Vĩnh Long: Doanh nghiệp “tận dụng” đất công xây dựng ki-ốt cho thuê

Thứ Năm, 11/08/2022 10:04  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Trúng đấu thầu với diện tích gần 2.000m2 để khai thác và kinh doanh chợ, nhưng Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Minh Hoàng Vĩnh Long vẫn tiếp tục “tận dụng” đất công để dựng thêm nhiều ki-ốt cho thuê, gây ảnh hưởng an toàn giao thông, bức xúc dư luận.

Mới đây, Báo Công an TPHCM nhận được phản ánh của một số hộ dân và ông Trần Văn Hiệp (ngụ ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) liên quan đến việc chủ đầu tư chợ Phú Quới “tận dụng” đất công làm chợ.

Dãy ki-ốt DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long xây dựng để cho thuê.

Trong đơn, đại diện cho người dân, ông Hiệp trình bày: Ông có một thửa đất với diện tích hơn 119m2(cạnh chợ Phú Qưới) thuộc ấp Phước Yên A. Vào ngày 24-11-2021, ông được Phó chủ tịch UBND huyện Long Hồ cấp giấy phép xây dựng số 137/GPXD để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, đến nay căn nhà của ông vẫn chưa thể xây dựng.

“Thực trạng hiện nay DNTN Minh Hoàng lấn chiếm xây dựng và phân lô cho các hộ tiểu thương thuê để kinh doanh trên phần đất hành lang lộ giới giáp với phần đất của tôi; từ đó gây ảnh hưởng an toàn giao thông và trực tiếp ảnh hưởng đến vị trí mặt tiền trước của phần đất tôi, làm mất mỹ quan khu vực chợ. Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi không thể hiện các ki-ốt của DNTN Minh Hoàng, mà chỉ thể hiện tiếp giáp với đường đi. Giờ muốn xây dựng cũng không được vì khó đưa vật tư và máy móc vô”.

Ông Hiệp còn cho biết gần cả năm không xây dựng được nhà khiến gia đình chịu nhiều thiệt hại, rồi phải tiếp tục đi xin GPXD vì sắp hết hạn. Theo một số người dân địa phương, DNTN Minh Hoàng sau khi được phê duyệt kết quả trúng đấu thầu 2 vị trí: chợ Phú Quới cũ và chợ Phước Yên thì đơn vị này đã tiến hành xây dựng chợ Phú Qưới mới để cho hàng trăm tiểu thương thuê kinh doanh các mặt hàng. Thế nhưng, không hiểu vì sao, DN này lại tiếp tục “tận dụng” phần đất công cạnh con đường nhựa để dựng ki-ốt cho thuê.

“Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi ki-ốt DN này cho thuê với giá 2 triệu đồng/tháng và để được vào đây thuê, tiểu thương phải đóng tiền “thế chân” là 25 triệu đồng. Tiền này sẽ thuộc về DN sau 5 năm buôn bán. Tính ra mỗi năm đơn vị này thu lợi ích hàng trăm triệu đồng”, một người dân buôn bán tại chợ cho biết.

Trước sự việc có dấu hiệu khuất tất, ông Hiệp đã làm đơn gửi UBND xã Phú Quới và huyện Long Hồ. Ngày 26-5-2022, ông Nguyễn Tấn Phương (Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng (KT&HT) huyện Long Hồ) có văn bản số 233/KT&HT trả lời cho ông Hiệp sau khi được Ban tiếp công dân chuyển đơn.

Nội dung văn bản cho thấy, theo bản đồ quy hoạch chi tiết chia lô tuyến dân cư vùng ngập lũ xã Phú Qưới – bản đồ quy hoạch sử dụng đất đai tỉ lệ 1/1000 thì phần đất ông Hiệp phản ánh DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long phân lô, xây cất và cho thuê trước đây là bờ bao giữ chân taluy khu vượt lũ giai đoạn 1, xã Phú Quới do Nhà nước quản lý, không giao cấp cho người dân.

Trước việc trả lời chưa thoả đáng của Trưởng phòng KT&HT, ông Hiệp đã làm đơn gửi Chủ tịch UBND huyện Long Hồ đề nghị làm rõ phần tiếp giáp với thửa đất của ông là đất công do Nhà nước quản lý tại sao lại cho DNTN thuê rồi phân lô cho các tiểu thương thuê lại; đồng thời yêu cầu làm rõ ai ra quyết định cấp phép cho DN này.

Ngày 26-7, Phó chủ tịch UBND huyện Long Hồ Nguyễn Chí Cường đã có văn bản số 1813/UBND về việc trả lời đơn kiến nghị của công dân. Theo trả lời là ngày 6-8-2018, UBND huyện Long Hồ ban hành quyết định số 3305/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng thầu đầu tư kinh doanh khai thác và quản lý chợ, gồm 2 vị trí: chợ Phú Quới cũ và chợ Phước Yên.

Đến ngày 31-8, Phòng KT&HT ký hợp đồng với DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long về quản lý và khai thác chợ Phú Qưới. Tháng 11-2018, Phòng KT&HT kết hợp với cơ quan chuyên môn cắm mốc giao đất mặt bằng chợ Phú Quới cho DNTN Minh Hoàng, tổng diện tích 2 vị trí là 1.650m2.

“Qua rà soát hồ sơ liên quan thể hiện, vị trí đất của ông Hiệp phản ánh được sắp xếp, bố trí mua bán cá thuộc vị trí chợ Phước Yên. Tuy nhiên trong quá trình mua bán cá không đạt hiệu quả, nên các hộ tiểu thương tự bỏ vị trí và đến mua bán ở vị trí khác. Khi thấy đất bỏ trống, DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long tự ý làm ki-ốt cho hộ tiểu thương thuê bán tạp hoá. Từ những cơ sở trên, xác định DNTN Minh Hoàng tự ý hình thành ki-ốt cho tiểu thương thuê chưa được sự thống nhất của UBND huyện là không phù hợp với quy định”, Phó chủ tịch UBND huyện Long Hồ cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Chí Cường, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn kiểm tra, làm rõ việc xây dựng ki-ốt để cho thuê của DNTN Minh Hoàng Vĩnh Long khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép và đề xuất hướng giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang