Vụ cầu cứu đòi lại đất ở Cà Mau: Có dấu hiệu ra văn bản trái luật?

Thứ Năm, 25/08/2022 11:44  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Phiếu lấy ý kiển khu dân cư về nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất xác định do ông Huỳnh Văn Chất khai phá từ năm 1930 và canh tác ổn định. Đến năm 1973, ông Chất qua đời, giao lại cho con gái Huỳnh Kim Liên (90 tuổi, ngụ TPHCM).

Tình trạng đất không bị tranh chấp. Phiếu lấy ý kiến này do trưởng khóm 2 chủ trì và Phó chủ tịch UBND TT.Thới Bình Đoàn Minh Nguyện ký tên, đóng dấu. Thế nhưng một tuần sau, ông Nguyện lại ra thông báo tạm dừng việc đo đạc do có tranh chấp từ ông Huỳnh Văn Tứ (đại diện cho thân tộc họ Huỳnh). Bà Liên cho rằng đây là đất cá nhân nên việc “nại” ra đất thân tộc để tranh chấp là vô lý.

Phiếu lấy ý kiến và thông báo của UBND TT.Thới Bình về việc dừng đo vẽ.

Phó chủ tịch thị trấn ra thông báo 'bất nhất'?

Ngày 7-7-2022, UBND huyện Thới Bình đã ra quyết định số: 2996/QĐ-UBND về việc thu hồi, huỷ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), sổ phát hành AK085577 cấp cho ông Huỳnh Văn Chiến.

Ngày 14-7, đại diện theo uỷ quyền của bà Liên đến UBND TT.Thới Bình tiến hành làm thủ tục kê khai, đăng ký mới và xin cấp GCNQSDĐ nói trên.

Đến ngày 12-8, UBND TT.Thới Bình có phiếu lấy ý kiến khu dân cư do Trưởng khóm 2 Nguyễn Phát Đạt làm chủ trì và ông Trần Văn Thâm (cán bộ địa chính thị trấn) ký xác nhận cùng ông Đoàn Minh Nguyện (Phó chủ tịch TT.Thới Bình) ký tên, đóng dấu. Tại mục 3 ghi rõ: “Tình trạng đăng ký đất đai: Không tranh chấp”.

Cũng trong ngày 12-8, đại diện bà Liên đã ký hợp đồng đo vẽ với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Thới Bình. “Ngày 15-8, cơ quan chức năng đến thực địa để tiến hành đo vẽ và ký tứ cận thì bất ngờ xuất hiện một nhóm gần 30 người không liên quan gì đến gia đình chúng tôi kéo đến xúc phạm, đe doạ, ngăn cản không cho đo đạc với lý do tranh chấp.

Theo tôi đây là hành vi gây mất trật tự công cộng chứ không phải là tranh chấp. Vì những người này không có bất kỳ chứng cứ gì chứng minh có liên quan đến phần đất nói trên, cũng như quan hệ huyết thống gì với bà Liên”, đại diện bà Liên nhớ lại và trình bày.

Nhiều người kéo ra ngăn cản việc đo đạc của cơ quan chức năng.

Sau khi tạm dừng việc đo vẽ theo sự “chỉ đạo” của cán bộ địa chính, ngày 15-8, đại diện bà Liên nhận được lịch hẹn sẽ tiến hành đo vẽ lại vào lúc 8 giờ 23-8. Thế nhưng đến chiều 19-8, người này nhận được văn bản do Phó chủ tịch UBND thị trấn Đoàn Minh Nguyện ký thông báo về việc tạm dừng đo vẽ do có đơn phản ánh, kiến nghị của ông Huỳnh Văn Tứ (đại diện thân tộc họ Huỳnh).

Theo đại diện bà Liên, đây là phần đất do ông Huỳnh Văn Chất tự khai phá và có xác nhận của chính quyền địa phương, của những người tứ cận và ý kiến khu dân cư. Bà Liên hiện là thừa kế duy nhất và hợp pháp từ ông Chất, chứ không phải là đất của thân tộc nào đó nên bất kỳ ai cũng không có thẩm quyền đứng ra ngăn cản quyền sở hữu hợp pháp này.

“Bản thân bà Liên đã đi kê khai, đăng ký hơn 20 năm trời, cơ quan chức năng không xem xét giải quyết cho bà Liên, lại cấp GCNQSDĐ trái pháp luật cho ông Chiến, nay phải ban hành quyết định thu hồi.

Ông Tứ là ai, có tư cách gì mà đứng ra ngăn cản. Tôi khẳng định đây là đất thuộc sở hữu cá nhân mà thân tộc nào đó lại đứng trên pháp luật tước quyền thừa kế hợp pháp của người khác. Việc làm này có dấu hiệu của sự tiếp tay của cán bộ bằng cách cho tạm dừng đo đạc và ra thông báo tạm dừng đo vẽ phần đất thuộc quyền sở hữu của cá nhân người khác”, đại diện cho bà Liên bức xúc.

Quyết định thu hồi sổ đỏ của ông Chiến vì cấp không đúng theo quy định của pháp luật.

Nhiều cán bộ bị tố cáo

Ngày 23-8, đại diện của bà Liên cho biết đã gửi đơn tố cáo khẩn cấp và đề nghị khởi tố đến các cơ quan trung ương, tỉnh Cà Mau đối với ông Huỳnh Văn Chiến do có hành vi “giả mạo giấy tờ tài liệu” nhằm chiếm đoạt tài sản.

Cùng hàng loạt cán bộ UBND huyện và TT.Thới Bình là ông Võ Hoàng Hiệp, Nguyễn Quốc Toản, Nguyễn Văn Đếm, Nguyễn Văn Huy và ông Lý Minh Vững (Chủ tịch UBND huyện Thới Bình) vì đã có hành vi “vi phạm các quy định về quản lý đất đai”, “cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”; ông Huỳnh Văn Tứ, Huỳnh Văn Mót đã có hành vi “tước quyền thừa kế trái pháp luật và giao tài sản cho người khác trái pháp luật”, “vu khống”, “làm nhục người khác”…

Như Chuyên đề Công an TPHCM thông tin, gia đình bà Liên quản lý ổn định một khu đất ở khóm 2, TT.Thới Bình từ trước năm 1945. Năm 1952, bà Liên lấy chồng là ông Hoàng Lương (quê Quảng Ninh) là cán bộ cách mạng. Bà Liên cùng chồng được tổ chức phân công hoạt động bí mật, công khai và bán công khai trong lòng địch ở rất nhiều nơi.

Sau khi cha mẹ mất, bà Liên cùng anh trai là Huỳnh Tấn Linh tiếp quản phần đất và mồ mả của gia đình. Đến năm 1977, ông Linh mất, bà Liên tiếp quản phần đất nói trên.

Từ năm 2001, bà Liên nhiều lần làm đơn kê khai và đề nghị cấp GCNQSDĐ mảnh đất nói trên nhưng vẫn không được Phòng Địa chính huyện Thới Bình giải quyết hoặc trả lời lý do từ chối. Đầu năm 2022, khi tìm hiểu, bà Liên phát hiện UBND huyện Thới Bình đã cấp giấy cho ông Chiến từ năm 2007.

Trước sự việc trên, bà Liên đã gửi đơn khiếu nại và cho rằng biên bản xác minh nguồn gốc đất ngày 11-6-2007 để làm căn cứ đề nghị cấp sổ đỏ cho ông Chiến là tài liệu giả mạo, ký khống vì không có đầy đủ chữ ký tứ cận, chỉ có 2 chữ ký trong tứ cận ghi “Việt”.

Ông Lê Văn Việt (Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi khóm 2) khẳng định đây là chữ ký giả mạo, không phải là chữ ký của ông.

Theo hồ sơ tài liệu cho thấy, GCNQSDĐ được cấp trước khi có đơn đề nghị cấp 4 tháng. Cụ thể, trong tờ trình về việc cấp GCNQSDĐ ký ghi ngày 14-6-2007 và ngày 3-7-2007, UBND huyện Thới Bình mới cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến. Thế nhưng mãi đến ngày 5-10-2007, ông Chiến mới có đơn xin cấp GCNQSDĐ (?!).

Cho rằng quy trình cấp đất có nhiều khuất tất nên bà Liên đề nghị Thanh tra và Công an tỉnh Cà Mau làm rõ. Đến ngày 4-7, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Cà Mau cũng có giấy mời bà Liên đến đơn vị để làm rõ một số vấn đề có liên quan đến đơn tố cáo.

Ngày 7-7, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình Nguyễn Hoàng Bạo đã ký quyết định số 2996/QĐ-UBND về việc thu hồi, huỷ GCNQSDĐ số phát hành AK085577 do UBND huyện ký ngày 3-7-2007 cấp cho ông Chiến. Lý do là cấp không đúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đã ký văn bản số 4232/UBND-NC truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau gửi UBND huyện Thới Bình về việc thanh tra làm rõ trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến.

Theo nội dung công văn, qua xem xét nội dung báo cáo số 206/BC-TT ngày 28-6-2022 của Chánh Thanh tra tỉnh về kết quả nghiên cứu, xem xét đơn tố cáo của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau: Thống nhất kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại báo cáo nêu trên. Giao UBND huyện Thới Bình thanh tra làm rõ việc thực hiện trình tự, thủ tục cấp GCNQSDĐ cho ông Chiến trên cơ sở kết luận thanh tra. UBND huyện xử lý các sai sót, vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, ông Đoàn Minh Nguyện (Phó chủ tịch UBND TT.Thới Bình) cho biết: Do có đơn tranh chấp nên địa phương ra thông báo tạm dừng việc đo đạc để tiến hành hoà giải theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang