Tiền Giang: 4 hộ ngư dân khổ vì 24 trụ tua-bin điện gió

Thứ Năm, 25/08/2022 09:00  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Hơn 60 năm làm nghề đóng đáy, đánh bắt thủy hải sản "cha truyền con nối", cuộc sống của 4 hộ ngư dân (ND) với hàng trăm nhân khẩu sống bám víu theo đang yên lành bỗng gặp sóng gió kể từ khi công trình thi công 24 trụ tua-bin thuộc dự án (DA) nhà máy điện gió (NMĐG) được triển khai.

Do đơn vị chủ đầu tư (CĐT) né tránh, đứng trước nguy cơ thất thu, âm nợ, các hàng đáy sắp phải đóng cửa mà không nhận được sự đền bù hỗ trợ nào từ phía CĐT và chính quyền địa phương, các hộ ND bức xúc gửi đơn cầu cứu với Chuyên đề Công an TPHCM.

Từ bức xúc của các ngư dân...

Đại diện cho 4 hộ ND (chủ đáy) cùng ngụ tại ấp Đèn Đỏ, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đang bị thiệt hại nặng nề bởi việc thi công các trụ tua-bin của NMĐG Tân Phú Đông 1, ông Huỳnh Kim Dũng (SN 1974) bức xúc trình bày: "Chúng tôi là những hộ ND hơn 60 năm sống bằng nghề đóng đáy sông Cầu trên vùng biển Cửa Tiểu thuộc địa phận huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Bất ngờ vào đầu tháng 4-2022, NMĐG Tân Phú Đông 1 tiến hành thi công xây dựng 24 trụ tua-bin trên các hàng đáy của chúng tôi mà không có bất kỳ sự trao đổi hay thỏa thuận đền bù nào.

Việc này đã làm thay đổi dòng chảy, trực tiếp ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt, nên chúng tôi đã gửi đơn cầu cứu đến UBND huyện Tân Phú Đông và UBND tỉnh Tiền Giang. Sau đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Tân Phú Đông phối hợp các ngành liên quan và UBND xã Phú Tân mời chúng tôi lên làm việc, lấy ý kiến. Ngày 26-5-2022, UBND huyện Tân Phú Đông có văn bản trả lời với nội dung "không xem xét, giải quyết" nguyện vọng của bà con ND khiến chúng tôi vô cùng bức xúc".

Được biết, ngày 26-5-2022 UBND huyện Tân Phú Đông đã có công văn trả lời 4 hộ ND gồm các ông: Huỳnh Kim Dũng, Nguyễn Văn Hưng, Võ Văn Trí, Nguyễn Văn Tèo với nội dung: "Theo biên bản xác định các điểm tọa độ giao khu vực biển đối với DA điện gió Tân Phú Đông 1 của Tổ công tác tỉnh lập ngày 28-4-2022, có tổng số 5 hàng đáy, vị trí các hàng đáy so với trụ tua-bin của DA điện gió Tân Phú Đông 1 không nằm trong diện tích giao khu vực biên của DA điện gió Tân Phú Đông 1 (theo Quyết định 1019/QĐ-UBND ngày 08-4-2022 của UBND tỉnh Tiền Giang), vị trí cách tim của trụ tua-bin ngắn nhất là khoảng 356m, xa nhất là 1.297m...

Còn trước đó, tại buổi làm việc ngày 20-5-2022 giữa các ban ngành liên quan gồm Phòng TN-MT, Hải đội 2, Đồn Biên phòng Phú Tân, Ban Tiếp công dân, UBND xã Phú Tân và các hộ ND trên, UBND huyện Tân Phú Đông cũng đã thông báo kết quả định vị tọa độ, phạm vi ảnh hưởng của các trụ tua-bin thuộc DA điện gió Tân Phú Đông 1 là không chồng lấn lên 5 hàng đáy của các hộ dân.

Từ những cơ sở trên, việc đề nghị cứu giúp, hỗ trợ, bồi thường miệng đáy sông Cầu vì cho rằng DA điện gió Tân Phú Đông 1 xây dựng các trụ tua-bin trên các miệng đáy, không được ai hướng dẫn, trao đổi, thỏa thuận đền bù của các ông Dũng, Hưng, Trí, Tèo là không có cơ sở để xem xét, giải quyết".

Một trong số 24 trụ tua-bin được Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1 cho thi công trên các hàng đáy đã gián tiếp làm thay đổi dòng chảy và sản lượng đánh bắt, làm 4 hộ ngư dân tổn thất nặng nề

Qua khảo sát, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM ghi nhận thực tế các trụ tua-bin điện gió nằm cách bờ biển Tân Thành (huyện Gò Công Đông) khoảng 17 km, cách cồn Ngang Phú Tân khoảng 5km.

Cần được hỗ trợ, bồi thường hợp lý

Trao đổi với phóng viên, các hộ ND chia sẻ: "Ngày trước, mỗi hàng đáy phải nằm cách nhau tối thiểu khoảng 2km, nhưng giờ đây Công ty Điện gió Tân Phú Đông 1 cho thi công công trình 24 trụ tua-bin với vị trí gần nhất chỉ hơn 300m, xa nhất khoảng hơn 1.000m, đường kính bề ngang của mỗi trụ tua-bin khoảng 25m. Thực tế các trụ tua-bin chặn trước các hàng đáy đã làm thay đổi dòng chảy và sản lượng đánh bắt, làm 4 hộ ND tổn thất khoảng 80% nguồn thu nhập so với cùng thời điểm trước khi vụ việc xảy ra.

Mong muốn của chúng tôi là được gặp đơn vị CĐT thi công công trình 24 trụ tua-bin thuộc DA điện gió Tân Phú Đông 1 tại xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông để trao đổi về việc các trụ tua-bin điện gió xây dựng trên các hàng đáy của chúng tôi sẽ làm ảnh hưởng đến việc đánh bắt, làm chúng tôi có khả năng thất nghiệp, rồi đây cuộc sống của các hộ gia đình chúng tôi với hơn 100 nhân khẩu sẽ như thế nào, nhưng đơn vị CĐT lại né tránh. Quá bức xúc, chúng tôi đã đến công trường điện gió yêu cầu nhà thầu tạm ngưng thi công để chờ giải quyết.

Sau đó, đại diện Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và UBND xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông hứa sẽ giải quyết vụ việc thỏa đáng, nhưng đã mấy tháng trôi qua, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hợp tác nào từ phía đơn vị CĐT và sự quan tâm, giải quyết, giúp chúng tôi sớm tháo gỡ khó khăn, ổn định cuộc sống từ phía UBND huyện Tân Phú Đông".

Ông Lê Thanh Đằng - Phó chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông - cho biết: "Sau khi NMĐG Tân Phú Đông 1 được UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận DA đầu tư thi công, 4 hộ ND trên đã gửi đơn cầu cứu đến UBND huyện và tỉnh.

Tiếp nhận đơn, UBND huyện Tân Phú Đông chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp với các ngành có liên quan khảo sát thực tế, định vị tọa độ của các trụ tua-bin cùng các hàng đáy, đồng thời xác định 4 hộ ND nêu trên đều hết hạn giấy phép đóng đáy (do UBND huyện cấp trong thời hạn 1 năm), nhưng không được xét cấp lại theo Đề án chuyển đổi nghề nghiệp của UBND tỉnh.

Ngoài việc có công văn báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh với nội dung nói rõ vị trí tọa độ xác định và các vấn đề liên quan, chúng tôi cũng đã đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang và đơn vị CĐT nên có sự đánh giá lại việc tác động môi trường của DA nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất của người dân.

Vừa qua, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo Sở TN-MT giao đơn vị tư vấn lập DA bổ sung đánh giá khoa học về tác động môi trường của công trình thi công các trụ tua-bin điện gió. Sau khi có kết quả đánh giá, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các bước tiếp theo".

Bình luận (0)

Lên đầu trang