Cận cảnh kiểng chuột bán Tết giá bạc triệu ở miền Tây

Chủ Nhật, 29/12/2019 13:51  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Đáp ứng nhu cầu chơi kiểng dịp Tến Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều nhà vườn ở miền Tây đã tung ra các loại kiểng hình chuột vô cùng độc đáo, mới lạ.

Thay vì sản xuất loài linh vật của năm có hình dáng bình thường như các hộ khác, ông Nguyễn Văn Dị (ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Hưng Khánh Trung B, H.Chợ Lách, Bến Tre) đã nghiên cứu và tạo dáng 20 cặp kiểng quất hình chuột Mickey cung ứng cho dịp Tết Canh Tý.
Ông Dị cho biết: “Năm 2020 là năm con chuột và tôi thấy hình ảnh chuột Mickey ở nước ngoài đẹp, lạ mắt nên đã quyết định nghiên cứu tạo dáng”.
Nghệ nhân phải kỳ công uốn khung sắt để tạo phần thân, đuôi, chân… cho con chuột thật sinh động. Trong đó, phần khó làm nhất vẫn là đầu vì phải dùng bông gòn và keo trộn vào, rồi nắn sao cho giống đầu chuột thật.
Ngoài ra, thân hình đòi hỏi đôi tay nghệ nhân phải vô cùng khéo léo mới tạo ra sản phẩm có hồn, thu hút khách hàng.
Tuỳ vào kích thước của mỗi cặp kiểng mà có giá bán khác nhau. Tuy nhiên, cặp có giá thấp nhất là 3 triệu đồng và lớn nhất là 10 triệu đồng.
Cũng làm kiểng chuột như ông Dị, anh Huỳnh Văn Thanh cho biết: “Tôi tạo được 20 con chuột từ cây quất nhưng đến nay đã có khách đặt hàng mua hết rồi. Để hoàn thành số chuột trên tôi và 3 công nhân phải mất 1 tháng”.
Dịp này, anh Lê Hồng Quân (33 tuổi, ngụ H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre) cho ra đời hàng trăm chuột dừa kiểng vô cùng độc đáo.
Anh Quân cho biết, khoảng 3 năm trước, tình cờ thấy dừa khô quá ngày được gia đình chất thành đống trước sân nhà mọc mầm. Tuy nhiên suốt cả tuần lá vẫn xanh tốt, sức sống mạnh nên anh nảy sinh ý tưởng làm bonsai. “Khâu khó nhất có lẽ là khâu lột vỏ dừa để làm sao rễ dừa không bị hư, thân dừa không bị gãy và phần gáo dừa phải luôn nhẫn bóng mới được xem là đạt yêu cầu” – anh Quân cho hay.
Đối với những loại bonsai dừa tạo hình thú phải dưỡng thời gian khoảng 6 tháng trong bầu đất để phần rễ khỏe mạnh, mọc lộ thiên đẹp mắt. Sau đó nghệ nhân sẽ tuyển lựa những cây đạt chuẩn để đưa lên chậu, bình. Một cây dừa bonsai được coi là đẹp là phải có trái tròn nhỏ, rễ phải to cứng, thế cây lạ, lá nhỏ gọn. Để tạo hình chuột, những cây dừa bonsai sau khi được dưỡng rễ sẽ được kết dính với một gáo dừa được cắt, ráp từng chi tiết như: mắt, mũi, miệng, tai... Phần rễ dừa được dùng làm chân, phần thân dừa được dùng làm đuôi chuột.
Anh Quân chia sẻ: “Tuy có 2 dáng đứng và ngồi nhưng có nhiều mẫu đa dạng khác nhau như: chuột suy tư, làm duyên, xách cặp đi học, chuột hamster... đều được thể hiện thông qua nét mặt và cử chỉ”.
Dịp Tết Canh Tý 2020 này, anh Quân cung ứng cho thị trường 1.000 cây dừa bonsai tạo hình chuột, giá dao động từ 500 ngàn đến 2 triệu đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang