Ly kỳ vụ đòi nợ 5 tỷ đồng

Thứ Năm, 29/09/2022 12:44

|

(CATP) Sau khi tuyên án, Toà án nhân dân TX.Phước Long (Bình Phước) mới vỡ lẽ vụ án không thuộc thẩm quyền xét xử của mình. Quyết định của tòa này đã khiến khiếu kiện kéo dài và đẩy người dân đến nguy cơ mất tài sản. Đằng sau câu chuyện tréo ngoe này là hàng loạt "ẩn số" cần phải làm sáng tỏ?

"Chạy" tạm trú để tẩu tán tài sản

Nạn nhân trong vụ án này là bà Kiều Thị Thơm (ngụ xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, Bình Phước). Theo đơn gửi Chuyên đề Công an TPHCM, bà Thơm cho biết, nhiều năm trước, bà Thơm có cho bà Nguyễn Thị Hòa (ngụ thôn Phú cường, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, Bình Phước) mượn số tiền 5 tỷ đồng.

Sau đó, bà Hòa mất khả năng trả nợ nên bà Thơm gửi đơn khởi kiện ra Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Riềng để đòi tiền. Phương án trả nợ đến lúc này là tài sản, nhà và đất của bà Hòa tọa lạc tại huyện Phú Riềng.

Thế nhưng chuyện không ngờ đã xảy ra khi bà Hòa đã dùng kế "ve sầu thoát xác" bằng cách chuyển vụ án này về TAND thị xã Phước Long nhờ xử lý. Cũng trong thời gian này, bà Hòa sẽ nhanh tay chuyển tài sản của mình cho người thứ 3, thông qua biên bản "công nhận thỏa thuận dân sự" được lập tại TAND TX.Phước Long. Mục đích của người đàn bà này là tẩu tán tài sản nhà đất sang cho "người quen", nhằm trốn tránh việc trả nợ cho bà Thơm.

Để hợp thức hóa hồ sơ về nơi xét xử mới, bà Hòa đã "chạy" hộ khẩu tạm trú của mình về địa chỉ thôn 7, xã Long Giang, thị xã Phước Long. Hồ sơ vụ án được làm rất thần tốc. Giấy tạm trú được công an xã Long Giang làm xong trong một buổi chiều ngày 15-02-2022. Chưa đầy 36 tiếng, TAND TX.Phước Long đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời (do thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa thụ lí).

Đúng 10 ngày sau, cũng chính Thẩm phán Nghĩa ra quyết định "công nhận thỏa thuận dân sự" giữa bà Hòa và "người quen". Bức xúc về những sự việc bất thường này, bà Thơm cho biết: "Chính sự "nhiệt tình" đến mức đáng ngờ này đã gián tiếp giúp họ tẩu tán tài sản mà tôi đang đòi để gán nợ".

Bà Kiều Thị Thơm trao đổi với PV

Theo quy định, thời gian để làm thủ tục làm tạm trú cho người dân không ít hơn 3 ngày. Thế nhưng tại xã Long Giang, chỉ trong một buổi chiều, mọi thứ đã được làm hoàn chỉnh, Công an xã đã ra liền hai thông báo (000063/TB và 000067/TB) để hợp thức hóa việc tạm trú cho bà Hòa.

Thấy sự việc bất thường, bà Thơm đã tự mày mò tìm hiểu thì được biết, địa chỉ cấp tạm trú cho bà Hòa chỉ là một miếng đất vườn điều, cỏ mọc um tùm, không nhà cửa. Thế nhưng trong hồ sơ, họ đã làm hợp đồng thuê, có nhà gỗ... nhằm hợp thức hóa cho việc cấp tạm trú”, bà Thơm cho biết thêm.

Phóng viên đã tìm đến địa chỉ mà bà Hòa đăng kí tạm trú để xác minh thì quả thật, đó chỉ là vườn cây um tùm, không nhà cửa. Để làm rõ việc "chạy tạm trú” này, PV đã liên hệ với Trung tá Phạm Văn Kết - Trưởng công an xã Long Giang tìm câu trả lời, tuy nhiên ông Kết đã từ chối và "đá bóng" sang lãnh đạo công an thị xã.

Trong khi ông Kết chưa đưa ra được kết luận gì thì Công an thị xã Phước Long đã ra quyết định số 39/QĐ về việc hủy bỏ đăng kí tạm trú đối với bà Nguyễn Thị Hòa. Quyết định này do thượng tá Trần Văn Tân - Phó trưởng CA thị xã Phước Long ký ngày 20-7-2022.

Thẩm phán Nguyễn Văn Phán TAND TX.Phước Long cho rằng không có chuyện "tiếp tay"

Quyết định khó hiểu của thẩm phán

Sau khi bà Hòa "chạy" được tạm trú thì chỉ hơn 1 ngày sau, tại TAND TX.Phước Long, Thẩm phán Nguyễn Thị Minh Nghĩa đã "nhanh tay" ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để phong tỏa tài sản (ngày 17-02-2022).

Tiếp đến, ngày 28-02-2022, bà Nghĩa ký quyết định "công nhận thỏa thuận dân sự" về việc trả nợ của bà Hòa và một "người quen" tên Viên Thị Thảo với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Tài sản được dùng để trả nợ chính là nhà và đất của bà Hòa ở huyện Phú Riềng.

Việc "nhanh tay" của TAND TX.Phước Long đã đặt ra dấu hỏi về sự "công tâm" trong vấn đề thụ lý đơn kiện của một cư dân đến từ một địa phương khác. Theo tìm hiểu của PV thì chỉ chưa đầy 5 tiếng đồng hồ sau khi nhận được giấy tạm trú của đương sự, Thẩm phán Nghĩa đã "thần tốc" ban hành công văn số 10/CV gửi các nơi gồm: Chi cục thuế, Văn phòng đăng ký QSDĐ, VP công chứng... phối hợp cung cấp thông tin.

Chỉ trong ngày hôm sau, quyết định phong tỏa tài sản cũng được ký. Chính sự "nhiệt tình" này đã đẩy bà Kiều Thị Thơm vào tình thế nguy cơ mất trắng tài sản đang tranh chấp tại huyện Phú Riềng, vì đến ngày 01-03-2022, Chi cục Thi hành án TX.Phước Long có quyết định thi hành án.

Trước câu hỏi của PV về những bất thường trong sự việc này, ông Hoàng Ngọc Bân - Chánh án TAND TX.Phước Long đã ủy quyền cho Thẩm phán Nguyễn Văn Phán trả lời. Với những dấu hỏi được đặt ra, ông Phán cho rằng Tòa án thị xã đã giải quyết theo đúng "quy định", còn có sự tiếp tay của Thẩm phán Nghĩa hay không thì không có bằng chứng. Tuy nhiên, ông cũng nhìn nhận là trên "thực tế" vẫn có một số nơi xảy ra việc "tiếp tay" vì lợi ích giúp các đương sự có ý đồ bất chính tẩu tán tài sản.

Tiếp phóng viên, bà Phạm Thị Bích Thủy - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết: "Khi nhận được đơn kêu cứu của bà Thơm, Tòa án tỉnh đã yêu cầu TAND TX.Phước Long bàn giao toàn bộ hồ sơ sự việc. Do công an TX.Phước Long đã có quyết định hủy bỏ tạm trú của bà Hòa nên tòa tỉnh sẽ chính thức làm văn bản đề nghị tòa án cấp cao TPHCM hủy bỏ quyết định công nhận thỏa thuận của các đương sự ngày 28-02-2022 của Toà án TX.Phước Long, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên có liên quan".

Theo tìm hiểu của PV, sau khi sự việc xảy ra, bà Hòa hiện đã rời khỏi địa phương cư trú. Bà Thơm nhiều lần đi tìm bà Hòa để đòi nợ nhưng vô vọng. Rất mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc đang gây bức xúc dư luận này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang