Long An: Chính quyền làm sai nhưng chây ỳ khắc phục

Thứ Sáu, 14/02/2020 18:19  | Quang Hà

|

(CATP) Vừa qua, một số hộ dân sinh sống ở TPHCM sở hữu đất thổ cư tại ấp Phước Thới, xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An phản ánh đến Báo CATP về việc một công trình tại địa phương này đã xây dựng, lấn chiếm đất của họ mà không có sự hiệp thương, đền bù nào. Sau khi phát hiện, người dân đã làm đơn khiếu nại, từ đó bộc lộ sự tắc trách của chính quyền địa phương.

ĐẤT THỔ CƯ MÀ NHƯ ĐẤT LÚA

Theo phản ánh của ông Trần Tử Thịnh (SN 1972, ngụ P2Q5), năm 2009 ông sở hữu thửa đất số 2393, tờ bản đồ số 2, ấp Phước Thới, xã Phước Lại với diện tích 330m2, có mục đích sử dụng là đất ở tại nông thôn. Nguồn gốc đất này do ông nhận chuyển nhượng từ ông Trần Đình Phu (SN 1954, quê Hà Nam). Ông Phu trước khi chuyển nhượng cho ông Thịnh đã được UBND huyện Cần Giuộc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số AM 905502 từ 29-7-2008. Sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Phu, ông Thịnh tiến hành sang tên và đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc cập nhật biến động vào ngày 16-3-2009.

Do ở xa và bận bịu công việc nên thời gian qua, ông Thịnh không thường xuyên tới thăm đất. Giữa năm 2019, khi ông tới lô đất trên thì phát hiện một phần đất của gia đình đã bị một đơn vị trong quá trình thi công cống rạch Bà Ốc đã lấn chiếm hàng trăm mét vuông, mà không hề có sự liên lạc, hiệp thương, bồi thường nào từ phía địa phương cũng như chủ đầu tư dự án. Việc lấn chiếm đã diễn ra từ năm 2017 khiến ông Thịnh tức tốc tìm đến UBND xã Phước Lại, UBND huyện Cần Giuộc... để khiếu nại.

Tương tự, bà Trần Thị Bích Liên (SN 1961, ngụ Q5) cũng mua thửa đất số 2385 tờ bản đồ số 2, diện tích 330m2 (đã được UBND huyện Cần Giuộc cấp GCNQSDĐ số AM 905527) từ ông Nguyễn Đình Mạnh (SN 1953, ngụ H.Nhà Bè, TPHCM). Thửa đất của bà Liên cũng có mục đích sử dụng là đất ở nông thôn và sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Mạnh, bà Liên đã được UBND xã Phước Lại chứng thực. Bà đã hoàn tất thủ tục cập nhật biến động pháp lý tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc vào ngày 17-3-2009.

Tại phần nội dung thay đổi pháp lý của GCNQSDĐ cấp cho bà Liên, ông Thịnh đều có ghi rất rõ tên tuổi, địa chỉ... thế nhưng cũng như ông Thịnh, bà Liên đã bị mất hàng trăm mét vuông đất do ảnh hưởng bởi dự án xây dựng cống rạch Bà Ốc, mà không hề nhận được bất cứ một thông tin nào từ phía chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư.

Trong quá trình thi công cống rạch Bà Ốc, UBND xã Phước Lại đã không làm tròn trách nhiệm.

SỰ TẮC TRÁCH CỦA UBND XÃ PHƯỚC LẠI

Nhằm tìm hiểu thông tin, phóng viên Báo CATP đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thanh Khiết - Chủ tịch UBND xã Phước Lại. Tại buổi làm việc, ông Khiết cho biết công trình xây dựng cống rạch Bà Ốc do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư trên 5 tỷ đồng và đã được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2017.

Trong quá trình triển khai, UBND xã Phước Lại mà trực tiếp là bản thân ông Khiết đã đến hai thửa đất trên và đã gặp được người chủ đất cũ là ông Đ. để xác minh. Tuy nhiên, đoàn kiểm tra xác minh của UBND xã Phước Lại đã chủ quan, dựa vào chỉ dẫn của ông Đ. mà hoàn toàn không để ý rằng thửa đất của ông này đã được chuyển nhượng qua hai đời chủ. Do đó, khi ông Đ. nói rằng, đất này của ông Đ, bản thân ông này cũng không đòi hỏi bồi thường nên đã dẫn đến sai sót nghiêm trọng trên. Ông Khiết cho biết, trong quá trình thi công, đơn vị thi công cống Bà Ốc đã thanh toán cho ông Đ. một số tiền thuê chỗ để vật liệu trên thửa đất trên.

Sau khi nhận được đơn khiếu nại của đại diện ủy quyền của các hộ dân trên, UBND xã đã cho rà soát thì mới phát hiện sai sót. Theo thông tin từ ông Khiết, UBND xã Phước Lại cũng đã nhận được công văn của UBND huyện Cần Giuộc, yêu cầu phải xác minh, báo cáo UBND huyện bằng văn bản trước 31-12-2019 và thông báo đến các hộ dân. Trước câu hỏi của PV về việc các hộ dân trên thực hiện nhận chuyển nhượng đất từ các chủ cũ thông qua UBND xã và trên GCNQSDĐ đều có ghi rõ địa chỉ, tại sao UBND xã lại không gửi thông báo thu hồi đất cho họ, vị chủ tịch chỉ biết đổ lỗi cho ông Đ. đã nhận bừa đất của mình là nguyên nhân dẫn đến sai sót nói trên.

Tuy nhiên, thực tế các hộ dân nói trên cho biết, cho đến nay họ vẫn chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ phía UBND xã Phước Lại cũng như từ phía chủ đầu tư công trình. Vừa qua, họ đã tiếp tục gửi đơn, yêu cầu các đơn vị trên tiến hành đo đạc thực tế, để xác định số diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án, nhằm có cơ sở cho việc bồi thường, hỗ trợ... Song, mặc cho người dân yêu cầu, đến nay vụ việc vẫn cứ rơi vào im lặng.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Long An cần chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để khắc phục hậu quả của vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang