Đà Lạt: Đã khống chế hoàn toàn vụ cháy ở bãi rác Cam Ly

Chủ Nhật, 29/12/2019 18:51

|

(CAO) Sau 2 ngày tập trung chữa cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Lâm Đồng phối hợp các lực lượng khác đã dập tắt hoàn toàn đám cháy ở bãi rác Cam Ly, diễn ra suốt 1 tuần qua.

Chiều tối 29-12, chúng tôi trở lại bãi rác Cam Ly, chứng kiến vụ cháy tại đây đã được các ngành chức năng dập tắt, chỉ còn những đám khói nhỏ.

Tuy nhiên, do trời đã tối, dự kiến đến sáng mai, công tác hoàn tất việc chữa cháy, di dời các phương tiện... sẽ được xử lý dứt điểm. Khu vực dân cư gần bãi rác Cam Ly (trong bán kính 2km) không khí đã quang đãng, không còn mù mịt, gây ngột ngạt môi trường như các ngày qua.

Xe chuyên dụng chữa cháy chuẩn bị rút khỏi hiện trường

Như CAO đã thông tin, vụ cháy xảy ra từ tối 22-12, đến ngày 26-12 thì bùng phát, lan rộng. Công nhân Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt (đơn vị được giao quản lý bãi rác) đã nỗ lực dập lửa tại bãi rác Cam Ly trong mấy ngày đầu, nhưng bất thành.

Nguyên do, ban đầu cháy nhỏ, cán bộ Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt tiến hành dập lửa bằng cách bơm nước vào những điểm cháy. Nhưng do chỉ có 1 xe bồn chở nước với một nhóm công nhân, ống nước nhỏ, xử lý tốc độ chậm nên sau đó ngọn lửa cháy ngầm lan ra cộng với tàn lửa phát tán khiến đám cháy bùng phát, lan rộng tại nhiều vị trí, dẫn đến mất kiểm soát.

Ngay khi vụ cháy xảy ra, ông Tôn Thiện San - Chủ tịch và ông Võ Ngọc Trình - Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt đã đến hiện trường quan sát, chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, tập trung tìm biện pháp chữa cháy hiệu quả.

Từ sáng 28-12, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Lâm Đồng đã điều khoảng 90 CBCS cùng hơn chục xe chữa cháy, xe máy đào, máy ủi, kết hợp cùng xe bồn chở nước của Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt đến bãi rác Cam Ly.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp cùng các công nhân Công ty dịch vụ đô thị Đà Lạt tập trung, phối hợp xử lý dứt điểm vụ cháy với biện pháp: xới tung rác ở các điểm cháy, điểm nghi cháy ngầm, phun nước trên diện rộng, kết hợp đổ đất lấp, ngăn không cho lửa, khói phát tán, xử lý từng đoạn một.

Để "lội" vào bãi rác cháy nham nhở, đủ thứ mùi nồng nặc, khênh, kéo ống nước dập từng đám cháy; mở đường cho xe chở nước, xe múc đất, xe ủi xới rác trong khi núi rác tràn lan, chất cao trên triền dốc, chiều sâu bãi rác từ 1 đến 4,5m, là một công việc đầy vất vả, gian nan với các lực lượng tham gia chữa cháy.

Lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp công nhân Công ty CP dịch vụ đô thị Đà Lạt xử lý những điểm cháy cuối cùng

Nhưng bằng sự nỗ lực cao nhất, sau 2 ngày tích cực, tập trung, đám cháy đã được lực lượng chức năng khống chế, dập tắt hoàn toàn.

Lực lượng chức năng đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Cảnh sát PCCC thu gom ống nước để rời hiện trường vụ cháy

Đóng cửa bãi rác Cam Ly

Bãi rác Cam Ly hình thành tự phát từ năm 1975, đến năm 2015 gây nên tình trạng quá tải nghiêm trọng. Nhà máy xử lý rác thải Đà Lạt của Công ty TNHH Năng Lượng Xanh sau đó được lập và hoạt động nhưng kém hiệu quả, chỉ xử lý rác cầm chừng, từ tháng 9-2019 đến nay ngưng hoạt động, rác của toàn TP. Đà Lạt và một số khu vực của huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) lại đổ về tập kết ở bãi rác Cam Ly, khiến nơi đây hiện chứa đến cả hàng trăm tấn rác, tạo thành "núi" rác khổng lồ.

Tháng 8-2019, do ảnh hưởng của mưa gió, núi rác Cam Ly bị sạt lở, đổ xuống thung lũng, chôn vùi nhiều diện tích hoa màu của 7 hộ dân canh tác phía dưới. Tỉnh Lâm Đồng sau đó hỗ trợ, bồi thường các hộ dân trên 8 tỷ đồng.

Từ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đóng cửa bãi rác Cam Ly vì ô nhiễm và vì lý do để thực hiện Đề án mở rộng TP. Đà Lạt và các vùng phụ cận, lộ trình 2030-2050.

Sau nhiều năm tồn tại, bãi rác Cam Ly đã quá tải, xảy ra nhiều vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đời sống dân sinh. Không thể tránh khỏi việc nước rỉ từ rác thải thấm vào lòng đất, làm ô nhiễm mạch nước ngầm, nguồn nước của người dân vùng Tà Nung, Nam Ban (huyện Lâm Hà) dưới hạ nguồn. Tỉnh Lâm Đồng có kế hoạch đóng cửa bãi rác Cam Ly vào năm 2020, việc này cần được thực hiện, đáp ứng mong mỏi của nhiều người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang