Bà Rịa - Vũng Tàu:

Đề nghị công an làm sõ sai phạm chủ đầu tư dự án khu nhà ở Đại An

Thứ Tư, 04/03/2020 11:16

|

(CAO) Dù khách hàng của dự án khu nhà ở Đại An đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn và cơ quan chức năng đã cấp sổ đỏ cho từng nền cho chủ đầu tư nhưng công ty GELEXIM chưa làm thủ tục sang tên cho người dân và có dấu hiệu chiếm dụng vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố Kết luận thanh tra số 289/KL-TTr về việc thanh tra toàn diện đối với tất cả các dự án nhà ở trong khu vực kênh Bến Đình (TP.Vũng Tàu).

Trong đó, liên quan đến dự án Khu nhà ở Đại An do Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Đầu tư tổng hợp và Hợp tác quốc tế (GELEXIM) làm chủ đầu tư, Thanh tra tỉnh đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ hàng loạt các sai phạm.

Trước đó 29 hộ dân góp vốn vào dự án này phản ánh dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính nhưng chưa được GELEXIM bàn giao sổ đỏ. Không những vậy, chủ đầu tư này cũng chưa hoàn thành hạ tầng của khu dân cư theo như hợp đồng đã cam kết, có dấu hiệu chiếm dụng vốn.

Thanh tra tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đề nghị công an làm rõ các sai phạm tại khu nhà ở Đại An

Thanh tra tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận thấy theo hồ sơ bàn giao thì diện tích phần đường, vỉa hè chưa được GELEXIM bàn giao là 6.216,7m2 (2.214,7m2 đường giao thông và 4.002m2 vỉa hè).

Theo hiện trạng thực tế, có 4 tuyến đường theo quy hoạch chưa được GELEXIM đầu tư gồm: đoạn từ lô P9 đến lô P14; đoạn từ lô P14 đến lô P22; đoạn từ lô M6 đến M15 và đoạn dọc lô M15 và lô M16.

Căn cứ vào các hợp đồng hợp tác đầu tư với khách hàng, GELEXIM có trách nhiệm thi công cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh theo thiết kế được duyệt. Mặc dù các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ góp vốn cho GELEXIM từ năm 2003 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa làm và có dấu hiệu chiếm dụng một phần vốn đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Về việc cấp sổ đỏ cho khách hàng, Thanh tra tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho biết toàn bộ 29 lô đất đã được cấp giấy CNQSD đất cho chủ đầu tư từ năm 2005 và năm 2016.

Theo quy định tại Điều 41 và Điều 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì để lập hồ sơ chuyển nhượng tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, chủ đầu tư phải nộp hồ sơ và có văn bản thông báo thẩm định về điều kiện chuyển nhượng của Sở TN&MT.

Tuy nhiên, từ ngày được cấp giấy CNQSD đất cho đến nay, GELEXIM chưa liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh để thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất đối với 29 lô đất nêu trên.

Đồng thời vào năm 2016, chủ đầu tư có văn bản gửi Sở TN&MT đề nghị kiểm tra hiện trạng dự án, thẩm định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Sau đó, Sở TN&MT đã tiến hành xác minh hiện trạng, nhưng GELEXIM không ký biên bản kiểm tra hiện trạng, nên Sở này chưa xác nhận việc đủ điều kiện hay không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Đáng chú ý, dù Thanh tra Tỉnh tiến hành mời GELEXIM làm việc chủ đầu tư này cũng không hợp tác. Thanh tra Tỉnh cho rằng việc chủ đầu tư né tránh, cố tình trì hoãn không thực hiện các thủ tục để các hộ dân được cấp sổ đỏ có thể có những nguyên nhân khác nhưng Đoàn thanh tra không có điều kiện xác định được do Chủ đầu tư không hợp tác cung cấp thông tin, tài liệu cho Đoàn thanh tra theo quy định của pháp luật.

Do đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo giao Công an tỉnh vào cuộc xác minh làm rõ trách nhiệm pháp lý của GELEXIM trong việc trốn tránh không thực hiện đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại tại dự án Khu nhà ở Đại An, gây thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các hộ dân đã góp vốn cho GELEXIM. Đồng thời, làm rõ các nguyên nhân không thực hiện được thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang