Nhóm ‘‘đại ca’’ trại cai nghiện đánh chết bạn cùng phòng lãnh 89 năm tù

Thứ Sáu, 29/04/2022 15:19

|

(CAO) Vì lỗi không cúi đầu trước "đại ca", một học viên vừa vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân điều trị cai nghiện ma túy đã bị các bạn cùng phòng đánh đến chấn thương sọ não rồi tử vong.

Sáng 29/4, sau quá trình xét xử và nghị án sơ thẩm vụ án giết người xảy ra ở Cơ sở cai nghiện Nhị Xuân (Hóc Môn), TAND TPHCM đã tuyên phạt các bị cáo gồm: Thái Ngọc Dũng (SN 1979) mức án 18 năm tù; Phan Văn Tiến ( SN 1981), Lê Thanh Truyền (SN 1994) cùng 16 năm tù; Hồ Hoài Mỹ (SN 1985), Nguyễn Ngọc Quý (SN 1992) và Trần Văn Tuấn (SN 1996) cùng 13 năm tù về tội “Giết người”.

Các bị cáo tại toà

Vụ án này, năm 2017, TAND TPHCM xử đã Tuyên Thái Ngọc Dũng 14 năm tù, các bị cáo còn lại nhận các mức án từ 5 năm đến 10 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, bản án này đã bị TAND Cấp cao tại TPHCM xử phúc thẩm tuyên hủy. Quá trình điều tra lại, Viện KSND TP.HCM đã đổi tội danh đối với 6 bị can từ cố ý gây thương tích thành tội giết người.

Theo cáo trạng, Trần Vũ Nam (SN 1979, thường trú Nam Định) là đối tượng nghiện ma túy. Ngày 04/4/2015, UBND phường Tân Thới Hiệp, Quận 12 đưa Trần Vũ Nam vào Cơ sở xã hội Nhị Xuân (Trung tâm giáo dục dạy nghề và giải quyết việc làm Nhị Xuân thuộc Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM) để điều trị cắt cơn.

Sau thời gian điều trị cắt cơn, khoảng 8 giờ ngày 10/4/2015, Nam được chuyển sang Khu phục hồi sức khỏe 1 để theo dõi. Sau khi làm thủ tục tiếp nhận ban đầu, các cán bộ giáo dưỡng phụ trách Khu phục hồi sức khỏe 1 đưa Nam và Phạm Văn Thao cùng là người nghiện ma túy vào phòng số 8 Khu phục hồi sức khỏe 1.

Thời điểm này, phòng số 8 đã có 23 học viên, tự chia thành 3 “mâm” (cách chia thứ bậc trong phòng). Dũng tự xưng là trưởng phòng cùng Phan Văn Tiến và ba học viên khác thuộc “mâm” trên. Theo luật ngầm Dũng đặt ra, khi cán bộ mở cửa phòng chỉ có nhóm Dũng được nhìn ra, những học viên mâm dưới phải quay mặt vào tường.

Nam và Thao vào phòng liền bị Thái Ngọc Dũng dùng tay đánh yêu cầu cúi đầu xuống nhưng Nam phản ứng. Nhóm của Dũng đã đánh hội đồng đến khi Nam ngất xỉu. Chưa dừng lại ở đó, các bị cáo tiếp tục dội nước vào mặt cho Nam tỉnh dậy và tiếp tục đánh đến lúc nạn nhân ngất xỉu lần nữa mới dừng lại.

Thấy Nam mệt, thở dốc nên Dũng bảo không đánh nữa và cho học viên nhóm dưới đưa Nam vào phòng vệ sinh tắm, thay áo quần rồi đưa ra ngoài nằm. Lúc này, Dũng, Tiến quay sang dùng chân đá Thao 3 cái. Thao chấp hành, không chống trả lại nên Dũng, Tiến dừng lại.

Cả phòng tập trung ăn cơm trưa, nhưng Nam vẫn nằm, không dậy ăn. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, Tiến thấy Nam mệt hơn, thở dốc nên bảo học viên mâm dưới đưa Nam vào nhà vệ sinh tắm. 5 phút sau, cả nhóm đưa Nam trở ra phòng nằm thì thấy Nam mệt nhiều. Quý pha nước đường cho Nam uống nhưng Nam không uống được.

Thấy Nam yếu hơn, Dũng báo cán bộ giáo dưỡng đưa Nam đến trạm xá Cơ sở Nhị Xuân. Sau đó, Nam được đưa đến Bệnh viện Hóc Môn cấp cứu, nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện.

Đối với các cán bộ giáo dưỡng Cơ sở Nhị Xuân phụ trách theo dõi, quản lý học viên, sau khi đưa Nam về phòng số 8 và đi về phòng trực, không chỉ đạo hay biết việc Thái Ngọc Dũng và đồng phạm gây thương tích cho Nam dẫn đến tử vong. Cơ sở Nhị Xuân chưa quy định trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân cán bộ giáo dưỡng và quản lý khu, nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với số cán bộ này về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngày 15/6/2015, Cơ sở xã hội Nhị Xuân đã có Quyết định xử lý kỷ luật đối với số cán bộ này. Ngày 24/02/2017, bị can Lê Tấn Tài chết nên đã được đình chỉ.

Tại phiên toà sơ thẩm lần này, HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, xâm hại đến tính mạng sức khỏe người khác, cần xử nghiêm mới có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung nên tuyên phạt mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang