Vụ tranh chấp nhà đất ở TP.Huế: Cần xét xử thấu tình đạt lý

Thứ Tư, 22/12/2021 10:03  | Hoàng Quân

|

(CAO) Bà Nguyễn Thị Hồng Vân (SN 1969; ngụ P.Thuận Hòa, TP.Huế, Thừa Thiên Huế) và ông Nguyễn Duy Nhất (SN 1965; hiện cư trú tại Đức) kết hôn năm 1992, có 2 con chung là N.L.G. (SN 1992) và N.D.L. (SN 2001).

Nhà đất tại số 23 Lê Huân (TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang xảy ra tranh chấp

Theo hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 27-3-2001, vợ chồng bà Vân - ông Nhất được ông Nguyễn Duy Bậu (mất năm 2003, là cha ông Nhất) chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) thửa đất số T1466 (198m2) tại số 23 (số cũ 10A) Lê Huân, TP.Huế. HĐ được UBND P.Thuận Hòa chứng thực ngày 27-3-2001; UBND TP.Huế xác nhận ngày 3-4-2001; Sở Địa chính (nay là Sở TN-MT) chỉnh lý biến động trong sổ đỏ ngày 18-4-2001 sang tên vợ chồng ông Nhất - bà Vân.

Năm 2001, vợ chồng bà Vân xây nhà để ở. Thời gian này ông Nhất làm việc ở Đức. Sau khi xây xong, 3 mẹ con bà Vân sống ổn định ở căn nhà này.

Năm 2018, vợ chồng ông Nhất - bà Vân thỏa thuận ly hôn. Tuy nhiên, bà Đào Thị Mai Hường – Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế cho tạm đình chỉ vụ ly hôn do phát sinh (có đơn kiện) về tranh chấp căn nhà (là tài sản chung của vợ chồng ông Nhất - bà Vân).

Theo đó, ngày 10-9-2018, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế thụ lý vụ án “Tranh chấp liên quan đến yêu cầu tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu” liên quan đến nhà đất tại số 23 Lê Huân (TP.Huế), nguyên đơn là bà Tạ Thị Xuân (SN 1943, ngụ TX.Hương Trà, mẹ ông Nhất), ủy quyền cho con gái Nguyễn Thị Vỹ (SN 1978); bị đơn là vợ chồng bà Vân và ông Nhất.

Trình bày tại tòa, bà Xuân và người đại diện cho biết bà và ông Bậu chưa bao giờ đến cơ quan có thẩm quyền ký giấy tờ chuyển nhượng nhà đất số 23 Lê Huân cho vộ chồng ông Nhất - bà Vân. Khi gia đình đến Sở TN-MT sao y các tài liệu hồ sơ nhà đất này thì mới phát hiện chữ ký của ông Bậu trong hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Bậu - bà Xuân cho ông Nhất - bà Vân. Trên hợp đồng ghi bên chuyển nhượng là bà Xuân - ông Bậu, bên nhận chuyển nhượng là ông Nhất - bà Vân, nhưng ở phía dưới chỉ có chữ ký của ông Bậu, ông Nhất, không có chữ ký của bà Xuân và bà Vân. Cũng theo bà Xuân chữ ký của ông Bậu trong hợp đồng chuyển nhượng khác với chữ ký của ông Bậu trên một số giấy tờ, văn bản mà ông này ký trước đây.

Bà Xuân đề nghị tòa tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 27/3/2001 là vô hiệu, tuyên bố văn bản công chứng hợp đồng này là vô hiệu và hủy bỏ phần đăng ký biến động trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp cho ông Bậu ngày 10/4/1997 được sang tên cho ông Nhất - bà Vân ngày 18/4/2001.

Bà Vân trình bày, về bản chất của sự việc là ông Bậu - bà Xuân đã đồng ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại số 23 Lê Huân cho vợ chồng bà để làm nhà sinh sống. Ông Nhất đã đưa đủ tiền cho ông Bậu để ông này nộp cho Nhà nước bởi tiêu chuẩn của ông Bậu là được cấp đất nhưng phải nộp tiền. Ông Nhất trực tiếp đi làm hợp đồng chuyển nhượng, bà Vân không ký vào hợp đồng là do địa phương không yêu cầu. Hợp đồng chuyển nhượng đã được UBND P.Thuận Hòa xác nhận, được UBND TP.Huế và Sở TN-MT thẩm tra và sang tên cho vợ chồng bà theo quy định pháp luật và gia đình bà đã xây nhà ở cho đến nay. Vì vậy nhà đất này là thuộc quyền sở hữu của vợ chồng bà, bà Vân không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của bà Xuân.

Trong khi đó ông Nhất trình bày, chữ ký trong hợp đồng chuyển nhượng là của ông. Ông Bậu không ký tên vào hợp đồng, ai ký thì ông Nhất không rõ (?!). Ông Nhất cũng cho biết chưa bao giờ ký hợp đồng hoặc giấy tờ gì trước mặt ông Trần Ngọc Hà, Chủ tịch UBND P.Thuận Hòa, nên khi ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này ông cũng không ký trước mặt ông Trần Ngọc Hà...

Đại diện UBND P.Thuận Hòa trình bày, hợp đồng chuyển nhượng trên chứng thực ngày 27/3/2001 hiện nay phường không có hồ sơ lưu. UBND TP.Huế xác nhận HĐ chuyển nhượng QSDĐ đã được UBND P.Thuận Hòa chứng thực, Ban Địa chính TP.Huế thẩm tra ngày 30-3-2001 và UBND TP.Huế xác nhận ngày 3-4-2001 đúng trình tự quy định pháp luật. Còn Sở TN-MT cho biết hồ sơ đăng ký biến động sang tên cho ông Nhất - bà Vân ngày 18-4-2001 lập đầy đủ, đúng thủ tục quy định...

Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án ly hôn của TAND tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 29-4-2021, TAND tỉnh công bố bản án 02/2021/DS-ST tuyên: Chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Xuân; tuyên bố HĐ chuyển nhượng đất tại số 23 Lê Huân vô hiệu toàn bộ; hủy đăng ký biến động trong sổ đỏ; bà Xuân phải trả 1 tỷ đồng (giá trị căn nhà và vật kiến trúc) cho vợ chồng ông Nhất; bà Vân - ông Nhất phải giao lại toàn bộ nhà và vật kiến trúc trên đất tại số 23 Lê Huân cho bà Xuân và những người kế thừa quyền và nghĩa vụ của ông Bậu; mẹ con bà Vân phải ra khỏi nhà trong vòng 6 tháng.

Sau khi tòa tuyên án, bà Vân nghẹn ngào: “Tôi thấy bản án như vậy là chưa hợp tình hợp lý về quan hệ pháp luật, áp dụng pháp luật, chưa đúng bản chất sự việc, đất đã được các cơ quan có thẩm quyền của nhà nược cấp sổ đỏ cho vợ chồng tôi, gia đình tôi cũng đã làm nhà sinh sống ổn định trên phần đất này gần 20 năm qua. Giờ tòa tuyên yêu cầu gia đình tôi phải ra khỏi nhà, chỉ được nhận 1 tỷ đồng (giá trị căn nhà và vật kiến trúc - NV) thì mẹ con tôi biết đi đâu để ở, sinh sống thế nào?”.

Theo nhận định của chúng tôi, sự bức xúc của bà Vân không phải là không có cơ sở. Rất mong các cấp tòa, cơ quan chức năng xem xét xử lý, xét xử vụ việc làm sao cho thấu tình đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Được biết, TAND cấp cao tại Đà Nẵng, ngày 25-11-2021, đã triệu tập để xét xử phúc thẩm nhưng tạm hoãn vì cần làm rõ thêm các chứng cứ, tài liệu; yêu cầu các bên đến tòa sơ thẩm sao y các tài liệu để bổ sung cho cấp phúc thẩm…

Bình luận (0)

Lên đầu trang