Bắt cán bộ "tiếp tay" cho vụ trốn thuế đất ở Sài Gòn

Thứ Bảy, 24/08/2019 07:32

|

(CAO) Liên quan đến vụ tiếp tay trốn thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất xảy ra ở Q.12, cơ quan công an vừa quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam một cán bộ thuế để điều tra làm rõ sai phạm.

Ngày 23-8, nguồn tin Báo CATP cho biết, Cơ quan CSĐT Công an Q.12, TP.HCM vừa quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trương Thị Thu Thủy - cán bộ thuế Chi cục thuế Q.12 để điều tra về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khu đất rộng 4.000m2 của ông Hải được "phù phép" hồ sơ để trốn thuế hơn 6,6 tỷ đồng

Đây là cán bộ đầu tiên bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ trốn thuế khủng khi làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất xảy ra tại P.Thạnh Xuân, Q.12 gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 6 tỷ đồng. Ngày 22-8, Cơ quan CSĐT Q.12 cũng đã tiến hành khám xét nơi làm việc của bà Thủy và tạm giữ nhiều hồ sơ, tài liệu có liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, như Báo CATP đã phản ánh, Công an Q.12 đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế” liên quan đến các sai phạm trong việc chuyển mục đích sử dụng các lô đất do ông Bùi Mạnh Hải (SN 1967, ngụ Q.12) đứng tên chủ quyền.

Theo kết quả điều tra, vào khoảng năm 2012, ông Hải mua thửa đất có diện tích hơn 4.000m2 ở mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (P.Thạnh Xuân, Q.12). Sau khi mua đất, ông Hải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thành 4 thửa đất gồm: 518, 519, 520, 521 thuộc tờ bản đồ số 45 với diện tích từ 900 – 1.441m2.

Công an Q.12 đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ

Theo quy định tại Quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND TPHCM thì các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, khi thực hiện nghĩa vụ thuế chuyển mục đích sử dụng đất, ông Hải được cho đã "móc ngoặc" cùng một số cán bộ tại địa phương “hô biến” khu đất từ vị trí mặt tiền đường Tô Ngọc Vân vào thành đất nằm… trong hẻm. Vì vậy ông Hải chỉ phải đóng thuế thấp hơn nhiều lần so với quy định.

Khi vụ việc bị phanh phui, Cục thuế TP.HCM vào cuộc và đã có công văn số 5130/CT-KTTĐ do Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Bích Hạnh ký nêu lên nhiều sai phạm về nghĩa vụ thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đối với các khu đất tại Q.12.

Đây là vụ trốn thuế khi chuyển mục đích quyền sử dụng đất  thu hút sự quan tâm của dư luận

Theo tính toán của cơ quan thuế, số tiền thuế chuyển quyền mục đích sử dụng đất và thuế trước bạ mà ông Hải phải nộp đối với 4 thửa đất trên theo quy định là hơn 8,690 tỷ đồng. Trong khi đó thực tế ông Hải chỉ đóng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 6,6 tỷ đồng.

Cùng với đó, qua kiểm tra hồ sơ lưu tại cơ quan thuế, Cục thuế TP.HCM phát hiện 4 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đang lưu tại Chi cục thuế Q.12 khác với hồ sơ của Phòng Quản lý đô thị Q.12. Cụ thể, bản vẽ hiện trạng vị trí khu đất do Trung tâm kiểm định bản đồ và tư vấn – Tài nguyên môi trường lập đã được các đối tượng “bùa phép” thêm chữ để thay đổi vị trí nhằm gian lận thuế.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Trương Thị Thu Thủy - cán bộ Chi Cục thuế Q.12 là người xử lý hồ sơ tính thuế đối với việc tách thửa đất hơn 4.000m2 của ông Bùi Mạnh Hải. Dù hồ sơ tính thuế được “bùa phép” một cách rất trắng trợn nhưng cán bộ thuế này vẫn không phát hiện ra, để các đối tượng trốn thuế gây thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước.

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang