Xây dựng trên đất lấn chiếm kênh rạch

Thứ Sáu, 07/08/2015 14:33  | Ngọc Huy

|

(CATP) Theo quy định, trong các dự án (DA) bất động sản, đất kênh rạch do nhà nước quản lý được giao cho chủ đầu tư (CĐT) và đơn vị này có nghĩa vụ hoán đổi đất nền lại để phục vụ tái định cư (TĐC) các DA của nhà nước... Tuy nhiên tại DA xây dựng, kinh doanh hạ tầng nhà ở tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, dù CĐT đã hoán đổi theo thông báo của Sở Tài chính (TC) TPHCM, nhưng đất kênh rạch đã bị nhiều hộ lấn chiếm trước sự ngỡ ngàng của CĐT.

XÂY DỰNG TRÁI PHÉP

Năm 2004, UBND TPHCM ban hành Quyết định 3104/QĐ-UB thu hồi 197.224m2 đất tại xã Phong Phú, giao Công ty cổ phần đầu tư Phi Long (Công ty Phi Long) tổ chức bồi thường, TĐC giải tỏa mặt bằng chuẩn bị xây dựng khu nhà ở.

Trong tổng số diện tích được giao có 11.136m2 đất kênh rạch và đường đất thuộc diện CĐT phải hoán đổi đất nền cho nhà nước. Theo Công văn 7758/TC-BVG ngày 16-1-2014 của Sở TC thì CĐT phải hoán đổi 929m2 (làm tròn số) đất ở đã san nền và hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật cho nhà nước. Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND huyện Bình Chánh có trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ đất này phục vụ yêu cầu TĐC các DA của nhà nước.

Thế nhưng, thời gian qua Công ty Phi Long phát hiện nhiều phần đất thuộc kênh rạch đã bị các hộ lấn chiếm xây nhà ở với hơn 4.393m2, điển hình như các hộ Lê Thị N.S, Định T.T.N, bà Kiều T.B,...

Một số hộ còn sửa chữa, xây dựng, thậm chí được cấp cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên phần đất kênh rạch, như hộ bà Lương T.M lấn 611m2, đã nhận sổ đỏ năm 1993, ông Ngô V.T lấn 733,7m2 đã san lấp và cho thuê mặt bằng, hộ bà Trịnh T.A.H lấn 388m2, làm ảnh hưởng đến hiện trạng đất cũng như quy hoạch mà công ty đang thực hiện DA...

Công ty Phi Long đã nhiều lần báo cáo tình trạng này với chính quyền địa phương, nhưng các công trình xây dựng vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại.

VÌ SAO CHẬM XỬ LÝ?

Ngày 30-10-2013, UBNDTP có Thông báo 829/TB-VP về kết luận thanh tra (KLTT) việc chấp hành quy định về quản lý sử dụng đất trên địa bàn xã Phong Phú.

Theo đó, thống nhất cơ bản nội dung KLTT 568/KL-TTTP-P1 ngày 28-8-2013 của Thanh tra thành phố về việc chấp hành quy định pháp luật trong vấn đề quản lý, sử dụng đất đai ở xã Phong Phú, đồng thời giao UBND huyện Bình Chánh chỉ đạo UBND xã Phong Phú khẩn trương xử lý 29 trường hợp vi phạm về sử dụng đất và 3 trường hợp lấn chiếm hành lang kênh rạch; tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về sử dụng đất trên địa bàn, phối hợp với các phòng ban của huyện xử lý các trường hợp người dân lấn chiếm đất do nhà nước quản lý trong DA của Công ty Phi Long; chỉ đạo Thanh tra huyện thẩm tra việc cấp sổ đỏ phần đất rạch cho bà Lương T.M bị ảnh hưởng trong DA Khu dân cư Phi Long để xử lý theo thẩm quyền.

Đất rạch lấn chiếm đã được san lấp cho thuê - Ảnh: Ngọc Huy

Sau khi có kết luận trên, UBND huyện Bình Chánh đã chỉ đạo xã Phong Phú phối hợp với các bên đo đạc, xác định ranh, cắm mốc phần Công ty Phi Long đã bồi thường, đất của người dân, đất kênh rạch. Phía Phi Long đã ứng vốn để thực hiện hợp đồng đo đạc theo yêu cầu của xã.

Tuy nhiên, việc này vấp phải sự phản ứng của người dân nên đến nay vẫn chưa hoàn thành. Dù Công ty Phi Long đã đề nghị UBND xã Phong Phú hỗ trợ đoàn đo đạc cắm ranh, nhưng vẫn chưa được xem xét, trong khi đó tình trạng xây dựng trái phép trên đất kênh rạch ngày càng tăng.

Sáng 3-8-2015, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Phong Phú để tìm hiểu sự việc, được nhân viên tại đây cho biết Chủ tịch Nguyễn Hữu Nghiệp bận họp, hẹn 10 giờ cùng ngày quay lại, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ sự liên hệ nào từ UBND xã Phong Phú.

Đất đai thuộc sở hữu nhà nước bị lấn chiếm nhưng xã này lại không có động thái tích cực xử lý, dù đã có kết luận của Thanh tra và chỉ đạo của UBNDTP khiến CĐT hoang mang. Điều đáng nói là, theo đại diện phía Phi Long, trong cuộc họp giữa các bên, người của công ty còn bị hành hung trước mặt lãnh đạo xã. Các đối tượng lấn chiếm đất công được bảo kê hay chống lưng nên mới dám lộng hành như vậy? Câu trả lời xin dành cho chính quyền địa phương!

Bình luận (0)

Lên đầu trang