Nguyên chủ tịch tỉnh Cà Mau... "đòi quà”

Thứ Bảy, 06/08/2022 09:50  | Thiện Thảo

|

(CATP) Sau khi chỉ đạo giám đốc doanh nghiệp trả tiền mua nhà tặng bạn gái, ông Lê Công Nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau bị khởi tố. 20 năm sau, khi người bạn qua đời, ông gởi đơn đòi lại căn nhà để làm kinh phí sửa sang "mồ mả ông bà”.

Đâu là sự thật?

Ngày 05-8, trao đổi với chúng tôi, anh Phan Văn Đăng (SN 1977, ngụ số 28 đường Phan Bội Châu, phường 7, TP.Cà Mau) trình bày: "Căn nhà số 28 đường Phan Bội Châu, tôi cùng dì (tức bác sỹ Hồ Tuyết Minh) sinh sống hơn 30 năm. Tất cả giấy tờ nhà, đều do dì tôi mua. Hơn 20 năm không tranh chấp gì. Khi dì tôi bệnh nặng, ông Lê Công Nghiệp gởi đơn đòi nhà, ngăn cản tôi đăng ký quyền sử dụng đất. Dì tôi mất, ông ấy còn đề nghị khởi tố tôi về hành vi lừa đảo. Tôi thật bất ngờ".

Theo đơn tố cáo của ông Lê Công Nghiệp, năm 1994, ông có mua căn nhà số 28 đường Phan Bội Châu với diện tích 140m2 . Do không có nhu cầu sử dụng, ông cho người bạn là bác sĩ Hồ Tuyết Minh ở nhờ. Năm 2008, bà Minh cho vợ chồng Đăng về ở.

"Trong thời gian ở chung, Đăng nợ nần quá nhiều, ép bà Minh lấy giấy tờ cầm cố. Nhiều lần bà Minh gọi điện cho tôi xin giấy tờ nhà để giải quyết khó khăn nhưng tôi không đồng ý... Cuối năm 2019, bà Minh bệnh nặng nên muốn có chỗ ổn định tuổi già. Tôi giữ trọn nghĩa tình nên kêu bà Minh sang nhà đứa cháu mà ở, để tôi đo đạc căn nhà làm thủ tục bán. Tôi sẽ mua cho bà Minh một căn nhà khác để dưỡng già. Tôi lấy một ít để sửa sang mồ mả của ông bà tôi.

Bà Minh đồng ý nhưng Đăng dọa, ai đến đo sẽ chém chết. Hiện căn nhà có giá khoảng 4 tỷ đồng. Theo Giấy ủy quyền của bà Hồ Tuyết Minh, chỉ ủy quyền cho Phan Văn Đăng nộp đơn khởi kiện chính quyền địa phương không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng Đăng đã thực hiện vượt ủy quyền. Đó là hành vi chiếm đoạt căn nhà của người ủy quyền, thực chất là chiếm đoạt căn nhà của tôi và hiện đang chiếm giữ, làm giấy tờ để bán. Hành vi này vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tài sản hợp pháp công dân", ông Nghiệp nói trong đơn.

Căn nhà số 28 đường Phan Bội Châu (cửa hàng Kiều Oanh) đang bị ông Nghiệp đòi lại

Trong khi đó, anh Đăng bác những lập luận của ông Nghiệp. Bác sĩ Minh đơn thân nhận anh về nuôi như con trong gia đình. "Khi dì bệnh, dì làm thủ tục căn nhà. Khoảng năm 2018, hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất gởi đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất Chi nhánh TP.Cà Mau. Hồ sơ hợp lệ, mảnh đất chuẩn bị cấp giấy lần đầu thì ông Nghiệp ra tranh chấp nên hồ sơ đến nay chưa được xem lại. Trái lại, ông ta còn dẫn nhiều người đến đo đạc khu đất trên. Dì tôi mất, ông làm đơn thưa gửi khắp nơi tố cáo tôi lừa đảo. Căn nhà này, tôi sinh sống hơn 30 năm nên đủ quyền thừa hưởng hợp pháp nên không ai đo đạc khi chưa có ý kiến của tôi", anh Đăng nói.

Lật lại hồ sơ căn nhà

Qua tìm hiểu, vì liên quan đến mua bán căn nhà trên, ông Lê Công Nghiệp đã bị cách chức Chủ tịch UBND tỉnh và bị khởi tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan công an, năm 1994, qua giới thiệu của ông Lê Công Nghiệp (lúc này là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Minh Hải cũ (nay là hai tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu), Công ty Dịch vụ Thương mại Cà Mau đã bán căn nhà trên cho bác sĩ Hồ Tuyết Minh (là bạn thân của ông Nghiệp) với giá 118 triệu đồng. Bà Minh trả 42,1 triệu đồng, ông Nghiệp nộp 40 triệu đồng. Số tiền còn lại 36.171.000 đồng, bà Minh không có để trả nên để ông Nghiệp mua tiếp căn nhà trên.

Tháng 6-1994, ông Nghiệp nói ông Cao Tấn Lộc, Giám đốc Công ty Xây dựng Thủy lợi Minh Hải, đến gặp bà Nguyễn Thị Bé Tư, nguyên giám đốc Công ty dịch vụ Thương mại Cà Mau, ký hợp đồng san lấp mặt bằng công trình chợ phường 8, TP.Cà Mau. Nếu ký được hợp đồng thì cho ông Nghiệp mượn để trả nợ mua nhà. Sau khi ký hợp đồng, bà Bé Tư cho ông Lộc ứng trước tiền công trình trả đủ tiền nhà cho ông Lê Công Nghiệp. Việc lấy tiền Công ty Xây dựng Thủy lợi Minh Hải để trả tiền nhà thay cho mình đã bị ông Nghiệp phớt lờ.

Đến tháng 3-2002, khi vụ tiêu cực tại Công ty dịch vụ Thương mại Cà Mau bị phanh phui, ông Nghiệp mới đem 36 triệu đồng trả lại cho ông Lộc. Để qua mắt cơ quan chức năng, ông Nghiệp yêu cầu ông Lộc viết giấy biên nhận lùi thời gian lại là ngày 12-01-1995. Tháng 8-2002, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra đối với ông Nghiệp về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Tháng 5-2004, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên sơ thẩm xét xử ông Lê Công Nghiệp, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, với tội danh "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi".

Tại phiên tòa, bị cáo giải trình, trong một lần cùng đi họp với ông Lộc ở Hà Nội, ông Nghiệp "than" về hoàn cảnh khó khăn, nên Lộc hứa "cho mượn 20 triệu đồng" để trả tiền mua nhà. Sau vài tháng, ông Lộc đến UBND tỉnh báo cáo những khó khăn trong hoạt động của công ty. Ông Nghiệp cho biết, Công ty dịch vụ thương mại tỉnh đang chuẩn bị làm công trình san lấp ở phường 8. Nếu Lộc muốn làm thì liên hệ trực tiếp với bà Bé Tư.

Sau đó, bà Bé Tư gọi điện cho ông Nghiệp nói "Lộc đã thanh toán hết khoản nợ 36 triệu đồng mua nhà còn thiếu" và hoàn tất thủ tục thanh lý hợp đồng mua bán, giao hồ sơ nhà cho ông Nghiệp. Còn số tiền này, ông Nghiệp cho là mượn riêng của Lộc và sau đó cũng đã trả hết vào cuối năm 1999 (có giấy xác nhận).

Theo bị cáo Cao Tấn Lộc, việc cho ông Lê Công Nghiệp mượn tiền vì tình cảm cá nhân, không vụ lợi và ông Nghiệp đã trả số tiền trên vào cuối năm 1999. Các nhân chứng và người liên quan khác như Bé Tư, Trần Hải Sơn... cũng khẳng định ông Nghiệp không gây áp lực cho họ trong việc ký hợp đồng san lấp mặt bằng và cho mượn tiền...

Ông Lộc khai thêm, khi ký hợp đồng san lấp, bà Bé Tư cho biết ông Nghiệp thiếu 36 triệu đồng và nói "giúp thì giúp cho gọn" nên thay vì cho mượn 20 triệu như đã hứa, ông chấp nhận trả giùm hết tất cả. Số tiền này được bà Bé Tư duyệt chi tạm ứng thi công công trình, đồng thời thu nợ tiền mua nhà và có sự đồng ý của ông Trần Hải Sơn là đội trưởng thi công. Tại tòa, ông Sơn có lời khai mới so với quá trình điều tra. Theo đó, khoản tiền này ông cho mượn và Lộc đã trả hết làm nhiều lần trong năm 1994. Nguyễn Thị Bé Tư xác nhận lời khai của ông Lộc.

HĐXX đã chấp nhận đề nghị của vị đại diện VKS, tuyên phạt cảnh cáo đối với ông Lê Công Nghiệp do có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tuyên bố tịch thu 36 triệu đồng mà ông Lộc trả thay tiền nhà cho ông Lê Công Nghiệp sung vào công quỹ, buộc bị cáo Nghiệp phải trả thêm 171.000 đồng tiền mua nhà còn thiếu. HĐXX cũng đề nghị những cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xử lý hành chính nghiêm khắc đối với ông Lộc.

Từ đó, bà Minh và vợ chồng Đăng sống trong căn nhà trên. Khi bà Minh trở bệnh, anh Đăng làm giấy tờ thì xảy ra tranh chấp với ông Nghiệp. Năm 2021, bà Minh qua đời, ông Nghiệp viết đơn đòi nhà. Mới đây, ông còn đề nghị UBND TP.Cà Mau khởi tố anh Đăng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tài sản mà ông Nghiệp cho rằng anh Đăng chiếm đoạt chính là căn nhà anh này cùng bà Minh sống hơn 30 năm!

Bình luận (0)

Lên đầu trang