An Giang:

Nhiều dư luận xung quanh vụ TNGT khiến nạn nhân bị thương tích 73%

Thứ Sáu, 12/08/2022 09:05  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Ông Nguyễn Thanh Dưỡng (SN 1976, ngụ P.Châu Phú B, TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang) bị tài xế xe tải đụng gây thương tích là 73%. Trong quá trình điều trị thương tích tại bệnh viện thì phương tiện gây tai nạn đã được trả lại cho chủ xe.

Đến nay bản án có hiệu lực hơn 7 tháng nhưng Chi cục Thi hành án huyện Châu Phú vẫn chưa thể thi hành. Việc chủ xe, người gây tai nạn không bồi thường cho người bị tai nạn và phương tiện được giao trả trước khi vụ án đưa ra xét xử khiến người trong cuộc không khỏi đặt nghi vấn.

Ông Dưỡng cầm bán án có hiệu lực hơn 7 tháng nhưng vẫn chưa thể thi hành.

Mòn mỏi chờ nhận tiền chữa chân, mổ mắt

Mới đây, Chuyên đề Công an TPHCM nhận được đơn cầu cứu của ông Nguyễn Thanh Dưỡng. Trong đơn, ông Dưỡng trình bày: Vào khoảng 21 giờ 20 ngày 5-10-2020, ông Diệp Sẹn Phát (SN 1986, ngụ xã Ngãi Xuyên, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) điều khiển xe ô tô tải BS: 84C-036.13 trên tuyến QL91 (hướng TP.Châu Đốc – TP.Long Xuyên).

Khi đến khu vực tổ 2, ấp Mỹ Thiện, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, Phát cho xe đang điều khiển lấn sang phần đường bên trái để vượt xe ô tô tải khác đang đi cùng chiều phía trước. Khi xe Phát vừa vượt khỏi xe tài thì thấy xe máy do ông Dưỡng điều khiển theo chiều ngược lại nên cho xe về phần đường bên phải để tránh nhưng không kịp dẫn đến tai nạn.

Hậu quả là ông Dưỡng bị thương nặng và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang, sau đó chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phục hồi chức năng - điều trị bệnh nghề nghiệp (TPHCM) điều trị. Đến ngày 13-1-2021, ông Dưỡng xuất viện.

Căn cứ bản kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang xác định ông Dưỡng bị thương tích là 73%. Ngày 24-12-2021, TAND huyện An Phú xét xử và tuyên phạt bị cáo Diệp Sẹn Phát 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; buộc bị cáo Phát và ông Sơn Kim Oanh (chủ xe tải, ngụ xã Kim Sơn, huyện Trà Cú) liên đới bồi thường thiệt hại do sức khoẻ bị xâm phạm cho ông Dưỡng hơn 260 triệu đồng.

Ngày 18-2-2022, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Châu Phú Nguyễn Thanh Dũng đã ra quyết định thi hành án đối với ông Diệp Sẹn Phát và ông Sơn Kim Oanh, buộc 2 người này phải liên đới bồi thường số tiền hơn 260 triệu đồng cho ông Dưỡng. Theo quyết định, người phải thi hành án có trách nhiệm thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này.

“Thế nhưng đến nay bản án chưa thể thi hành, trong khi đó 1 con mắt của tôi không thấy đường, đợi lấy được tiền để thay nhãn cầu, chân còn phải mổ để lấy inox ra, lên TPHCM tập vật lý trị liệu, trả tiền vay điều trị trước đó…”, ông Dưỡng cho hay.

Chân đầy thương tích và ông Dưỡng đợi nhận tiền để tiếp tục điều trị.

Trả phương tiện trước khi toà xét xử

Nhận được phản hồi của Chi cục THADS Châu Phú và cho rằng sự việc có khuất tất khiến cho việc thi hành án gặp khó khăn, ảnh hưởng quyền lợi của bản thân nên ông Dưỡng đã gửi đơn tố cáo đến Giám đốc Công an tỉnh, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh uỷ An Giang và Chuyên đề Công an TPHCM.

Trong đơn, ông Dưỡng không khỏi bức xúc: “Sau khi tôi làm đơn yêu cầu thi hành án thì Chi cục THADS Châu Phú cho biết xe vi phạm được Cơ quan CSĐT trả lại cho chủ xe là Sơn Kim Oanh. Ngoài ra, họ cho biết TAND cũng tuyên trả giấy tờ cho họ rồi nên ở đây không thể tổ chức cưỡng chế thi hành án mà phải uỷ thác cho Chi cục THADS huyện Trà Cú. Như vậy tôi là bị hại, bị thương tật nặng phải mòn mỏi chờ bản án được thi hành. Rõ ràng việc trả lại xe cho chủ xe là không hợp lý, bất chấp người bị hại đang điều trị các vết thương nặng, khó khăn về tài chính. Vì vậy tôi đề nghị làm rõ hành vi tự ý trả phương tiện vi phạm trước khi toà án đưa vụ án ra xét xử”.

Ngoài ra, ông Dưỡng còn cho biết việc cơ quan chức năng giao trả xe gây tai nạn cho chủ xe không hề thoả thuận với ông và bản thân không ký bất cứ giấy tờ gì về việc này.

Theo hồ sơ của TAND huyện Châu Phú, đối với xe ô tô tải BS: 84C-036.13, nhãn hiệu HINO, số máy I08EUF 16896: Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Phú đã trả lại cho chủ sở hữu xe là ông Sơn Kim Oanh theo biên bản trả lại giấy tờ, tang vật ngày 26-10-2020. Trong khi đó, đến ngày 21-12-2021 vụ án này mới được đưa ra xét xử và tuyên án.

Liên quan đến đơn tố cáo trên, ngày 26-7-2022, Phó chủ nhiệm thường trực UBKT Tỉnh uỷ An Giang Nguyễn Tấn Rạng đã có văn bản gửi đến ông Dưỡng thông báo đơn đã chuyển đến Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an tỉnh An Giang giải quyết theo thẩm quyền.

Một lãnh đạo Công an tỉnh An Giang cho biết: Công an tỉnh đã nhận được đơn tố cáo và đang phân công xác minh cũng như yêu cầu Công an huyện Châu Phú báo cáo vụ việc. Khi nào có kết quả sẽ thông tin với báo chí.

Còn ông Lâm Phước Nghĩa (Cục trưởng Cục THADS tỉnh An Giang) cho biết bận công tác nên không sắp xếp được lịch tiếp và yêu cầu gửi nội dung, rồi sẽ trả lời bằng văn bản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang