Đắk Nông: Y án tử hình cựu bí thư xã giết người đốt xác

Thứ Hai, 18/04/2022 17:16

|

(CAO) Tại phiên phúc thẩm vụ án cựu bí thư xã giết người đốt xác, HĐXX xét thấy mức độ nghiêm trọng của hành vi, hậu quả của bị cáo Đỗ Văn Minh gây ra đặc biệt nghiêm trọng nên giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo.

Đỗ Văn Minh tại phiên toà phúc thẩm ngày 18-4-2022

Sáng 18-4, tại trụ sở TAND tỉnh Đắk Nông, TAND cấp cao tại TPHCM mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (SN 1972, cựu Bí thư xã Liên Hà, H.Lâm Hà, Lâm Đồng) trong vụ án giết người đốt xác xảy ra tại tỉnh Đắk Nông.

Bị cáo Đỗ Văn Minh bị truy tố về 4 tội danh: giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản và xâm phạm mồ mả. Trước đó, tháng 1-2021, bị cáo Minh bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên tử hình. Sau đó Minh kháng cáo kêu oan, cho rằng bị cáo không cố ý sát hại anh Trần Nho Vương, mà chỉ dùng búa ném chó vô tình dẫn đến cái chết của bị hại. Đối với tội hủy hoại tài sản, bị cáo cho rằng chiếc xe là của bị cáo, vì đã mua của công ty...

Trước đó, ngày 18-5-2021, TAND cấp cao tại TPHCM cũng đã mở phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Đỗ Văn Minh. Tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Minh đề nghị HĐXX triệu tập các nhân chứng có liên quan tới lời khai của bị cáo. Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định hoãn phiên tòa để triệu tập các nhân chứng. Ngày 20-12-2021, TAND cấp cao tại TPHCM tiếp tục mở lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án. Tuy nhiên, phiên tòa bị tạm hoãn vì có trường hợp liên quan đến Covid-19.

Bị cáo Minh tại phiên toà

Tại phiên toà ngày 18-4-2022, các luật sư bào chữa cho bị cáo Minh cho rằng, trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án có vi phạm tố tụng, như: không có luật sư trong quá trình lấy lời khai ban đầu, không thực nghiệm hiện trường, không ghi hình trong lúc lấy lời khai đối với bị can... Tuy nhiên, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã bác bỏ các ý kiến trên.

Theo đại diện VKS, bị cáo nói dùng búa ném chó dẫn đến chết người là không có căn cứ. Con chó cao có ba tấc, nạn nhân cao tầm 1,7m. Không có chuyện bị cáo vô ý ném chó mà trúng nạn nhân. Hơn nữa, biên bản hiện trường thể hiện các vết máu không giống như lời khai của Minh. Từ đó, VKS đề nghị bác kháng cáo của bị cáo.

Gia đình bị hại bức xúc cho rằng, nếu bị cáo biết lỗi lầm ăn năn hối cải thì gia đình xin giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Không thể có chuyện ném búa vô tình làm chết người như bị cáo đã khai. Mà cho dù vô tình gây chết người thì đầu thú, sao nhẫn tâm mua xăng đốt xác khiến bị hại chết thảm thương... Do đó, đề nghị HĐXX tuyên bản án phù hợp, đúng bản chất của vụ việc.

Sau khi xem xét các tình tiết vụ án, HĐXX TAND ấp cao tại TP.HCM kết luận bị cáo bị truy tố về 4 tội danh trên là có căn cứ. Về hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cùng một lúc phạm nhiều tội nghiêm trọng xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người khác, gây đau thương cho gia đình nạn nhân và gây mất trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo mức án cao nhất, loại bỏ ra khỏi xã hội là đúng. HĐXX TAND Cấp cao tuyên y án cấp sơ thẩm. Tổng hình phạt mà bị cáo phải chịu là tử hình.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đắk Nông, vì nợ số tiền lớn, không có khả năng trả nên bị cáo Minh đã lên kế hoạch đào trộm mộ, lấy xác để tạo hiện trường giả là chính mình đã chết, nhằm mục đích trục lợi số tiền bảo hiểm khoảng 18 tỉ đồng. Kế hoạch trộm mộ bất thành, bị cáo đã ra tay sát hại anh Trần Nho Vương (25 tuổi, em họ bị cáo Minh, tại nhà rẫy ở H.Đắk Glong, Đắk Nông) rồi dựng hiện trường giả bản thân Minh gặp tai nạn giao thông. Gây án xong, Minh bỏ trốn xuống Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước và bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang