Có quyết định buộc thi hành án nhưng cấp phường chậm trễ

Thứ Năm, 14/07/2022 11:01

|

(CATP) Dù thắng cả hai phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, đã có quyết định buộc thi hành án (THA), nhưng hơn một năm qua, bản án vẫn chưa thực hiện được.

Đó là vụ kiện hành chính của bà Lê Nguyễn Trâm Anh (SN 1975, ngụ P.Phước Long A, TP.Thủ Đức, TPHCM) đối với Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai. Vì quá bức xúc, bà Trâm Anh tiếp tục tìm đến tòa soạn Chuyên đề Công an TPHCM xin nhờ giúp đỡ.

Theo nội dung bản án phúc thẩm số 120/2021 (ngày 19-3-2021) của Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Trâm Anh; hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 359071 của ông Trần Ngọc Hà (SN 1982, ngụ KP.Thiên Bình, P.Tam Phước, TP.Biên Hòa), do Sở TN-MT Đồng Nai cấp chồng lấn lên trên đất của bà Trâm Anh.

Ngay sau đó, Chánh án TAND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phước đã có quyết định buộc THA số 03/2021, buộc Sở TN-MT Đồng Nai hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 359071 của ông Trần Ngọc Hà; Sở TN-MT có trách nhiệm thi hành và thông báo kết quả cho Tòa biết; UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của Sở TN-MT theo quy định của pháp luật; Cục THA dân sự có trách nhiệm theo dõi việc THA hành chính theo quyết định này.

Những tưởng với các căn cứ pháp lý nêu trên, bà Trâm Anh là nguyên đơn của vụ án sẽ nhanh chóng tìm được công lý. Tuy nhiên, gần 1,5 năm trôi qua, sự việc này vẫn "án binh bất động".

Từ ngày 10-01-2022, sau khi nhận đơn yêu cầu cưỡng chế nhà trọ của ông Hà trên đất của bà Trâm Anh, Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND phường Tam Phước Nguyễn Trí Tân khẳng định trong biên bản "phường sẽ có báo cáo gửi lên UBND TP.Biên Hòa cử các phòng ban chuyên môn để giải quyết vụ việc".

Nhân viên tổ đo đạc tại nơi ông Hà xây nhà trọ chồng lấn lên đất của bà Trâm Anh, ngày 16-02 vừa qua
Nhà trọ của ông Hà xây trên đất của bà Trâm Anh

Từ ngày 16-02 vừa qua, tổ đo đạc của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai – chi nhánh Biên Hòa đã có mặt tại khu vực đất chồng lấn của ông Hà lên đất của bà Trâm Anh, với sự tham gia của cán bộ địa chính phường Tam Phước để thực hiện đo đạc. Ngày 16-3, đơn vị này đã có "bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất", tới ngày 13-4 đã có "trích lục và hiện trạng thửa đất" do Phó Giám đốc chi nhánh Biên Hòa Trần Ngọc Hậu ký.

Thế nhưng, cho đến nay, UBND phường Tam Phước (nơi nhận đơn đề nghị cưỡng chế nhà trọ xây dựng trái phép của ông Hà, chồng lấn lên đất của bà Trâm Anh) vẫn chưa có thông báo cho đương sự là khổ chủ Trâm Anh.

Để thông tin khách quan, từ ngày 13-5 và 26-5, chúng tôi đã gửi câu hỏi tới Phó chủ tịch phụ trách đô thị của UBND phường Tam Phước Nguyễn Trí Tân để nắm thêm về vụ việc nhưng ông Tân vẫn chưa hồi âm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang