An Giang:

Bản án có hiệu lực 11 năm, thi hành án vẫn “giậm chân” vì lý do ‘lộn thửa’?!

Thứ Năm, 11/08/2022 10:16  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Vợ chồng ông Ngô Tấn Sĩ (ngụ huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) tích góp số tiền 450 triệu đồng để mua 9.000m2 đất tại ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang vào năm 1996.

Chủ đất hứa hẹn giao giấy chứng nhận nhưng không thực hiện nên ông Sĩ đã khởi kiện ra tòa án. Sau khi bản án của tòa án phúc thẩm có hiệu lực đến nay đã 11 năm, nhưng Chi cục Thi hành án (THA) huyện Châu Phú vẫn chưa thi hành được, khiến người trong cuộc bức xúc.

Ông Ngô Tấn Sĩ trình bày sự việc.

Mòn mỏi chờ thi hành án

Gửi đơn đến Chuyên đề Công an TPHCM, ông Ngô Tấn Sĩ trình bày: Vào năm 1996, vợ chồng ông nhận chuyển nhượng diện tích 9.000m2đất nông nghiệp tại ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức từ vợ chồng ông Võ Đức Thắng (ngụ ấp Mỹ Thiện, xã Mỹ Đức) và họ đã giao đất để ông canh tác. Ông Thắng có hứa sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng không thực hiện.

Do đó, năm 2009, vợ chồng ông Sĩ khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Châu Phú, yêu cầu vợ chồng ông Thắng thực hiện hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN) QSDĐ, sang tên cho vợ chồng ông Sĩ. Trong khi đó, ông Thắng lại yêu cầu tòa hủy bỏ HĐCN và cho ông chuộc lại diện tích đất nói trên.

Bản án sơ thẩm số 38/2011/DSST ngày 14-4-2011 của TAND huyện Châu Phú tuyên xử, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của vợ chồng ông Sĩ; công nhận HĐCN QSDĐ diện tích hơn 9.160m2tọa lạc xã Mỹ Đức ngày 15-7-1996, giữa vợ chồng ông Sĩ và vợ chồng ông Thắng (có mốc giới tạm từ số 1,2,3,4 nằm trong 2 thửa: 2389 và 2390) tờ bản đồ số 02 theo GCNQSDĐ số 00403QSDĐ/iF ngày 15-4-1991. Bản án sơ thẩm còn buộc vợ chồng ông Thắng cùng vợ chồng ông Sĩ có nghĩa vụ đến cơ quan có thẩm quyền làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật về đất đai.

Do có kháng cáo, nên ngày 30-9 và 7-10-2011, TAND tỉnh An Giang xử phúc thẩm bằng bản án số 292/2011/DS.PT, tuyên xử: sửa bản án sơ thẩm số 38/2011/DS-ST; công nhận sự thỏa thuận của các đương sự: Sau khi thu hoạch vụ lúa thu đông năm 2011 xong, vợ chồng ông Sĩ giao 9.000m2 đất nông nghiệp tọa lạc xã Mỹ Đức, theo GCNQSDĐ số 00403QSDĐ/iF ngày 15/4/1991 nói trên; vợ chồng ông Thắng giao lại cho vợ chồng ông Sĩ số tiền chuộc đất là 450 triệu đồng.

Trước khi tòa xử, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) huyện Châu Phú có công văn số 08/VP-ĐKQSDĐ ngày 10-3-2011 trả lời TAND huyện Châu Phú thể hiện, phần đất của ông Sĩ nhận chuyển nhượng của ông Thắng từ năm 1996 canh tác đến nay thuộc tờ bản đồ số 02, thửa 2389 và thửa 2390, với diện tích 9.369m2 theo GCNQSDĐ số 00403QSDĐ/iF ngày 15-4-1991 do UBND huyện Châu Phú cấp cho ông Thắng. So với diện tích đo đạc thực tế 9.160,6m2 là tương đối phù hợp giữa đo máy và chỉnh lý không ảnh trước đây.

“Kết quả đo đạc và kết quả xác minh phần diện tích của ông Sĩ mua của ông Thắng là riêng biệt không trùng với ai, thuộc thửa 2389 và 2390, tờ bản đồ 02 xã Mỹ Đức”, trích công văn số 08/VP-ĐKQSDĐ.

Theo ông Sĩ, ngày 14-12-2011, ông đã có đơn yêu cầu thi hành bản án số 292/2011/DS.PT gửi đến Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Châu Phú. Sau đó, ông và đại diện uỷ quyền đã nhiều lần đến cơ quan này hỏi thăm, nhưng chấp hành viên nói không THA được do đất của ông Thắng bị lộn thửa (?!).

Ông Sĩ cho rằng, Tòa án xác định 9.000m2 đất trên thuộc hai thửa 2389 và 2390, tờ bản đồ số 02 theo GCNQSDĐ số 00403QSDĐ/iF ngày 15-4-1991 do UBND huyện Châu Phú cấp cho ông Thắng. Văn phòng ĐKQSDĐ huyện Châu Phú cũng xác định đất này thuộc 2 thửa 2389 và 2390, tờ bản đồ 02, là riêng biệt không trùng với đất của ai khác. Thế nhưng, chấp hành viên Chi cục THADS huyện Châu Phú lại nại ra chuyện lộn thửa để không thi hành bản án nói trên là vô cùng khó hiểu, có nhiều nghi vấn (?!).

Còn đâu sự nghiêm minh pháp luật?!

Trong đơn tố cáo, ông Sĩ còn trình bày thêm: Gần đây, ông đến Chi cục THADS huyện Châu Phú gặp chấp hành viên Nguyễn Thanh Hùng là người trực tiếp giải quyết vụ việc nêu trên. Ông Hùng thông báo với ông là sẽ đưa ra bán đấu giá 9.000m2đất của ông Thắng, bà An để đảm bảo thi hành án.

Số tiền bán đấu giá sẽ giao cho ông Sĩ 450 triệu đồng, còn lại sẽ bàn giao cho vợ chồng ông Thắng. Chấp hành viên không đề cập tính lãi phát sinh của việc chậm trễ thi hành án hơn 10 năm nay là gây thiệt hại đến quyền lợi của bên được thi hành án.

“Đúng lý ra bên phải thi hành án không tự nguyện thi hành án thì theo luật phải bị cưỡng chế thi hành. Sau gần 11 năm mới đưa ra bán đấu giá mà không tính lãi phát sinh đã gây thiệt hại đến quyền lợi của tôi, trong khi đó bên phải thi hành án được hưởng lợi việc không tự nguyện thi hành án là điều không thể chấp nhận được.

Ngoài ra, cơ quan thi hành án không tống đạt quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu của tôi là vi phạm nghiêm trọng quy trình tổ chức thi hành án theo quy định của pháp luật”, ông Sĩ bức xúc và cho biết đã gửi đơn tố cáo đến Tổng cục THADS và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Về việc này, luật sư Trần Ngọc Phước (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho rằng: Điều kiện tranh chấp giữa vợ chồng ông Sĩ, ông Thắng đã được xét xử bằng 2 bản án. Hai bản án cơ bản đảm bảo được quyền lợi cho phía ông Sĩ. Bản án phúc thẩm có hiệu lực thi hành năm 2011 và sau đó ông Sĩ có đơn gửi đúng nơi để yêu cầu THA bản án. Trong bản án này chỉ yêu cầu là trả tiền chứ không phải là giao đất. Do vậy việc lộn thửa không ảnh hưởng đến quá trình THA bản án này. Ngoài ra, việc điều chỉnh thửa đất cho đúng là thuộc về trách nhiệm của cơ quan chuyên môn chứ không phải trách nhiệm của cơ quan THA.

Từ ngày ông Sĩ đã có gửi văn bản yêu cầu THA đến Chi cục THA, nhưng đơn vị này lại không có bất kỳ văn bản nào liên quan đến thủ tục tố tụng về THA gửi cho ông Sĩ. Phần này phải xem xét lại trách nhiệm của cơ quan THA vì cơ quan THA không thực hiện theo đúng quy định pháp luật, cũng là một phần trực tiếp làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người được THA.

Do người được THA không tiếp nhận được văn bản đó, nên họ không biết được cái quyền lợi của mình trong giai đoạn THA nằm trong giới hạn nào để bổ sung.

Luật sư Phước còn nhấn mạnh: “Phải xác định ở chỗ là người bị THA là có tài sản, họ có tổng cộng 5 thửa đất với tổng diện tích hơn 17.000m2, nếu lộn một thửa thì bỏ ra, còn những tài sản khác phải thi hành, chứ không phải nói rằng cả 5 thửa đều lộn thửa hết. Do vậy việc THA cũng không thể kéo dài như vậy. Việc chậm THA thì bản án của tòa án không mang tính khả thi, làm tính nghiêm minh của pháp luật bị bào mòn; quyền lợi của người được THA bị ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế, đời sống, chi phí, thời gian và đặc biệt niềm tin của họ vào cơ quan thực thi pháp luật”.

Để có thông tin đa chiều, phóng việc có gọi điện cho ông Lâm Phước Nghĩa (Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang) và được người này cho biết bận công tác và đang tiếp đoàn Thanh tra của Bộ Tư pháp nên không sắp xếp được lịch tiếp phóng viên. Lãnh đạo này yêu cầu gửi nội dung và sẽ trả lời sau bằng văn bản.

Với vụ việc gây bức xúc, thiết nghĩ Cục THADS, Tổng cục THADS và Bộ Tư pháp sớm có chỉ đạo để giải quyết dứt điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang