Lâm Đồng: Mất tình làng nghĩa xóm chỉ vì... lối đi chung (!)

Thứ Tư, 22/12/2021 12:36

|

(CAO) Tại khu dân cư thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc, H.Di Linh (Lâm Đồng) có con đường mòn 2,9m chung với khoảng hơn 10 hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tách thửa đã ảnh hưởng lối đi này, khiến nơi đây bỗng dưng "nổi sóng". 

Con đường bị một số hộ dân rào lưới B40, thu hẹp từ 3m, còn 1,5m

Báo Công an TPHCM nhận được đơn của 7 hộ dân, trú thôn Đồng Lạc 1, xã Đinh Lạc, H.Di Linh phản ánh về việc họ sinh sống tại đây từ trước 1975, cùng sử dụng con đường đi chung rộng khoảng 2,9m để đi lại, vận chuyển nông sản.

Tháng 8-2019, một số người (cùng nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Trung Th các thửa đất giáp con đường mòn trên - PV), đã dùng cọc và lưới B40 rào chắn nửa con đường theo chiều dọc này khiến đường bị thu hẹp, còn khoảng 1,5m.

Điều này hạn chế nhiều loại phương tiện lưu thông, khiến nhiều hộ dân không thể dùng xe lớn vận chuyển cà phê, các loại nông sản sau khi thu hái, gây bức xúc cho nhiều người trong khu vực. Khi tranh chấp xảy ra, UBND xã Đinh Lạc đã tiến hành hoà giải các bên nhưng không thành.

Sau đó các ông bà Võ Thị Kim Liên - Đỗ Hà cùng những hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng đã đứng đơn khởi kiện, bổ sung nội dung đơn khởi kiện UBND H.Di Linh vì cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Trung Th không đúng diện tích thực tế. Lúc này, các hộ bà Liên - ông Hà... phát hiện con đường đi chung đã được UBND H.Di Linh cấp trong giấy CNQSDĐ số AA 180557 ngày 1/10/2004 cho hộ ông Th tại thửa 82 và thửa 85, tờ bản đồ 54B xã Đinh Lạc. Sau đó các thửa này lại được tách thành 3, 4 thửa khác.

Ngày 22-9-2020, TAND tỉnh Lâm Đồng mở phiên toà xét xử vụ án "khiếu kiện quyết định hành chính trong quản lý nhà nước về đất đai" do Thẩm phán Dư Thành Trung làm chủ toạ, tuyên án: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của các hộ bà Kim Liên - Đỗ Hà và ý kiến của các hộ có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Hội đồng xét xử xác định, việc UBND H.Di Linh cấp giấy CNQSDĐ số AA 180557 cho hộ ông Nguyễn Trung Th theo quyết định số 1448/QĐ-UB ngày 1/10/2004 là không đúng hiện trạng sử dụng đất, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sử dụng đất phía bên trong.

Do đó, TAND tỉnh Lâm Đồng chấp nhận yêu cầu hủy giấy CNQSDĐ do UBND H.Di Linh đã cấp cho hộ ông Nguyễn Trung Th để cấp lại đúng hiện trạng sử dụng đất. Toà cũng tuyên huỷ 3 giấy CNQSDĐ của các hộ khác tách từ thửa đất của hộ ông Th.

Một số người đặt trụ bê tông, rào một phần con đường hiện hữu

Mặc dù bản án đã tuyên, nhưng một số người chủ các thửa đất này không chấp hành, tiếp tục chôn cọc, đào rãnh ra phần đường đi của các hộ dân phía sau, UBND xã Đinh Lạc đã yêu cầu dừng việc này, nhưng không chấp hành.

Theo phản ánh của các hộ dân, mới đây, ngày 27-11-2021, một số người tiếp tục đào rãnh, trộn trụ bê tông, dùng lưới B40 rào một phần con đường, chỉ còn bề rộng chừng 1,5m; đồng thời có những lời lẽ thách thức.

Được biết, tháng 4-2021, tại buổi tiếp dân theo định kỳ, ông Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện uỷ Di Linh đã chỉ đạo lãnh đạo các ban, ngành liên quan xử lý dứt điểm vụ việc này; yêu cầu cán bộ vận động, thuyết phục người dân hiến đất, mở rộng đường nhằm đảm bảo tốt việc đi lại, sản xuất của nhân dân...

Thiết nghĩ, gốc rễ vấn đề là UBND H.Di Linh cần khẩn trương điều chỉnh diện tích đất trên giấy CNQSDĐ của hộ ông Nguyễn Trung Th và các hộ phát sinh theo đúng diện tích thực tế, tôn trọng tính lịch sử, con đường hiện hữu trong khu dân cư; trên cơ sở đó, yêu cầu các hộ dân liên quan tuân thủ, chấp hành pháp luật, vì tình làng nghĩa xóm.

Ngoài ra, cán bộ nào không hoàn thành trách nhiệm, để khiếu nại, bức xúc trong dân kéo dài, ai không chấp hành pháp luật cần xử lý nghiêm minh để đảm bảo trật tự xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang