Vụ “Vây chủ đầu tư các dự án để đòi sổ đỏ”:

Quảng Nam chỉ đạo xử lý sai phạm của Công ty Bách Đạt An

Chủ Nhật, 18/08/2019 17:55  | Hoàng Quân

|

(CAO) UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo chính quyền, các cơ quan chức năng xử lý các vấn đề sau kết luận thanh tra trong việc thực hiện các dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở Xây dựng kiểm tra và xử phạt hành chính về các sai phạm trong xây dựng, kinh doanh bất động sản (BĐS) đối với Bách Đạt An tại các dự án (DA) BĐS ở P.Điện Ngọc (TX.Điện Bàn).

Khu vực đất nền trong dự án do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại TX.Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan rà soát, hướng dẫn Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bách Đạt (nay là Công ty CP Bách Đạt An) bổ sung các thủ tục và hoàn thiện xây dựng kết cấu hạ tầng đối với các DA: Khu đô thị (KĐT) Sentosa Riverside, khu dân cư An Cư 1, KĐT 7B, KĐT 7B mở rộng, KĐT Hera Com plex Riverside, KĐT Bách Thành Vinh, KĐT Bách Thành Vinh mở rộng, KĐT Bách Đạt, KĐT An Phú Quý; yêu cầu Bách Đạt An hoàn thiện hồ sơ thủ tục thực hiện đối với 4 DA: KĐT Bách Đạt 3, KĐT Bách Đạt 4, KĐT Bách Đạt 5 và KĐT Bách Đạt 6 theo quy định.

Bách Đạt An phải thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý các DA theo hình thức hợp đồng BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao) tại TX.Điện Bàn. Thống nhất chuyển 4 DA trên thành các DA khai thác quỹ đất thương mại; hoàn thiện các thủ tục theo hướng dẫn của các Sở, ngành.

Thanh tra tỉnh làm rõ trách nhiệm của Sở TN&MT, Sở Xây dựng, UBND TX.Điện Bàn và BQL phát triển đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (cũ) và các cá nhân trong việc quản lý đất đai, bảo vệ môi trường, quản lý đầu tư xây dựng trong từng DA, đã để Bách Đạt An thực hiện các DA chưa đảm bảo trình tự, thủ tục; thu hồi hơn 522 triệu đồng đối với Bách Đạt An trong khoản tiền sử dụng đất còn phải nộp về việc chuyển đổi 5 lô đất tại DA KĐT An Phú Quý.

Người dân, khách hàng bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An để yêu cầu giải quyết quyền lợi.

Như Báo Công an TPHCM đã thông tin, Bách Đạt An được UBND tỉnh Quảng Nam giao đầu tư 16 DA (phân lô bán nền đất, khu biệt thự, nhà ở) ở TX.Điện Bàn với hơn 160ha. Về pháp lý, Bách Đạt An chưa thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất; quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh nhiều lần, phần lớn các DA chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Hầu hết các DA chưa hoàn thiện kết cấu hạ tầng và các thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng đất, huy động vốn.

Bách Đạt An ký hợp đồng huy động vốn với một số doanh nghiệp khác nhưng hồ sơ pháp lý của các DA chưa đầy đủ, chưa có cơ sơ hạ tầng, chưa hoàn thiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, chưa đảm bảo Luật nhà ở 2014 và Luật Đất đai 2013. Các lô đất tại các DA được người mua chuyển nhượng nhiều lần. Khi tiến độ các DA không đảm bảo như cam kết với người mua đã gây ra khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo ra điểm nóng các điểm nóng tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

Trong 2 năm qua, khoảng 1.000 khách hàng, người mua đất nhiều lần bao vây trụ sở Bách Đạt An để yêu cầu thực hiện cam kết, trả sổ đỏ, giải quyết quyền lợi... Sự việc cũng là bài học trong việc chạy theo cơn “sốt” đất; sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng; sự lách luật của chủ đầu tư và một số đơn vị môi giới bất động sản…

Sai phạm của Công ty CP Bách Đạt An dẫn đến khiếu nại, kiến nghị, tụ tập đông người đến cơ quan nhà nước, tạo ra điểm nóng các điểm nóng tại Quảng Nam và Đà Nẵng.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang