Xét xử vụ tai nạn giao thông mà cơ quan tố tụng từng "đính chính' người vi phạm

Thứ Sáu, 29/04/2022 17:13

|

(CAO) Ngày 29-4, Tòa án nhân dân TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Trung Hiếu (38 tuổi, ngụ xã An Sơn, TP.Thuận An).

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 tối 17-4-2021, bị cáo Nguyễn Trung Hiếu điều khiển xe mô tô phân khối lớn chạy trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khi tới đoạn qua phường Bình Nhâm, TP.Thuận An thì lấn làn, gây tai nạn cho chị Bùi Thị Hồng Liên (42 tuổi, quê Bình Phước) khiến chị này tử vong sau đó tại bệnh viện, còn Hiếu cũng bị thương được đưa vào Trung tâm y tế TP.Thuận An cấp cứu.

Tuy nhiên, ngày 24-4 (tức sau 7 ngày xảy ra tai nạn), Công an TP.Thuận An gửi thông báo cho gia đình và Viện kiểm sát nhân dân TP.Thuận An về việc tiếp nhận tin báo về tội phạm. Trong thông báo, người điều khiển xe mô tô phân khối lớn gây tai nạn cho chị Liên là anh Phùng Minh Tiến (33 tuổi, ngụ phường Bình Nhâm, TP.Thuận An).

Gần 2 tháng sau, Công an TP.Thuận An gửi thông báo đính chính cho gia đình và Viện kiểm sát, thông báo người điều khiển chiếc mô tô phân khối lớn nói trên không phải là anh Phùng Minh Tiến mà là Nguyễn Trung Hiếu – bị cáo trong phiên tòa hôm nay.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm sáng 29-4.

Tại phiên tòa sáng nay, nhân chứng Nguyễn Nhựt Anh (dân quân phường Bình Nhâm) kể lại tối hôm xảy ra vụ việc, anh này được phân công ra bảo vệ hiện trường vụ tai nạn trên đường Cách Mạng Tháng Tám, khi tới hiện trường có 2 xe bị ngã, hư hỏng (gồm 1 mô tô phân khối lớn và 1 xe mô tô hiệu Dream), ngoài ra còn có một nạn nhân nam và một nạn nhân nữ, nạn nhân nữ bất tỉnh, chảy máu nhiều, nạn nhân nam còn tỉnh nên được anh Nhựt Anh cùng người dân dùng xe máy chở vào Trung tâm y tế TP.Thuận An cấp cứu rồi quay ra lại hiện trường.

Trên đường ra lại hiện trường, anh Nhựt Anh và người dân nói trên tiếp tục phát hiện có một vụ tai nạn giao thông trên đường Cách Mạng Tháng Tám (tự té) trước nhà thờ Tin Lành, phường Lái Thiêu, một nạn nhân nam đang bất tỉnh và một xe tay ga bị ngã nên liền đưa nạn nhân này vào Trung tâm y tế TP.Thuận An cấp cứu.

Khi Anh Nhựt Anh quay lại hiện trường vụ hai xe mô tô va chạm ở phường Bình Nhâm thì nạn nhân nữ đã được đưa đi cấp cứu.

Ba mẹ nạn nhân đưa di ảnh con đến toà

Anh Lê Xuân Đại (thời điểm đó là cán bộ Công an phường Bình Nhâm) khai trước tòa, tối hôm xảy ra vụ việc, anh được phân công ra bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe mô tô nói trên. Khi ra tới nơi thì thấy có một nạn nhân nữ nằm bất động nên anh đã gọi cho xe cấp cứu của Trung tâm y tế TP.Thuận An tới đưa đi cấp cứu.

Tới khoảng 20 giờ, anh Đại vào Trung tâm y tế TP.Thuận An xác minh danh tính nạn nhân và được bác sĩ cung cấp thông tin chính là chị Liên, đang trong quá trình hôn mê. Sau đó anh Đại quay lại hiện trường.

Tới 22 giờ 50 cùng ngày, anh Đại tiếp tục quay lại Trung tâm y tế TP.Thuận An để xác minh thông tin người nam trong vụ tai nạn và được bác sĩ cung cấp thông tin nạn nhân là anh Phùng Minh Tiến, đang còn tỉnh.

Tại phiên tòa, sau quá trình xét hỏi bị cáo, nhân chứng và anh Phùng Minh Tiến (được xác định là người tự té), HĐXX cho rằng chính sự nhầm lẫn này (giữa anh Tiến và Hiếu) đã làm sai lệch thông tin ban đầu về vụ tai nạn, khiến cơ quan công an phải đính chính sau đó.

Ngoài ra việc thông tin danh tính sai đã khiến Viện kiểm sát truy tố không đúng khoản. Vì tại phiên tòa, bị cáo Hiếu khai đã sử dụng ma túy trước khi gây tai nạn nên thuộc khoản 2 điều 260 BLHS, nhưng vì thông tin sai tại bệnh viện nên bị cáo Hiếu không được lấy các mẫu xét nghiệm nồng độ cồn và ma túy, nên chỉ có thể truy tố khoản 1, điều 260 BLHS.

Tại phiên tòa, gia đình bị hại và luật sư không đồng ý với cáo trạng truy tố của viện kiểm sát, vì cho rằng cơ quan tố tụng chưa cung cấp được camera chứng minh Hiếu là người cầm lái xe mô tô phân khối lớn, yêu cầu trả hồ sơ để điều tra lại.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng yêu cầu của gia đình bị hại là không có cơ sở, nên đã tuyên án bị cáo Nguyễn Trung Hiếu 3 năm tù về tội danh trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang