Dự án "Khu liên hiệp nhà ở Khang Linh" TP.Vũng Tàu:

Hơn 300 hộ dân bị dồn vào "thế khó”

Thứ Hai, 08/08/2022 09:29  | Đăng Hoà

|

(CATP) Sau 7 lần điều chỉnh quy hoạch, dự án "Khu liên hiệp nhà ở Khang Linh" (thuộc phường 10, TP.Vũng Tàu) đã "băm nhỏ” hàng ngàn mét vuông khu vui chơi và trường học để nhường diện tích cho phân lô bán nền.

Thế nhưng gần 20 năm qua, hơn 300 hộ dân mua đất làm nhà tại đây lại không thể hợp thức được giấy tờ, không được cấp sổ đỏ. Nguyên nhân khởi nguồn từ hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư…

Lách luật bán đất nền

Dự án "Khu liên hiệp nhà ở Khang Linh" (KLH Khang Linh) với diện tích hơn 13 hecta, được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 2090 ngày 28/4/2004, do Công ty TNHH Khang Linh (Công ty Khang Linh) làm chủ đầu tư.

Tại quyết định này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ: "Chủ đầu tư phải đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và xây dựng nhà ở theo thiết kế kiến trúc đã được Sở Xây dựng thỏa thuận, với hình thức xây thô hoàn thiện mặt tiền hoặc xây dựng hoàn chỉnh; không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho dân tự xây dựng". Điều này đồng nghĩa với việc chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và xây dựng nhà ở theo kiến trúc đã được Sở Xây dựng thỏa thuận, sau đó mới có thể chuyển nhượng nhà ở cho người dân. Không được chuyển nhượng dưới hình thức phân lô bán nền.

Quy định là vậy. Song trên thực tế từ năm 2005, Công ty Khang Linh đã lách luật để bán nền đất phân lô cho người dân bằng hình thức hợp đồng góp vốn. Theo đó, người dân sẽ ký hợp đồng qua 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 góp vốn nhận nền đất, giai đoạn 2 là góp vốn xây dựng nhà.

Chị Nguyễn Thị Bích Thảo (42 tuổi, ngụ đường Võ Chí Công) cho biết, trước đó gia đình chị mua lô đất trong KLH Khang Linh để xây dựng nhà ở cũng bằng hình thức "hợp đồng góp vốn". Sau khi nhận nền đất, chị tiếp tục ký "Biên bản thỏa thuận các nội dung liên quan đến hợp đồng góp vốn đầu tư dự án theo phương thức khách hàng thỏa thuận tự xây nhà”. Nghĩa là khách hàng tự xây nhà trên nền đất đã mua, nhưng dưới hình thức là "góp vốn" với Công ty Khang Linh.

Tương tự, gia đình anh Cao Thành Đức (kế cận nhà chị Thảo) cũng mua nền đất tại KLH Khang Linh qua hình thức "hợp đồng góp vốn" và tự xây nhà. Anh Đức cho biết, sau khi nhận nền đất và có nhu cầu xây nhà, anh phải ký thỏa thuận với công ty. Trong đó, anh sẽ được tự xây nhà của mình theo đúng giấy phép xây dựng đã được phê duyệt, song phải cung cấp hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) cho công ty khi mua vật liệu xây dựng. Công ty Khang Linh có trách nhiệm hoàn tất giấy tờ và khách hàng được giữ lại 5% số tiền theo hợp đồng trong khi chờ bàn giao sổ đỏ.

Người dân trình bày bức xúc

Mặc dù anh Đức sau đó đã hoàn tất việc xây dựng theo đúng giấy phép, đồng thời cung cấp đủ hóa đơn GTGT mua vật liệu xây dựng. Thế nhưng sau đó, "anh đến công ty để nhận sổ đỏ thì họ (Công ty Khang Linh) chỉ cho xem tờ sổ đỏ mang tên công ty chứ không phải là của mình. Muốn nhận sổ thì phải đóng đủ 5% số tiền còn lại. Còn việc chuyển tên chủ quyền thì... cứ về chờ. Nghĩa là mình bỏ tiền ra mua đất, xây nhà, nhưng đứng tên chủ quyền lại là Cty Khang Linh" - anh Đức bức xúc kể lại.

Đẩy người dân vào thế khó

Không chỉ anh Đức, chị Thảo, mà hơn 300 hộ dân đang sinh sống tại KLH Khang Linh cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự khi lỡ bỏ tiền mua đất xây nhà tại đây. Bà lại Thị Minh Tính (71 tuổi, ngụ đường Hàng Điều 11) cho biết: Sau hơn 40 năm phục vụ binh nghiệp, vợ chồng bà mới mua được mảnh đất ở phố biển để dưỡng già.

Thế nhưng suốt hơn 10 năm qua, căn nhà của ông bà vẫn chỉ là nhà không có sổ đỏ. Tuổi đã bước qua hàng thất thập, hiện ông đang gặp bệnh hiểm nghèo nên một tay bà phải chăm nom, săn sóc. Cuộc sống chẳng có gì khá giả. Nay con cái đã trưởng thành, ông bà muốn cầm trong tay cuốn sổ đỏ để sau này làm của hồi môn, hay ít ra trước mắt cũng có thể cầm cố ngân hàng vay ít tiền cho con làm vốn. "Mong muốn thật chính đáng và giản đơn, song thực tế thì còn mông lung lắm" - bà Tính lắc đầu ngán ngẫm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án KLH Khang Linh khi được phê duyệt quy hoạch 1/500 lần đầu vào năm 2004 với diện tích 13 hecta. Trong đó, khu vui chơi trẻ em được ưu tiên rộng 20.000m². Thế nhưng đến nay tại văn bản số 03/2021 do Công ty Khang Linh báo cáo với chính quyền địa phương thì tiện ích này chỉ còn 5.340m². Không những thế, theo quy hoạch ban đầu diện tích đất dành để xây dựng trường tiểu học là hơn 24.000 m². Sau 7 lần điều chỉnh quy hoạch, khu đất xây trường chỉ còn hơn 11.000m², giảm hơn 13.000m² so với quy hoạch ban đầu.

Điều đáng nói là tại các quyết định phê duyệt trước đó, Công ty Khang Linh có trách nhiệm xây trường học và bàn giao cho nhà nước, nhưng đến nay hạng mục này lại do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Vũng Tàu đảm nhiệm? Sau 17 năm thực hiện dự án, khu đất dùng để xây trường học phục vụ đến nay vẫn chỉ là bãi đất hoang.

Liên tiếp những sai phạm của Công ty Khang Linh đã dẫn đến tình trạng chính quyền địa phương không thể cấp sổ đỏ cho người dân mua nền đất và tự xây nhà vì không đúng thủ tục pháp lý. Mới đây, công ty Khang Linh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Sở Xây dựng, đề nghị cho phép Công ty chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô bán nền. Lý do, việc huy động vốn từ ngân hàng khó khăn nên doanh nghiệp không thể triển khai đồng bộ công trình nhà ở. Đây rõ ràng là giải pháp đặt các cơ quan chức năng vào "chuyện đã rồi".

Bức xúc vì mua đất gần 20 năm mà vẫn không có sổ đỏ, hơn 300 hộ dân tại KLH Khang Linh đã đồng loạt gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng phản ánh. Tuy nhiên mong muốn chính đáng của họ chưa biết bao giờ mới thành hiện thực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang