"Hotboy" S.Tix Coffee biệt tăm cùng hàng trăm tỷ đồng huy động vốn

Thứ Ba, 21/12/2021 10:53  | Nam Anh

|

(CATP) Những ngày trung tuần tháng 12-2021, người dân TPHCM rất bất ngờ vì hàng trăm "nhà đầu tư” kéo đến trước trụ sở Tập đoàn S.Tix Coffee trên đường Thành Thái (P14Q10), giăng băng-rôn tố cáo Đinh Công Đạt (SN 1994, ngụ P.Trần Quang Diệu, TP.Quy Nhơn, Bình Định) có hành vi lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Điều đáng nói, hiện nay Đạt đang ở đâu thì các "nhà đầu tư” không ai biết vì Đạt đã cắt đứt liên lạc với họ.

Huy động vốn theo kiểu đa cấp biến tướng

S.Tix Coffee là thương hiệu thuộc Công ty TNHH S.Tix Coffee, do Đạt lập ra từ năm 2018, với mô hình là các quầy buôn bán cà phê S.Tix Coffee nhỏ lẻ (mang đi) đặt ở lề đường các quận trung tâm thành phố. Để phát triển mô hình và thương hiệu tiện dụng là "mang đi", Đạt nghĩ ra cách huy động vốn từ bạn bè, người thân và lấy tiền của người nộp sau trả cho người nộp trước. Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh, Đạt cam kết với nhà đầu tư sau mỗi năm, lợi nhuận của nhà đầu tư sẽ thu về ở mức lợi nhuận từ 30 - 60% năm.

Với mô hình kêu gọi vốn đầu tư, sau 3 năm, Đạt đã kêu gọi được 603 "nhà đầu tư”, góp khoảng 250 - 300 tỷ đồng vào Tập đoàn S.Tix Coffee. Hợp đồng mà tập đoàn này đưa ra cho nhà đầu tư lựa chọn có 3 loại. Cụ thể, loại I (góp vốn bằng tiền mặt, mức 60 triệu đồng), loại II (góp vốn mức 300 triệu đồng), loại III (góp vốn mức 600 triệu đồng), sau 1 năm sẽ thu về lợi nhuận từ 30 - 60%/năm.

Đinh Công Đạt

S.Tix Coffee cam kết, hình thức lợi nhuận, hoàn vốn cho "nhà đầu tư” được tính và hoàn vốn theo tháng. Sau 13 tháng đầu tư, khi hết hợp đồng, hai bên sẽ chấm dứt hợp đồng, quyết toán để "nhà đầu tư” có thể tham gia cho năm tiếp theo hoặc chấm dứt hợp đồng.

Bà Phạm Thị Hồng Phúc (ngụ P.Tân Hưng, Q7) đã đầu tư 960 triệu đồng vào Tập đoàn S.Tix Coffee, cho biết với mô hình kêu gọi vốn đầu tư này, sau 3 năm, Đạt đã phát triển được 6 quán cà phê khang trang dành cho người có thu nhập khá ở TPHCM và Hà Nội, hơn 400 xe bán cà phê lưu động. Trước đại dịch Covid 19, các quán cà phê của S.Tix Coffee thu hút rất đông khách. Tuy nhiên, đến tháng 6-2021, Đạt chỉ đạo nhân viên ngưng mọi hoạt động thanh toán lãi lẫn gốc cho các "nhà đầu tư”, kéo dài đến nay.

Nhiều "nhà đầu tư” thắc mắc, vào những buổi khai trương của một số quán cà phê của Tập đoàn S.Tix Coffee, có sự xuất hiện của nghệ sĩ - MC Quyền Linh. Vậy nghệ sĩ Quyền Linh có quan hệ gì với Đinh Công Đạt và có vai trò gì với Tập đoàn S.Tix Coffee không?

Cũng là nạn nhân của Tập đoàn S.Tix Coffee, bà Huỳnh Thị Thanh Tâm (ngụ P5Q8) cho rằng, dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm qua cũng khiến các "nhà đầu tư” có thu nhập bấp bênh. Khi được bạn bè giới thiệu đầu tư vào chuỗi S.Tix Coffee, bà Tâm thấy đây là cơ hội mới để gia đình đầu tư, khi lãi suất được hứa hẹn từ 30 - 60%/năm. Gia đình bà Tâm đã huy động hết nguồn tiền của mình và vay thêm vốn ngân hàng để góp 560 triệu đồng vào Tập đoàn S.Tix Coffee.

"Trước khi đầu tư, tôi cũng nghi ngờ về mức lợi nhuận mà Đạt hứa hẹn từ 30-60%/năm. Tôi bắt đầu tìm hiểu về mô hình S.Tix Coffee. Khi đến các cửa hàng của S.Tix Coffee trên các tuyến đường Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Lương Bằng (Q7), Thành Thái (Q10), Lê Văn Sỹ (Q.Phú Nhuận)... uống thử thì thấy chất lượng, phong cách phục vụ rất tốt. Hơn nữa, mặt bằng của quán ở những vị trí đắc địa, trang trí đẹp, thu hút đông khách nên gia đình mới quyết định đầu tư” - bà Tâm kể.

Các "nhà đầu tư” trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM

Đầu tư chục tỷ đồng vào... một chiếc xe đẩy!

Anh Võ Hồng Tài (ngụ P4Q.Tân Bình) cho rằng, trước khi dịch Covid 19 bùng phát, hệ thống quán cà phê của Tập đoàn S.Tix Coffee rất đông khách. Tuy nhiên, đến cuối tháng 5-2021, TPHCM áp dụng giãn cách xã hội nên các quán phải đóng cửa. Lẽ ra đến đầu tháng 10, khi chính quyền thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, người dân hoạt động trở lại thì quán phải mở cửa. Tuy nhiên, các quán của Tập đoàn S.Tix Coffee không hoạt động trở lại. Chủ đầu tư đơn phương, không bàn bạc trước mà âm thầm đóng tất cả các cửa hàng, trả mặt bằng, khiến hàng trăm "nhà đầu tư” bất ngờ.

Sau đó, hàng trăm người góp vốn liên hệ với nhau thì phát hiện nhiều người cùng lập hợp đồng chỉ để đầu tư hàng chục tỷ đồng vào... một chiếc xe đẩy nhỏ bán cà phê lưu động. Phát hiện điểm mờ ám trong kinh doanh của Tập đoàn S.Tix Coffee, nhiều người nghi ngờ Đạt lợi dụng thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Hiện nay, họ không thể liên lạc được với CEO Đinh Công Đạt, cũng như Ban giám đốc của chuỗi cà phê này. Vì vậy, hàng trăm "nhà đầu tư” đồng loạt viết đơn cầu cứu gửi đến cơ quan điều tra.

Một số quán cà phê của Tập đoàn S.Tix Coffee nay đã ngưng hoạt động

Để tìm hiểu thật hư về chuyện CEO Đinh Công Đạt bỗng dưng "mất tăm", phóng viên Báo Công an TPHCM nhiều ngày tìm cách gọi điện, nhắn tin cho Tổng giám đốc S.Tix Coffee, nhưng không nhận được phản hồi. Theo những người góp vốn, cả 6 mặt bằng kinh doanh hiện nay đã được S.Tix Coffee trả cho chủ và thanh lý tài sản. Phóng viên đến trụ sở của S.Tix Coffee và các địa điểm bán cà phê của thương hiệu này, nhưng đều đóng cửa.

Theo anh Võ Hồng Tài, những người đang đi khiếu kiện Đạt về hành vi chiếm đoạt tài sản đều là những "nhà đầu tư” góp vốn trong 2 năm (2020, 2021). Theo hồ sơ mà phóng viên thu thập, đến tháng 7-2021, Tập đoàn S.Tix Coffee đã ngưng chi trả vốn lẫn lãi cho "nhà đầu tư”. Ông Tài cho rằng, do tình hình Covid 19 bùng phát nên S.Tix Coffee không chiêu dụ thêm được người góp vốn mới nên Đạt lâm vào hoàn cảnh khó khăn. Nếu không có thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid 19 thì không biết "bong bóng góp vốn đa cấp" này sẽ phồng tới mức nào?

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, nghệ sĩ Quyền Linh thừa nhận, Đinh Công Đạt là cháu họ xa bên vợ của mình. Vào những buổi khai trương của Tập đoàn S.Tix Coffee, Đạt mời nghệ sĩ này tham dự. Nghệ sĩ Quyền Linh cho rằng, anh tham gia vào những buổi khai trương của S.Tix Coffee cũng chỉ là khách mời thông thường, chứ không tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của doanh nghiệp này. Quyền Linh cho biết thêm, mấy ngày gần đây, có một số người gọi điện cho anh, nhờ tác động để Đinh Công Đạt hoàn lại số vốn họ đã đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay Đạt đang ở đâu thì nghệ sĩ Quyền Linh cũng không biết.

Đinh Công Đạt là đại diện pháp luật của Tập đoàn S.Tix Coffee. Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 9-2018, có vốn điều lệ ở mức 50 triệu đồng. Đến tháng 2-2020, công ty tăng vốn lên 2 tỷ đồng. Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, S.Tix Coffee vẫn trong tình trạng đang hoạt động.

Bình luận (0)

Lên đầu trang