Cục thuế TP.HCM thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab

Thứ Hai, 26/08/2019 17:57

|

(CAO) Cục Thuế TP.HCM đang tiến hành thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab đối với thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị chuyển nhượng.

Theo đó, Thanh tra Cục Thuế TP.HCM đang tiến hành thanh tra Công ty TNHH Grab (Grab) theo Quyết định số 909/QĐ-CT-TT của Cục thuế TP.HCM. Việc thanh tra thuế tại Grab gồm các nội dung về việc chấp hành pháp luật thuế đối với Thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và giá chuyển nhượng.

Cục thuế TP.HCM đang thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab

Cục Thuế TP.HCM thành lập Đoàn thanh tra để thực hiện, thời hạn thanh tra là 30 ngày làm việc. Thời kỳ thanh tra từ năm 2017 - 2018. Đáng chú ý, trong lần thanh tra thuế này sẽ làm rõ các vấn đề về chấp hành nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân của các tài xế và thương vụ nhận chuyển nhượng Uber.

Chia sẻ với báo chí về quyết định trên của Cục Thuế, đại diện Grab cho biết đây là hoạt động nằm trong thẩm quyền của cơ quan chức năng. Về phần mình, Grab tuân thủ thuế, quy định pháp luật Việt Nam và khẳng định đây là một cam kết tuyệt đối của Grab.

Grab cho biết thêm, hơn 5 năm hoạt động tại Việt Nam, đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Số tiền thuế Grab đóng góp cùng với các khoản thuế thu hộ, nộp hộ đã tăng trưởng 3-4 lần mỗi năm. Tính đến kỳ thuế tháng 5-2019, Grab và các đối tác của mình đã đóng góp khoản nghĩa vụ thuế tổng cộng lên tới hơn 947 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước.

Nhiều tài xế nộp đơn lên Cục Thuế TP.HCM yêu cầu xác minh việc đóng thuế hộ của Grab

Liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ thuế của Grab, mới đây TAND Q.10, TP.HCM cũng xác nhận đang thụ lý 2 vụ kiện tranh chấp hợp đồng dịch vụ/hợp đồng hợp tác của 2 nguyên đơn là anh Nguyễn Văn Hưng (45 tuổi, ngụ huyện Nhà Bè) và anh Nguyễn Thế Thiện (38 tuổi, Bình Dương) khởi kiện Grab.

Theo đơn khởi kiện, hai nguyên đơn này cho biết từng là tài xế đối tác của Grab. Trong đó, anh Hưng bắt đầu chạy Grab Car từ tháng 1-2018, còn anh Thiện chạy Grab Car từ tháng 9-2018. Tuy nhiên, sau đó cả hai đã bị Grab đơn phương ngừng hoạt động vĩnh viễn đối với tài khoản.

Cho rằng lý do bị Grab khóa vĩnh viễn tài khoản không chính đáng nên cả hai đã khởi kiện ra tòa. Bên cạnh việc yêu cầu Grab phải kết nối lại tài khoản, bồi thường thiệt hại, hai tài xế này còn đề nghị Grab cung cấp hóa đơn chứng từ mà công ty đã thu của mình và đóng thuế thu nhập cá nhân và thuế VAT 3,6% trên tổng doanh thu trong thời gian hợp tác.

Nhiều tài xế phản đối Grab khấu trừ 60.000 đồng/ngày đến hết năm 2019 để nộp thuế thay

Mới đây, hàng loạt tài xế từng chạy Grab cũng đã nộp đơn lên Cục Thuế TP.HCM yêu cầu xác minh việc đóng thuế hộ của Grab đối với các trường hợp của họ. Theo những tài xế này, với số lượng tài xế đối tác của Grab bao gồm Grabike, Grabtaxi, Grabcar lên tới hàng trăm ngàn người, số tiền thu hộ 3,6% tổng doanh thu khách hàng trả sẽ rất lớn. Do đó, đây không chỉ là vấn đề quyền lợi của người nộp thuế mà còn là việc chấp hành nghĩa vụ nghĩa vụ thuế của Grab đối với nhà nước.

Không chỉ tài xế Grab Car, nhiều tài xế Grab 2 bánh cũng tỏ ra bức xúc khi từ ngày 26-8-2019, Grab bắt đầu khấu trừ trong ví tài khoản 60.000 đồng/ngày. Thời gian áp dụng khấu trừ kéo dài đến hết ngày 31-12-2019 để thực hiện nghĩa vụ thuế năm 2019. Đối tượng áp dụng là các tài xế có doanh thu trên 100 triệu hoặc có khả năng đạt doanh thu 100 triệu trong năm 2019.

Đến cuối năm, Grab sẽ tính toán lại mức thuế mà tài xế phải nộp. Nếu mức thuế chênh lệch so với mức mà công ty đã thu, Grab sẽ thu tiếp hoặc hoàn lại tiền cho đối tác. Không đồng tình với chính sách này, ngày 26-8, nhiều tài xế đã kéo lên trụ sở Grab nằm trên đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM) để phản đối.

Bình luận (0)

Lên đầu trang