Chuyện trái khoáy tại một chung cư ở Sài Gòn

Thứ Bảy, 03/08/2019 09:00

|

(CAO) Chung cư – môi trường sống luôn đề cao sự gắn kết của cộng đồng nhưng trên thực tế - vẫn không thiếu những mâu thuẫn khiến các cư dân đô thị phải căng mình đối phó. Ngặt nỗi, thay vì đòi hỏi quyền lợi trong sự văn minh, để đi đến cái đích thấu tình đạt lý thì ở đâu đó, vẫn tồn tài những cách hành xử làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cả cộng đồng.

Cận cảnh ông Hồi phá camera tại chung cư New Sài Gòn

Tờ hoá đơn nước gây ra cớ sự?

CC New Saigon (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) hơn một năm nay bùng phát tranh chấp giữa một số cư dân và BQT. Mâu thuẫn bắt nguồn từ tờ hoá đơn nước! Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Công an TP.HCM, hiện nguồn nước sinh hoạt mà các hộ dân tại CC New Sài Gòn sử dụng do Công ty Cổ phần cấp nước Nhà Bè cung cấp.

Nước sạch chỉ được đơn vị cung cấp đưa đến phía trước CC để vào các bể chứa tổng, chứ không phân chia nước tới từng căn hộ. Do vậy, CC New Sài Gòn sẽ được mua nước theo giá sỉ, giảm 10% theo Quy định số 103 do UBND TP.HCM ban hành năm 2009. Số tiền được giảm này sẽ được BQT đưa vô quỹ quản lý - vận hành.

Ở CC New Saigon đang có những người đòi quyền lợi ảnh hưởng đến cộng đồng

Nhiệm vụ đưa nước từ bể chứa tổng vào từng căn hộ sẽ do bộ phận vận hành toà nhà xử lý. Muốn như vậy, BQT CC phải trích một nguồn kinh phí trong quỹ quản lý – vận hành để vừa trả tiền điện, vừa thuê công ty vận hành toà nhà thực hiện công tác duy tu, bảo trì, sửa chữa.

Vậy nhưng một vài hộ dân lại nảy sinh ngờ vực. Những người này cho rằng BQT đã vi phạm quy định của Nhà nước trong việc thu phí nước sinh hoạt, không khấu trừ mức giảm 10% cho người dân.

Giải thích khúc mắc này, ông Vĩnh Nhi, thành viên trong BQT CC cho rằng, thực tế CC New Saigon là đơn vị tự quản, không còn chủ đầu tư nên có BQT do cư dân bầu ra.

CC đang hoạt động theo mô hình thu hộ - chi hộ từ ngày 1-1-2017. BQT có nhiệm vụ thay mặt toàn bộ cư dân giải quyết các vấn đề pháp lý với các đơn vị cung cấp dịch vụ như: bảo vệ, điện, nước, sửa chữa hư hỏng trong diện tích sử dụng chung…

Về khoản thu tiền nước chênh lệch 10% theo quy định, ông Nhi cũng cho biết, khoản thu chênh lệch tiền nước theo quy định về giá bán nước sinh hoạt của UBND TP.HCM được đưa vào quỹ quản lý – vận hành để bù đắp vào các hao hụt nước, bù đắp thất thoát nước, sửa chữa đồng hồ, máy bơm, xúc xả bể chứa…

Các băng rôn phản đối BQT với nội dung làm ảnh hưởng uy tín người khác, được một nhóm cư dân căng lên

“Vấn đề này đã được chúng tôi đưa ra trong cuộc họp cư dân và có lấy biểu quyết công khai” – ông Nhi nói và cho biết các khoản thu – chi hộ cũng đã được BQT kê khai trong báo cáo tài chính thường niên của CC.

Khi pháp lý còn chưa sáng tỏ, một bộ phận cư dân đòi quyền lợi đã liên tục tạo ra nhiều tình huống phản đối, gây ra tranh cãi ở khu vực công cộng trong CC; đồng thời tạo ra diễn đàn trên mạng xã hội để bày tỏ sự không hài lòng.

Chính điều này đã khiến hơn 1.000 hộ dân rơi vào tình cảnh cuộc sống bị xáo trộn trước những… “cơn sóng ngầm” mà họ không thể đoán định được, mâu thuẫn xuất phát từ tờ hoá đơn nước hay từ một lý do sâu xa nào khác?

Kiểu đòi quyền lợi ảnh hưởng đến người khác

Cánh cửa kính bị người khác đập bể của nhà anh Đinh Duy Linh (Trưởng ban quản trị khu CC New Saigon), theo anh Linh, anh nghi ngờ người gây ra vụ này có liên quan đến vụ tranh chấp tại chung cư. Hiện vụ việc đã được anh trình báo công an làm rõ.

Anh Linh kể, chỉ tính từ đầu tháng 6-2019 đến nay, nhà riêng của anh liên tục bị ông Đặng Xuân Hồi tìm đến quấy phá, xông vào dù chưa được cho phép. Theo đó, trong biên bản ghi nhận sự việc do ban quản lý CC cung cấp, trong ngày 18-6-2019, ông Hồi và 2 người phụ nữ (cùng là cư dân của New Saigon) đã kéo đến phía trước căn hộ của gia đình anh Linh, yêu cầu gặp mặt chủ hộ để “tranh luận”.

Cuộc sống của cộng đồng ở CC New Saigon đang ít nhiều bị xáo trộn bởi vụ... "đòi quyền lợi"

Vì thời điểm này đã là giữa đêm nên chủ nhà từ chối gặp nhóm người này. Không được đáp ứng, họ bấm chuông, đập cửa liên tục khiến cả nhà anh Linh hoảng sợ. Nhờ một số hộ dân xung quanh và bảo vệ toà nhà đứng ra can thiệp, nhóm này mới chịu đi.

Chưa dừng lại, sau đó ít ngày, ông Hồi cùng những “gương mặt quen thuộc” lại tiếp tục có cuộc “viếng thăm” nhà anh Linh vào sáng sớm 21-6. Thời điểm này, anh Linh dù đã đi công tác xa nhưng vẫn phải gọi điện thoại cầu cứu lực lượng bảo vệ để đảm bảo an toàn cho gia đình. Không tìm được người cần gặp, cả nhóm người do ông Hồi dẫn đầu lại tiếp tục kéo sang căn hộ của mẹ vợ ông Linh gây náo loạn.

“Tôi đã trực tiếp ra mặt và yêu cầu ông này tạm dừng hành động quấy rối vì đây là nhà riêng của tôi nhưng không được. Đứa con nhỏ của tôi chứng kiến cảnh tượng này tỏ ra hoảng sợ suốt nhiều ngày  – anh Linh nói.

Nhiều người ngán ngẩm với hành động phản đối này

Chịu hết thấu, anh Linh trình báo vụ việc với Công an xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, nhưng khi chính quyền địa phương chưa kịp có biện pháp xử lý thì chỉ sau đó ít ngày, ông Hồi và một số cư dân tại đây lại tiếp tục có lần thứ 7 “ghé thăm” nhà khổ chủ!

Phóng viên Báo CATP còn nhận được nhiều phản ánh của các hộ dân khác đang sinh sống tại CC New Saigon vì những phiền toái do người đàn ông này gây ra. Trong đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Nhà Bè, bà Bùi Thị Bạch cùng bà Nguyễn Thị Lệ (ngụ tại CC này) nêu, ông Hồi đã có những sự xúc phạm nặng nề đến danh dự và nhân phẩm của mình giữa nơi công cộng.

Riêng về trường hợp của bà Bùi Thị Bạch trình báo, còn bị ông Hồi tấn công khiến một bên tay gặp chấn thương. Sự việc xảy ra vào ngày 5-6 trong một cuộc họp của hội Phụ nữ ở đây.

Nếu cho rằng quyền lợi của mình bị thiệt thòi, ảnh hưởng thì việc đòi quyền lợi là chính đáng, nhưng phải bằng biện pháp văn minh, hợp pháp, tránh ảnh hưởng đến người khác, để đi đến cái đích thấu tình đạt lý giữa hai bên, đó mới là cách hành xử văn minh.

Ngày 1-8, chúng tôi đã cuộc trao đổi với ông Đặng Xuân Hồi để làm sáng tỏ sự việc. Khi được đặt câu hỏi về việc “Có thường xuyên tham gia vào các hoạt động gây mất trật tự và làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của ông Đinh Duy Linh không?”, ông này một mực cho rằng tất cả những hành động mà ông thực hiện cùng một số hộ dân khác trong thời gian qua tại CC là hoàn toàn hợp pháp.
Camera an ninh ghi lại cảnh ông Hồi có hành vi đập phá các thiết bị giám sát của toà nhà

Về chuyện tự ý đập phá, bóc dỡ camera của BQL toà nhà, ông Hồi thừa nhận chính bản thân là người trong clip. Nhưng ông này cho rằng do BQL CC sử dụng các thiết bị này nhằm mục đích theo dõi mình nên đợi đến khi trời về đêm tháo gỡ các thiết bị ghi hình này. Ngoài ra, ông Hồi cũng khẳng định chính ông là người tổ chức cho các hộ dân khác ở khu dân cư tìm đến nhà ông Linh để bấm chuông dù gia đình ông Linh đã nhiều lần can ngăn.

Theo BQT CC New Saigon, các camera mà ông Hồi huỷ hoại có tổng giá trị lên đến hơn 40 triệu đồng.

Luật sư Nguyễn Tri Đức – Đoàn Luật sư TP.HCM

Chuyện giá nước sinh hoạt ở CC, nếu số tiền 10% được giảm khi mua giá sỉ được BQT thu của cư dân được nộp vào ngân quỹ chung để vận hành là hợp lý. Còn nếu cá nhân nào có nhu cầu xuất hoá đơn đỏ, BQT có trách nhiệm liên hệ đến cơ quan thuế địa phương để lấy mẫu hoá đơn và thu 10% thuế VAT theo quy định của nhà nước. 10% này sẽ do người có nhu cầu chi trả, theo đúng quy định hiện hành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang