Lối đi chung bị xây tường rào, nhiều năm giải quyết chưa xong?

Thứ Năm, 04/08/2022 12:47

|

(CATP) Liên quan đến sự việc hy hữu này, dù UBND Q7, TPHCM đã khẳng định "lối đi chung không công nhận cho ai", thế nhưng trên phần đất có lối đi chung người hàng xóm vẫn xây dựng (XD) bức tường kiên cố, gần như bít luôn lối đi của nhà bên cạnh.

Điều đáng nói là chính quyền địa phương vẫn để sự việc kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho người dân. Hiện vụ tranh chấp "lối đi chung" này đang mong sớm có phán quyết xác đáng của tòa án.

Bức xúc kéo dài

Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Đực - cán bộ hưu trí ở Q7, TPHCM - gửi đơn khiếu nại nhiều nơi nhưng chưa có kết quả. Trong đơn kêu cứu gửi Chuyên đề Công an TPHCM ngày 28-7-2022 về việc "XD trái phép bức tường trên lối đi chung tại địa chỉ 37/14/5 và 37/14/5A Trần Văn Khánh, KP4, P.Tân Thuận Đông, Q7", ông Đực trình bày: Tháng 5-2018, ông nhận chuyển nhượng nhà 37/14/5 Trần Văn Khánh và được UBND Q7 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất. Thời điểm này, phía trước nhà thể hiện đầy đủ trên bản vẽ và trên thực tế là phần đất làm lối đi chung (diện tích khoảng 2x 5m) với nhà hàng xóm là số 37/14/5A Trần Văn Khánh do bà Nguyễn Ngọc Bích sở hữu.

Việc xây tường rào kiên cố làm ảnh hưởng đến lối đi chung của các hộ khác sẽ bị xử phạt thế nào? Điều 16 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với trường hợp đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng (SD) đất của người khác. Theo điều 178 Bộ luật Dân sự 2015, các chủ SD đất liền kề với lối đi chung được trổ cửa ra vào nhà, cửa sổ nhìn ra lối đi chung theo quy định pháp luật về XD; không ai được quyền SD lối đi chung vào mục đích cho riêng mình và cản trở quyền SD lối đi chung của người khác.

Do căn nhà đã xuống cấp, năm 2018 ông Đực được cấp giấy phép XD nên tiến hành tháo dỡ nhà cũ để xây mới. "Không biết vì lý do gì, bà Bích cho người xây bức tường bịt gần hết lối đi chung trước căn nhà của tôi", ông Đực trình bày. Sự việc được ông trình báo UBND P.Tân Thuận Đông nhưng không hòa giải được, bức tường trên vẫn tồn tại! Quá bức xúc, ông Đực khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) Q7 và nơi này đã thụ lý giải quyết. Trong thời gian xảy ra tranh chấp, bà Bích vẫn cho xây bức tường kiên cố hơn, bít gần như toàn bộ lối đi của nhà hàng xóm...

Mong sớm giải quyết dứt điểm

Vụ việc kéo dài gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của phía ông Đực. Cụ thể, việc XD nhà mới của ông phải hoãn nhiều năm do bức tường bà Bích xây trên lối đi chung bít gần hết lối vào nhà, không thể vận chuyển vật liệu XD vào bên trong được; trong khi ông Đực phải bồi thường hợp đồng XD đã ký với đơn vị thi công, cũng như mất toàn bộ chi phí khi xin cấp giấy phép XD (do đã hết hạn), trong khi phần đất ông Đực đã tháo dỡ nhà cũ bị người khác trồng cây, đổ chất thải, cỏ mọc um tùm gây mất mỹ quan đô thị.

Thậm chí, ông Đực cho biết mới đây đơn vị cấp nước mời ông lên làm việc vì sử dụng nước quá nhiều mà không thanh toán, khi có ai đó lén lút sử dụng nước máy tại đây? Nhiều lần ông Đực đến UBND P.Tân Thuận Đông gửi đơn cầu cứu, khiếu nại, nhờ hòa giải, can thiệp nhưng đều không được phản hồi.

Bức tường xây trên lối đi chung

Trước đó, ngày 26-01-2022, Phó chủ tịch UBND Q7 - Lê Văn Thành ký Văn bản 349/UBND-TNMT về "ý kiến liên quan tranh chấp lối đi chung theo Thông báo thụ lý án số 411/2019/TL-ST-DS ngày 02-12-2019 của TAND Q7": UBND Q7 nhận thấy phần diện tích đất tranh chấp giữa bà Nguyễn Ngọc Bích và ông Nguyễn Văn Đực thể hiện là "lối đi chung không công nhận cho ai".

Như vậy, rất mong TAND Q7 sớm giải quyết vụ tranh chấp lối đi chung này, không để kéo dài thời gian, gây thiệt hại nặng về kinh tế và làm ảnh hưởng đến gia đình ông Nguyễn Văn Đực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang