Huyện Kiên Lương (Kiên Giang):

Bao chiếm đất công rồi phân lô vừa bán vừa cho

Thứ Ba, 10/03/2020 15:03  | Nguyễn Nhân

|

(CATP) Mấy tháng nay, tại xã Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang rộ lên tình trạng nhiều băng nhóm đua nhau chiếm đất công để phân lô, bán nền.

Đáng nói hơn những đối tượng này còn đem các phương tiện cơ giới vô để san lấp mặt bằng, xịt sơn dày đặc nhiều tuyến lộ và sẵn sàng dùng hung khí chống đối lực lượng chức năng khi bị xử lý. Tình trạng trên đã khiến cho vùng đất xứ biển “nóng” hơn bao giờ hết.

Nhiều người đua nhau chiếm đất công để phân lô bán nền, cất nhà trái phép.

ĐÃ ĐƯỢC HỖ TRỢ, BỒI HOÀN VẪN CHIẾM ĐẤT

Năm 1998, Nông trường Bình Sơn 1 (thuộc Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Kiên Giang quản lý) giao khoán đất cho 4 hộ gồm: Huỳnh Tùng Nam, Lê Thanh Đấu, Lương Văn Mau, Trần Trung Của với tổng diện tích 12ha (3ha/hộ).

Vào năm 2000, Nhà nước thực hiện đào kênh Lung Lớn II (ấp Song Chinh, xã Bình Trị). Quá trình thực hiện, Nhà nước có lập phương án bồi thường đất đai, hoa màu, vật kiến trúc, trợ cấp di dời, trợ cấp ổn định đời sống. Cụ thể hộ ông Nam được bồi thường về vật kiến trúc (thủy lợi phí) số tiền 575 ngàn đồng (diện tích bị ảnh hưởng hơn 11.000m2), ông Đấu 630 ngàn đồng (diện tích bị ảnh hưởng hơn 12.588m2), ông Mau 655 ngàn đồng (diện tích bị ảnh hưởng 13.000m2), ông Của 600 ngàn đồng (diện tích bị ảnh hưởng 12.000m2).

Năm 2002, Nhà nước thực hiện múc kênh Cái Tre (ấp Song Chinh). Quá trình thực hiện, Nhà nước cũng thực hiện các chính sách như kênh Lung Lớn II. Ông Đấu được hỗ trợ về đất hơn 15,5 triệu đồng (diện tích bị ảnh hưởng là 17.000m2), ông Mau 6 triệu đồng (diện tích 6.700m2), ông Của 20,7 triệu đồng (diện tích 23.000m2). Đồng thời UBND tỉnh Kiên Giang ban hành quyết đinh số 925/QĐ-UBND ngày 22-4-2002 thu hồi và giao đất cho Ban Quản lý dự án thủy lợi 419 để xây dựng kênh Cái Tre tại TT.Kiên Lương và xã Bình An (nay xã Kiên Bình và Bình Trị).

Sau khi múc kênh Cái Tre, UBND huyện Kiên Lương thực hiện quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến dân cư để giao đất tái định cư (TĐC) cho các hộ được bố trí TĐC, giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng theo quy định. Khi thực hiện khu dân cư (KDC) kênh Cái Tre thì có thực hiện hạng mục cắm mốc phân lô nền. Số lượng mốc toàn tuyến là 1.252 cái, trong đó từ cầu TĐ7 đến kênh Lung Lớn II là 36 mốc.

Sau khi được hỗ trợ và bồi hoàn, 4 hộ được giao khoán đất là ông Nam, Đấu, Mau, Của thấy vẫn còn “thiệt thòi” nên ủy quyền cho ông Huỳnh Văn Sơn (ngụ ấp Song Chinh, xã Bình Trị) để khiếu nại đòi bồi thương về đất. Khiếu nại của ông Sơn không được giải quyết nên người này đã huy động lực lượng hàng trăm người dân tư xứ đến 2 tuyến kênh Lung Lớn II và Cái Tre để bao chiếm đất.

Nhiều đoạn đường ở kênh Lung Lớn II đã được phân lô, đánh số do các đối tượng chiếm đất thực hiện.

Trước việc bao chiếm đất trái phép diễn ra rầm rộ, UBND huyện Kiên Lương đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và môi trường (TNMT) phối hợp với cơ quan chúc năng tiến hành làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

“Điều kiện các hộ dân được ông Sơn cho đất phải là người có khó khăn về nhà ở, đất ở và có xác nhận của khu phố, ấp nơi cư trú. Phần lớn các hộ dân chủ yếu đang tạm trú trên địa bàn TT.Kiên Lương như khu phố: Ba Hòn, Kiên Tân, Hòa Lập” - Trưởng phòng TNMT huyện Liên Lương cho biết.

Làm việc với cơ quan chức năng vào đầu tháng 2-2020, ông Sơn cho biết: Toàn bộ khu đất đang đề nghị xem xét quyền lợi ở kênh Lung Lớn II, Cái Tre đã bán, tặng cho khoảng 400 hộ để cất nhà.

CẦN XỬ LÝ HÀNH VI XEM THƯỜNG PHÁP LUẬT

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Văn Nghiệp (ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) trình bày: Năm 2001, vợ chồng ông có đến ấp Song Chinh, xã Bình Trị để mua 2 thửa đất có diện tích 11ha để nuôi trồng thủy sản. Sau khi mua đất gia đình ông liên tục canh tác và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho đến nay.

Vào tháng 7-2017, vợ chồng bà Nguyễn Thị Kim Hoa (ngụ ấp Song Chinh) nhà ngang sông đã đem vật liệu đến phần đất mà gia đình ông Nghiệp đã cho phương tiện san lấp bằng phẳng để cất nhà. Không những thế, vợ chồng bà này còn chặt phá cây trái của gia đình ông trồng trước đó.

“Từ năm 2017 đến nay, vợ chồng bà Hoa đã bao chiếm diện tích hơn 1ha để cất nhà, trồng cây, tháo dỡ ngôi nhà tôi cất trước đó, thậm chí đe dọa không cho chúng tôi đi vào phần đất phía bên trong” – ông Nghiệp trình bày trong bức xúc.

Ông Nghiệp chỉ nơi căn nhà của gia đình bị nhóm chiếm đất tháo dỡ.

Trước hành vi trên, ông Nghiệp đã làm đơn cầu cứu gửi UBND xã, huyện để nhờ can thiệp. Tuy nhiên sự việc trên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. “Vợ chồng bà Hoa ỷ thế là người dân địa phương, đông người nên đến chiếm đất bất chấp. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý hành vi xem thường pháp luật của những người này” – ông Nghiệp kiến nghị.

Việc tranh chấp trên đang trong quá trình xác minh làm rõ, bất ngờ mới đây vợ chồng bà Hoa đã huy động nhiều người vào chiếm đất thuộc quyền sở hữu của ông Nghiệp. Theo ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 3-3, tại khu đất đang tranh chấp (kênh Lung Lớn II) có gần chục người cả nam và nữ đang gấp rút để cất hoàn thiện những căn nhà tiền chế.

Một người dân địa phương bức xúc: “Nhóm người bà Hoa đang chiếm đất và cất nhà với tốc độ “thần tốc”. Hành vi vậy mà chẳng thấy ai đến lập biên bản hay ngăn cản?”.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Minh Sang - Trưởng TNMT huyện Kiên Lương - cho biết: “Trong thời gian qua, việc bao chiếm đất xảy ra ở nhiều xã, nhưng tập trung là kênh Lung Lớn II và Cái Tre của xã Bình Trị. Đối tượng cầm đầu là ông Huỳnh Văn Sơn. Việc bao chiếm như vậy nhưng UBND xã xử lý không được dứt điểm nên UBND huyện có chỉ đạo rà soát và đưa vào xử lý hết các trường hợp vi phạm.

Khu đất ông Sơn tổ chức bao chiếm Nhà nước đã giải phóng mặt bằng, bồi thường và có chứng từ đầy đủ. Ông Sơn bao chiếm và lấy đất bán cho rất nhiều hộ, với giá từ giá 10 – 40 triệu đồng/nền. Hiện nay, ông Sơn làm chiêu trò là cho đất người khác để bao chiếm chứ không ra mặt nữa và đang bị người dân tố cáo”.

“Quan điểm chung là xử lý tất cả các trường hợp trên 2 tuyến kênh Lung Lớn II và Cái Tre để trả lại hiện trạng ban đầu. Ông Sơn huy động số lượng trên 200 người để bao chiếm đất, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, tuyên truyền đến nay còn khoảng 40 người” – ông Sang nhấn mạnh.

Đối với hành vi bao chiếm đất của bà Hoa, ông Sang thông tin: “Sau khi thấy ông Sơn lôi kéo một số người bao chiếm đất thì bà Hoa cũng thực hiện theo. Trước có căn nhà của bà Hoa xây cất nằm trong phần đất Nhà nước đã giải tỏa. Mới đây, bà này tiếp tục xây nhiều căn khác trên phần đất ông Nghiệp. Trường hợp này khi có đơn yêu cầu của người dân cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý theo quy định như: xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ công trình vi phạm…”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang