Cần Thơ:

Hàng trăm hộ dân tố Công ty Hoàng Quân chậm giao “sổ hồng”

Thứ Tư, 27/07/2022 08:42  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Hàng trăm hộ dân ở nhiều tỉnh, thành đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần đầu tư – địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ (Công ty Hoàng Quân) mua nhà thuộc khu vực Thạnh Huề và Thạnh Mỹ, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Trong hợp đồng thể hiện là sau 1 năm, người dân sẽ được chủ đầu tư bàn giao “sổ hồng”. Thế nhưng hơn 3 năm qua, công ty này vẫn chưa thực hiện được cam kết với khách hàng. Sau nhiều lần thất hứa của công ty, người dân đã ký đơn cầu cứu tập thể gửi cơ quan chức năng và báo chí.

Khu dân cư Thường Thạnh (phần mở rộng 7ha) hiện có hàng trăm hộ dân chưa được chủ đầu tư giao “sổ hồng”.

Vay nợ mua nhà hình thành trong tương lai

Mới đây, Chuyên đề Công an TPHCM đã nhận được đơn cầu cứu của hơn 100 hộ dân đang sống ở khu dân cư (KDC) Thường Thạnh (thuộc phường Thường Thạnh, quận Cái Răng) về việc Công ty Hoàng Quân Cần Thơ chậm bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng.

Trong đơn người dân trình bày: Trong khoảng thời gian từ năm 2017 – 2019, họ đã ký với Công ty Hoàng Quân “hợp đồng mua bán nhà hình thành trong tương lai”, nhà hoàn thiện thuộc dự án KDC Thường Thạnh (phần mở rộng 7ha).

Theo khoản 3.2, điều 3 hợp đồng, thời gian Công ty Hoàng Quân bàn giao GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất dự kiến 12 tháng kể từ ngày giao nhận căn nhà. Đến nay, người mua đã nộp đầy đủ tiền cho công ty và đã nhận căn nhà, nhưng chưa nhận được giấy tờ nói trên.

“Trong thời gian qua, chúng tôi đã rất nhiều lần cử đại diện để liên hệ, làm việc với Công ty Hoàng Quân và chỉ nhận được những lời hứa “sẽ bàn giao sổ sau vài tháng”. Gân đây nhất, Công ty Hoàng Quân có gửi văn bản thông báo việc chậm trễ là do các cơ quan chức năng”, người dân trình bày trong đơn.

Theo nhiều hộ dân, cuộc sống họ hiện còn đang gặp khó khăn, nhất là về tài chính, phải đi vay, mượn để đủ tiền mua nhà. Nhưng qua việc chậm trễ nêu trên của Công ty Hoàng Quân đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống vật chất lẫn tinh thần và sự bức xúc trong khu dân cư. Do vậy họ mong muốn các cơ quan báo chí phản ánh để sự việc được giải quyết dứt điểm, ổn định cuộc sống.

Nhiều người dân trình bày vụ việc với phóng viên.

Anh Lê Hữu Huân (SN 1987, ngụ khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh) - cho biết: Trước đây 2 vợ chồng ở trọ, sau đó có thuê nhà nguyên căn thuộc KDC Thường Thạnh của những người mua nhà đợt 1. Qua quá trình tìm hiểu thì được biết nhiều hộ mua nhà đợt này đã được chủ đầu tư bàn giao sổ. Sau đó 2 vợ chồng đã gom góp tiền dành dụm và mượn sổ đỏ của gia đình để vay ngân hàng 500 triệu đồng mua căn nhà gần 1,2 tỷ đồng, bởi nghĩ sẽ sớm có sổ hồng.

“Sau hơn 1 năm thì tôi có đến gặp đại diện công ty và họ có hứa sớm có giấy. Sau đó mỗi lần lên hỏi là họ viện nhiều lý do khác nhau. Lúc đó định có sổ sẽ đi vay để đầu tư cho các công việc làm ăn của 2 vợ chồng, nhưng đến nay không thực hiện được. Không chỉ vậy chất lượng công trình không như mong muốn. Nhà tôi sửa chữa 3 lần nhưng cứ sụp lún” – anh Huân nói.

Tương tự, anh Huỳnh Anh Khoa (ngụ khu vực Thạnh Huề) - cho biết: Qua tìm hiểu thì biết được nhà và đất ở đây tương đối mềm hơn nơi khác nên vợ chồng đã mượn sổ của gia đình vay ngân hàng hơn 800 triệu đồng và mượn người thân để bù vào mua cho được căn nhà. Vợ chồng có cam kết là sau 1 năm là đổi sổ vay, nhưng nay chưa thực hiện được.

“Đây là khu dân cư lớn, không cách xa trung tâm nhưng nước sạch lại rất yếu. Có hôm tôi phải canh để xả nước mới có xài, chứ nhiều lúc xả không có giọt nào.”, anh Khoa bức xúc.

Còn ông Lâm Văn Vĩnh (SN 1955, khu vực Thạnh Mỹ) cho rằng: “Khi bà con vô đây mua nhà là mỗi người một cảnh. Họ bằng nhiều cách khác nhau mới có đủ tiền mua nhà. Ai cũng nghĩ công ty cam kết 1 năm có giấy để họ lấy đó vay vốn xoay trả, nào ngờ lâm cảnh điêu đứng. Con cái cần vay vốn để đầu tư làm ăn nhưng không được, trong khi đó bản thân đã lớn tuổi không làm gì có thu nhập. Theo tôi nghĩ hành vi này đã vi phạm pháp luật”.

Bức xúc vì nhiều lần bị Công ty Hoàng Quân “lơ”, anh Nguyễn Huỳnh Duy Tân (ngụ khu vực Thạnh Huề) nói: “Chúng tôi có trực tiếp đến gặp đại diện Công ty Hoàng Quân nhưng họ rất thờ ơ, không có câu trả lời thoả đáng cho người dân. Giờ đây họ cứ né tránh, còn người dân thì mòn mỏi chờ đợi”.

Văn phòng đại diện của Công ty cổ phần đầu tư – địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ.

Công ty “đổ lỗi” cho cơ quan chức năng

Sau khi bị khách hàng phản ứng việc chậm trễ giao GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác, ngày 24-8-2020, bà Trần Ngọc Yến Vy (Giám đốc Ban Quản lý dự án của Công ty Hoàng Quân) đã có văn bản thông tin về tiến độ xin cấp sổ hồng dự án KDC Thường Thạnh – phần mở rộng 7ha.

Theo nội dung văn bản, lý do chậm trễ: “Hiện công ty đã gửi hồ sơ và đã làm việc với các cơ quan chức năng của quận Cái Răng và các sở ngành của UBND TP.Cần Thơ nhằm sớm hoàn thành các thủ tục xin cấp sổ hồng cho toàn bộ các khách hàng thuộc dự án và thời hạn dự kiến đến tháng 10-2021 công ty sẽ hoàn thành việc xin cấp sổ hồng cho các khách hàng”.

Đến tháng 9-2021, bà Vy tiếp tục có văn bản gửi cho các hộ dân với nội dung: “…Hiện tại Công ty Hoàng Quân Cần Thơ đã hoàn tất các hồ sơ có liên quan việc đăng ký cấp GCNQSDĐ thuộc dự án KDC Thường Thạnh – phần mở rộng 7ha. Tuy nhiên, Văn phòng ĐKĐĐ TP.Cần Thơ chưa đồng ý tiếp nhận hồ sơ của công ty với lý do: Dự án chưa được xác định giá đất có thu tiền sử dụng đất làm cơ sở để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước và việc xin cấp giấy chứng nhận cho khách hàng”.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Quân còn thông tin như “đổ lỗi” cho cơ quan chức năng: “Để dự án được xác định giá đất, công ty đã làm việc trực tiếp và đã gửi 3 lần các văn bản xác định giá đất thu tiền sử dụng đất đến Sở TN&MT TP.Cần Thơ (lần 1 tháng 4-2020, lần 2 tháng 2-2021, lần 3 tháng 4-2021) và để có cơ sở xác định giá đất cho dự án, Sở TN&MT sẽ đề xuất họp Hội đồng giá đất thành phố và trình UBND TP.Cần Thơ ban hành giá đất thu tiền sử dụng đất của dự án. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chưa được xác định giá đất thu tiền sử dụng đất để công ty có cơ sở pháp lý nộp hồ sơ xin cấp GCN tại bộ phận một cửa Văn phòng ĐKĐĐ TP.Cần Thơ…”.

Sau đơn phản ánh tập thể của hơn 100 hộ dân, ngày 7-7-2022, Chánh văn phòng UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Văn Vinh đã có văn bản số 2353/VPUB-BTCD truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ gửi Giám đốc Sở TN&MT. Theo công văn là chuyển nội dung phản ánh đến Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu nội dung phản ánh nêu trên, giải quyết theo thẩm quyền hoặc có hướng dẫn, trả lời cụ thể cho công dân theo quy định.

Ngày 26-7, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Khởi (Trưởng phòng Đăng ký và cấp giấy chứng nhận thuộc Văn phòng ĐKĐĐ, Sở TN&MT TP.Cần Thơ) – cho biết: Đối với dự án KDC Thường Thạnh (phần mở rộng 7ha), Công ty Hoàng Quân được UBND TP.Cần Thơ giao đất theo quyết định số 790/QĐ-UBND ngày 10-4-2020.

Ngay sau khi nhận được quyết định giao đất, ngày 17-4-2020, Văn phòng ĐKĐĐ trực thuộc Sở TN&MT đã có thông báo đến Công ty Hoàng Quân để liên hệ cung cấp hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính và cấp GCN theo quy định. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, Công ty Hoàng Quân chưa liên hệ thực hiện thủ tục do chưa có giá thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra ông Khởi còn lý giải: “Công ty Hoàng Quân có gửi hồ sơ lên đơn vị xác định giá nhưng không đủ cơ sở để xác định. Theo quy định hiện nay của Tổng cục Quản lý đất đai, đối với những dự án có chia phân kỳ thì mới nộp tiền sử dụng đất theo phân kỳ. Đối với dự án của Hoàng Quân là mở rộng 7ha thì không có phân kỳ.

Tại thời điểm hiện nay, công ty mới giải phóng mặt bằng khoảng 6ha, còn 1ha chưa giải phóng xong. Theo quy định không có phân kỳ thì buộc phải giải phóng mặt bằng toàn bộ rồi mới xác định giá để nộp tiền sử dụng đất. Sau khi có giá nộp tiền sử dụng đất thì công ty phải nộp tiền sử dụng đất và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, rồi tiến hành nộp hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang