Hai kẻ tổ chức nhiều người bao chiếm đất công trái phép lãnh án

Thứ Ba, 03/03/2020 23:06  | H.Chuyên

|

(CAO) Ngày 3/3, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã tuyên phạt Nguyễn Thị Lê (54 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Hưng, Long An) 15 năm tù và Nguyễn Văn Xem (51 tuổi, ngụ huyện Thạnh Hóa, Long An) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê và Xem được xác định là đối tượng chủ mưu trong vụ tổ chức, dụ dỗ nhiều người bao chiếm đất công trái phép dọc theo trục kênh Bà Kiểng nằm trong khu D vùng dự án 773 Thạnh Hòa Lợi (xã Thạnh Lợi, Bến Lức, Long An) để trục lợi.

Hai bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Theo cáo trạng, khoảng năm 2017, Nguyễn Thị Lê đã rủ Lê Thị Thông, Châu Lâm Hưng, Phạm Văn Minh, Nguyễn Thanh Vũ và Nguyễn Văn Xem cùng xin cấp đất tại khu D, ấp 4, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức (thuộc dự án 773 trước đây).

Nhóm người này đã gửi đơn tới UBND huyện Bến Lức xin cấp đất nhưng được trả lời chưa có chủ trương của cấp trên về việc cấp đất cho người dân. Khu đất này hiện do Nhà nước quản lý và đang được quy hoạch phát triển giao thông vận tải.

Lê đã bàn bạc với cả nhóm tung tin nhà nước sẽ cấp đất cho dân nghèo tại khu vực này, đồng thời tự ý phân chia đất tại khu D để cấp cho mỗi người một lô diện tích 1.500 m2 và thu tiền mỗi lô trên 20 triệu đồng.

Để các bị hại tin tưởng và giao tiền, Lê và Xem đã đưa thông tin giả việc UBND sẽ cấp đất cho người dân nghèo và đưa các giấy tờ liên quan đến dự án 773 cho các bị hại xem. Do đó, các bị hại đã tin tưởng việc cấp đất của nhà nước là có thật và 31 người đã giao hơn 1,3 tỉ đồng để lo giấy tờ, Lê và Xem trực tiếp đứng ra thu tiền.

Sáng 23/12/2017, nhiều người đã tụ tập rải rác từng nhóm tại đường đấu nối từ Quốc lộ N2 đến giáp ranh vùng dự án khu nông nghiệp công nghệ cao và sân Golf của công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hoàn Cầu Long An, mang theo nhiều dụng cụ như dao, mác… để chặt cây, phát cỏ ven đường và cắm cọc, phun xịt sơn, phân chia đất dọc theo kênh Bà Kiểng đến kênh D1 (khoảng 4 km). Mỗi người tự ý chiếm dụng đất với diện tích ngang 15 m, dài 100 m, dựng lều bạt để giữ đất.

Đến ngày 8/3/2018, có 171 nhà chòi, lều trại được dựng lên nhưng không có người đứng ra thừa nhận của mình và 2 nhà chòi có người nhận nhưng không xuất trình giấy tờ tùy thân, trong đó, có 87 nhà chòi, lều trại được dựng trên phần đất trước đây người dân ở địa phương có canh tác và đã được kê biên; 7 vị trí đất (mỗi vị trí 1.500 m2) có đào cuốc, đắp mương để trồng dứa.

Đến ngày 6/4/2018, sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại không có kết quả, tổ công tác huyện Bến Lức đã cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ số chòi xây dựng trái phép. Đến tháng 6/2018, do nghi ngờ Lê và Xem có hành vi gian dối, thu tiền bất chính nên các bị hại đã làm đơn tố cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Xem thành khẩn nhận tội, còn bị cáo Nguyễn Thị Lê quanh co chối tội và cho rằng việc thu tiền không nhằm mục đích chiếm đoạt, các bị hại tự nguyện đóng góp kinh phí cho bị cáo để đi khiếu nại.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, quá trình điều tra, truy tố cũng như thẩm vấn công khai tại phiên tòa có đầy đủ chứng cứ xác định bị cáo Nguyễn Thị Lê và Nguyễn Văn Xem phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự. Trong đó, bị cáo Lê là người khởi xướng và thực hành, bị cáo Xem là người thực hành tích cực. Do đó, bị cáo Lê phải chịu mức án cao hơn bị cáo Xem. Vì lẽ đó HĐXX đã tuyên mức án như trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang