Quận Thủ Đức, TPHCM:

Dân khốn khổ vì thi công dự án lấp rạch Cầu Dừa

Thứ Hai, 12/08/2019 11:18

|

(CAO) Nhiều hộ dân sống ở P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TPHCM thời qua phải sống khốn khổ trong cảnh ngập lụt và ô nhiễm vì con rạch Cầu Dừa đóng vai trò thoát nước chính bị chủ đầu tư dự án Thăng Long Home - Hưng Phú san lấp gần hết.

Rạch Cầu Dừa nguy cơ bị… xóa sổ!

Kêu cứu đến Báo Công an TP.HCM, hàng chục hộ dân sống ở hẻm 55 đường Cây Keo (P.Tam Phú, Q.Thủ Đức) cho biết suốt hơn 3 năm qua kêu cứu nhiều nơi nhằm yêu cầu chủ đầu tư dự án Thăng Long Home – Hưng Phú trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa để thoát nước cho cả một khu vực, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Con rạch Cầu Dừa bị san lấp đứng trước nguy cơ "xóa sổ"

Bà Trương Thị Bạch Hồng (SN 1954, ngụ nhà số 55B18) sống tại khu vực này từ trước năm 1975 cho biết con rạch Cầu Dừa trước đây rất rộng, hai bên còn có bờ đê trồng dừa rợp bóng. Để chứng minh cho lời nói của mình, bà Hồng cung cấp cho chúng tôi xem bản đồ hiện trạng khu vực do ông Trần Văn Bình – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Q.Thủ Đức ký ngày 31-12-2014.

Theo đó, bản đồ thể hiện rõ con rạch này chỗ hẹp nhất rộng gần 5,3 mét, hai bên rạch có bờ đất rộng gần 3m. Tương tự, bản đồ địa chính tỷ lệ 1:2000 theo tài liệu năm 1995 và bản đồ địa chính tỷ lệ 1:1000 năm 2004 cũng thể hiện rõ con rạch Cầu Dừa tồn tại đóng vai trò dẫn dòng thoát nước cho cả một khu vực lớn ở P.Tam Phú.

Bản đồ địa chính thể hiện con rạch Cầu Dừa tồn tại từ lâu

Tuy nhiên, từ khi dự án Thăng Long Home – Hưng Phú triển khai thi công đến nay, người dân sống gần dự án này liên tục kêu cứu các cơ quan chức năng khi con rạch Cầu Dừa nhiều lần bị san lấp, chặn dòng chảy.

Thậm chí vào cuối năm 2017, đơn vị thi công dự án này còn đổ cát san lấp toàn bộ con rạch khiến tuyến thoát nước chính của cả khu vực bị “khai tử”. Điều này dẫn đến nước mưa và nước sinh hoạt của người dân không thoát được gây ngập úng và ô nhiễm môi trường.

Ngày 27-11-2017, ông Trần Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND Q.Thủ Đức ký công văn số 5187/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty CP Hưng Phú Invest “ngưng ngay việc san lấp rạch Cầu Dừa, đồng thời nạo vét trả lại hiện trạng tuyến rạch Cầu Dừa để đảm bảo tiêu thoát nước cho khu dân cư”.

Hàng loạt văn bản yêu cầu chủ đầu tư ngưng việc lấp rạch Cầu Dừa, đảm bảo thoát nước cho người dân

Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư dự án này không chấp hành. Ngày 28-12-2017, UBND P. Tam Phú lập biên bản nêu rõ “qua kiểm tra và ghi nhận tại rạch Cầu Dừa nhận thấy công ty Hưng Phú Invest đang thi công san lấp rạch không có biện pháp dẫn dòng và thoát nước sinh hoạt trong khu dân cư, chỉ chừa khoảng hở 0,5-0,8 mét làm nước không thoát, gây ô nhiễm môi trường”. UBND P. Tam Phú yêu cầu chủ đầu tư dự án này phải nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của Q.Thủ Đức, đảm bảo việc thoát nước cho các hộ dân.

Sau đó, Công ty Hưng Phú Invest buộc phải nạo vét để trả lại dòng chảy của rạch Cầu Dừa. Tuy nhiên, sau con rạch này lại tiếp tục bị san lấp gần hết khiến người dân ở đây hết sức bức xúc. Dù người dân nhiều lần kêu cứu nhưng chủ đầu tư vẫn chưa trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa.

Sống chung với cảnh “ngập lụt”

Theo tìm hiểu của Báo Công an TP.HCM, dự án Thăng Long Home – Hưng Phú do Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư và phát triển bởi Thang Long Real Group có tổng diện tích hơn 9,2 hecta với quy mô 185 nhà phố liên kế và 30 biệt thự ven hồ. Dự án này được UBND TP.HCM phê duyệt chủ đầu tư vào ngày 10-12-2015 nhưng đến năm 2016 mới chính thức triển khai thi công.

Người dân thường xuyên phải sống trong cảnh ngập lụt vì rạch Cầu Dừa bị lấp

Chị Hồng Thị Bích Liên (SN 1979, ngụ nhà số 55/3/9 đường Cây Keo, P. Tam Phú) cho biết khu vực đường Cây Keo trũng thấp nên khi có mưa nước từ các khu vực khác đổ ào ạt về. Trước đây, nhờ có con rạch Cầu Dừa thoát nước ra rạch Ông Bông để đổ ra sông lớn nên khu vực này chưa khi nào bị ngập. Tuy nhiên, từ khi khu dự án Thăng Long Home – Hưng Phú lấp rạch Cầu Dừa, mỗi lần có mưa là khu vực này thường xuyên phải sống chung với cảnh ngập lụt.

Ngày 9-8-2019, có mặt tại đây chúng tôi chứng kiến con rạch Cầu Dừa bị san lấp gần như “xóa sổ”. Tỏ ra vô cùng bức xúc, người dân sống tại đây cho biết những cơn mưa lớn vừa qua nước không thoát được khiến khu vực này ngập lênh láng. Cùng với đó, do nước thải không thoát được nên trào ngược lên khiến khu vực này bị ô nhiễm. 

Người dân liên tục tố cáo chủ đầu tư dự án Thăng Long Home - Hưng Phú lấp rạch

Dù người dân đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo việc thoát nước cho các hộ dân xung quanh, không để ngập úng và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ dự án Thăng Long Home – Hưng Phú có được phép lấp rạch Cầu Dừa hay không nhưng vẫn không nhận được câu trả lời.

Gần nhất vào cuối năm 2018, UBND P.Tam Phú làm việc với các hộ dân về việc rạch Cầu Dừa bị san lấp. Tại đây, người dân yêu cầu chủ đầu tư trả lại hiện trạng con rạch Cầu Dừa hoặc tiến hành lắp cống hộp 2mx2m dẫn nước ra rạch Ông Bông để đảm bảo thoát nước cho các hộ dân xung quanh nhưng không được. Cũng tại cuộc họp này, ông Nguyễn Ngọc Phúc – Chủ tịch UBND P. Tam Phú yêu cầu chủ đầu tư giữ nguyên hiện trạng, đảm bảo thoát nước cho người dân.

Một phần con rạch chưa bị san lấp

Tuy nhiên, sau đó con rạch vẫn tiếp tục bị xâm lấn và người dân tiếp tục phải sống trong cảnh cứ mưa là ngập. Chị Nguyễn Thị Tuyết Mai (SN 1969, ngụ nhà số 55/5 đường Cây Keo) cho biết con rạch Cầu Dừa vốn dĩ là rạch hiện hữu. Đến năm 2017, khi người dân xin cấp phép xây dựng gần con rạch này đều bị UBND Q.Thủ Đức bắt buộc phải chừa hành lang bảo vệ rạch lên tới 7 mét theo quy định. Tuy nhiên, không hiểu sao chủ đầu tư dự án Thăng Long Home – Hưng Phú lại có thể dựng hàng rào bao trọn con rạch này vào trong dự án và phớt lờ chỉ đạo của cơ quan chức năng để tiến hành san lấp rạch?!.

"Trong khi cả thành phố đang nỗ lực cải tạo và chỉnh trang kênh rạch để đảm bảo thoát nước, chống ngập thì con rạch Cầu Dừa lại bị bức tử. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để trả lại hiện trạng con rạch như ban đầu để người dân thoát khỏi cảnh ngập lụt rất khổ sở hiện nay", chị Mai kiến nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang