Vụ "10 năm ròng không xử lý nổi vụ xây dựng nhà trên đất lấn chiếm":

Xử phạt, buộc tháo dỡ công trình lấn chiếm

Thứ Ba, 04/10/2022 09:23  | Trung Hiếu

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM ra 2 ngày 27-4-2022 và ngày 26-7-2022 có đăng bài "Xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh: 10 năm ròng không xử lý nổi vụ xây dựng nhà trên đất lấn chiếm" và "Bao giờ chính quyền địa phương xử lý dứt điểm?" phản ánh những bức xúc của bà Bùi Thị Nguyệt (SN 1960, ngụ TPHCM) về việc bị người khác xây nhà trên phần đất mà bà đã mua hợp pháp nhưng chính quyền sở tại lại thiếu tính quyết liệt trong việc xử lý...

Bà Nguyệt đã mua lại phần đất có diện tích 6x19m thuộc thửa đất số 542 (tờ bản đồ số 102) của gia đình ông Phạm Văn Giàu vào năm 2000. Sau đó, giữa bà Nguyệt và bà Bùi Thiên Kiều xảy ra tranh chấp có liên quan đến mảnh đất này. Các cơ quan chức năng đã công nhận phần đất trên thuộc quyền sở hữu của ông Giàu; tức là việc ông Giàu bán đất lại cho bà Nguyệt là hợp pháp. Tuy nhiên, bất chấp luật pháp, bà Kiều bất ngờ chiếm dụng toàn bộ phần diện tích đất nói trên để xây nhà dẫn đến việc bà Nguyệt làm đơn khiếu nại.

Điều đáng nói, một công trình xây dựng không phép cộng thêm việc lấn chiếm đất người khác đã quá rõ ràng nhưng hơn 10 năm ròng, chính quyền sở tại vẫn không xử lý dứt điểm.

Thông báo của UBND xã Bình Hưng về việc cưỡng chế buộc tháo dỡ phần đất vi phạm

Sau khi, Chuyên đề CATP phát hành 2 số báo thì cách đây không lâu, UBND huyện Bình Chánh đã ban hành quyết định số 243/QĐ-CCXP nếu rõ: Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả về xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Bùi Thiên Kiều; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Đồng thời, UBND huyện Bình Chánh cũng đã giao các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện việc cưỡng chế này.

Sau đó, ngày 26-9, UBND xã Bình Hưng đã ra thông báo số 21072/TB-UBND về tổ chức thực hiện quyết định số 243 của UBND huyện Bình Chánh về cưỡng chế buộc thực hiện khắc phục hậu quả. Theo đó, UBND tiến hành cưỡng chế phần vi phạm trên đất đối với bà Bùi Thiên Kiều vào các ngày 29, 30-9.

Vào đúng thời gian nói trên, UBND xã phối hợp với các lực lượng chuyên trách đã có mặt tại phần đất của bà Nguyệt để tiến hành cưỡng chế phần xây dựng vi phạm của bà Bùi Thiên Kiều. Trước mắt, Tổ cưỡng chế chỉ tiến hành tháo 1 số phần căn nhà do bà Kiều xin phép được tự tháo dỡ. Để tránh tình trạng khiến vụ việc phức tạp hơn, được biết, chính quyền địa phương đã chấp nhận yêu cầu của bà Kiều và cho bà thời gian cụ thể để khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang