Giám đốc ngân hàng bị tố cáo chỉ đạo khai khống thu nhập cá nhân

Thứ Ba, 21/12/2021 09:31  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Cho rằng giám đốc và kế toán trưởng Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang chỉ đạo bỏ nhiều khoản thu nhập để gian lận thuế, nhân viên ngân hàng này đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng và báo chí.

Trong lúc cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thì cũng là lúc hàng chục cá nhân có liên quan nhận được thông báo nộp bổ sung thuế thu nhập cá nhân (TNCN) với số tiền gần 700 triệu đồng.

Mới đây, Báo Công an TPHCM nhận được đơn tố cáo ông Huỳnh Văn Hoà (Giám đốc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang) và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm (Kế toán trưởng ngân hàng này) về hành vi lợi dụng chức quyền chỉ đạo cấp dưới kê khai khống TNCN và 30 nhân viên trong đơn vị để gian lận thuế, gây thất thoát ngân sách Nhà nước số tiền lớn.

Nội dung trong đơn tố cáo thể hiện: Tháng 3-2020, ông Hoà chỉ đạo cấp dưới bỏ ra nhiều khoản thu nhập để kê khai quyết toán thuế TNCN năm 2019. Người này thắc mắc lý do bỏ ra thì được giải thích các khoản thu nhập đó không được hoạch toán trên tài khoản lương. Do là cấp dưới nên nhân viên này thực hiện theo chỉ đạo.

Đến tháng 1-2021, ông Hòa và bà Tâm tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nhân viên này bỏ ra những khoản thu nhập trong năm 2020. Nhận thấy ông Hòa và bà Tâm đã yêu cầu bỏ bớt các khoản thu nhập của năm 2019 và 2020 là hành vi vi phạm pháp luật nên nhân viên này không đồng ý tiếp tục thực hiện theo yêu cầu.

“Đến tháng 2-2021, ông Hòa đã yêu cầu bàn giao lại tất cả hồ sơ kê khai, quyết toán thuế năm 2020 cho bà Tâm phụ trách. Trước khi bàn giao lại cho bà Tâm, tổng thu nhập của bản thân là gần 361 triệu đồng, sau khi giảm trừ 3 người phụ thuộc thay vì phải đóng thuế thu nhập cá nhân hơn 2,8 triệu đồng thì chỉ đóng hơn 28 ngàn đồng. Qua đó cho thấy có hành vi kê khai khống TNCN nhằm mục đích gian lận thuế”, người tố cáo trình bày trong đơn.

Ngân hàng nơi có giám đốc và kế toán bị tố cáo.

Theo đơn tố cáo, hành vi nêu trên gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền lớn, cần phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người tố cáo còn cho rằng, từ việc không thực hiện theo chỉ đạo của Giám đốc ngân hàng nên mình bị “cách chức” từ lãnh đạo cấp phòng xuống làm nhân viên, dù bản thân không bị kỷ luật (?!).

Theo tài liệu phóng viên, tổng lương V2 (lương kinh doanh) tính đến ngày 31-12-2019 là số tiền hơn 8,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó được tổng hợp để trình cho Giám đốc và kế toán ngân hàng ký duyệt chỉ còn hơn 3,7 tỷ đồng. Tổng thu nhập tính thuế năm 2019 (gồm cả V1 là lương cơ bản và lương V2) chỉ gần 6 tỷ đồng, thay vì là 10,5 tỷ đồng (?!).

Mới đây trường hợp bà D.T.B.S (đã chết) được người thân nộp bổ sung TNCN năm 2019 số tiền hơn 11,8 triệu đồng sau khi nhận được thông báo từ phía ngân hàng.

Tương tự, ngày 6-12-2021, bà L. nhận được thông báo nộp bổ sung thuế TNCN tổng số tiền hơn 18,5 triệu đồng, trong đó năm 2019 là 15,7 triệu đồng, còn năm 2020 là hơn 2,8 triệu đồng.

Giám đốc ngân hàng nói gì?

Ngày 8-12, Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh An Giang đã ra thông báo về việc thụ lý đơn tố cáo liên quan đến giám đốc và kế toán trưởng ngân hàng trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Huỳnh Văn Hoà cho biết: Lương thì có kê khai, còn các khoản thu nhập khác không kê khai. Hàng năm có kiểm toán nội bộ rà soát. 

“Qua rà soát nội bộ thì phát hiện nên đã điều chỉnh để nộp bổ sung thuế TNCN, việc này đang xem lại là trách nhiệm của ai. Quan điểm cá nhân tôi là không có chỉ đạo để bỏ ra các khoản thu nhập. Về việc cách chức phó phòng là không đúng, bởi lãnh đạo phòng đều phải thông qua hội sở, còn ở đây giám đốc chỉ đề xuất. Đến thời điểm này chưa có ai làm việc với tôi liên quan đến nội dung tố cáo”, ông Hoà cho hay.

Cũng theo ông Hoà, qua rà soát năm 2019 thì có 34 người bị truy thu thuế TNCN với số tiền hơn 531 triệu đồng, còn 2020 là 32 người với số tiền hơn 152 triệu đồng. Đến thời điểm này đã thu được 488 triệu đồng của năm 2019, còn năm 2020 là 141 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục thuế tỉnh An Giang cho biết đang vào cuộc làm rõ những nội dung tố cáo liên quan đến Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam chi nhánh tỉnh An Giang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang