Cho thuê lại đất công, doanh nghiệp “ngồi mát ăn bát vàng”

Chủ Nhật, 08/09/2019 15:08

|

(CAO) Nhiều doanh nghiệp được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê đất tại những vị trí đắc địa để sản xuất, kinh doanh, nhưng lại đem cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại để kiếm lời.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, Sở Xây dựng Gia Lai đã phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm kinh doanh bất động sản của các đơn vị trên địa bàn.

Sở Xây dựng Gia Lai cũng đã có báo cáo và đề xuất UBND tỉnh xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 trường hợp vi phạm. Đây là những doanh nghiệp được tỉnh Gia Lai cho thuê “đất vàng” nhưng đem cho các tổ chức, cá nhân thuê lại với giá cao để thu lợi.

Điển hình tại đường Trần Phú – con đường buôn bán sầm uất bậc nhất TP.Pleiku (Gia Lai), sau khi được tỉnh Gia Lai cho thuê 1 lô đất tại đây với giá rẻ, Công ty CP Xây dựng và Xây lắp điện Gia Lai đã cho 1 công ty khác thuê lại vị trí số 225 để làm cửa hàng kinh doanh dày dép, túi xách, thời hạn 5 năm, với mức giá 40 triệu đồng/tháng.

Một doanh nghiệp lớn khác của tỉnh là Công ty CP Gia Lai CTC cũng cho một tổ chức khác thuê “đất vàng” để hưởng lợi. Cụ thể, Công ty CP Gia Lai CTC cho 1 ngân hàng thuê một phần căn nhà tại số 6 đường Lê Lợi, TP.Pleiku với diện tích 590m2, thời hạn 10 năm, với giá 75 triệu đồng/tháng và tăng đến 2 năm cuối gần 110 triệu đồng/tháng.

Còn Công ty CP Du lịch Gia Lai cho thuê lại căn nhà nằm ở số 38 Nguyễn Thiện Thuật, TP.Pleiku với thời hạn 5 năm, giá cho thuê 100 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Công ty này còn cho thuê 3 vị trí “đất vàng” khác tại TP.Pleiku, cụ thể: Vị trí thứ nhất ở số 3 Nguyễn Tất Thành cho thuê thời hạn 5 năm, giá thuê 60 triệu đồng/tháng; vị trí thứ 2 nằm ở số 53 Trần Phú cho thuê trong vòng 2,5 năm, với giá 75 triệu đồng/tháng; vị trí thứ 3 nằm ở số 32 Tăng Bạt Hổ cho thuê thời hạn 5 năm, giá 120 triệu đồng/năm.

Khu “đất vàng” số 38 Nguyễn Thiện Thuật được cho 1 ngân hàng thuê lại với giá cao

Tất cả 6 trường hợp cho thuê trái phép này đều bị Sở Xây dựng Gia Lai đề xuất UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ việc cho thuê. Theo đề nghị: Công ty CP Xây dựng và Xây lắp điện Gia Lai bị đề xuất xử phạt 275 triệu đồng, Công ty CP Gia Lai CTC 275 triệu đồng, riêng Công ty CP Du lịch Gia Lai có 4 vị trí cho thuê bị đề nghị phạt tổng số tiền 1,1 tỷ đồng.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) khu vực XII đã có báo cáo kết quả đợt kiểm toán về việc quản lý, sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước tại Gia Lai. Cuộc kiểm tra này đã phát hiện nhiều sai phạm gây thất thu ngân sách trong quản lý và sử dụng đất công.

Theo báo cáo của cơ quan KTNN, tài sản đã được UBND tỉnh Gia Lai cho thuê nhưng doanh nghiệp lại đi cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại để thu tiền chênh lệch hoặc góp vốn kinh doanh bằng quyền sử dụng đất thuê theo hình thức trả tiền hàng năm, cho thuê tài sản trên đất khi tài sản chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Việc làm này được xác định là trái Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang