào tận cửa nhà dân.

Sợ nhất là nguy cơ hỏa hoạn, chỉ một tàn lửa vô tình bay vào, các loại vật liệu dễ bắt lửa như chăn nệm, cây củi khô bốc cháy thì hiểm họa khôn lường. Trước đây khu vực này từng xảy ra hỏa hoạn, người dân một phen hoảng loạn vì lối đi ra đường lớn chỉ rộng hơn 1 mét, khó thể thoát thân!

Ông Mai Văn Tám - đảm nhiệm vai trò Tổ trưởng dân phố hơn 40 năm - ngán ngẩm cho biết: Chủ khu đất này đã sang nhượng qua nhiều người, đến nay không liên hệ được. Mỗi lần đi họp, ông đều kiến nghị chuyện bãi rác. Có lần phường cho lực lượng thanh niên đến hỗ trợ dọn dẹp sạch sẽ, cắm biển cấm đổ rác, kể cả phạt tiền, nhưng chẳng được bao lâu lại y như cũ, mười hộ thì hết bảy hộ xả rác, tự gây ô nhiễm môi trường sống của mình. Ngoài chuyện mất vệ sinh, bà con lo sợ hỏa hoạn là đúng, vì hẻm này rất hẹp, cháy nổ không có đường thoát.

Vì lợi ích chung, một số hộ dân đề xuất địa phương thu dọn đống rác, san phẳng mặt bằng làm công viên mi-ni cho trẻ nhỏ vui chơi, tạo cảnh quan thoáng đãng, sạch đẹp, khi nào chủ đất có nhu cầu sử dụng thì hoàn trả mặt bằng. Bà con tự nguyện đóng góp công sức, kinh phí theo phương thức "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Nguyện vọng của người dân hẻm 167 là vậy, nhưng câu trả lời vẫn là "báo cáo lên cấp trên chờ giải quyết". Giờ đây, nhắc đến chuyện bãi rác, người dân ở đây chỉ còn một chữ: "Nản"!

Bình luận (0)

Lên đầu trang