Viết tiếp bài Bình Dương: Đất công vẫn bị phân lô, bán nền?:

Chủ đầu tư đổ lỗi cho... người mua?

Thứ Tư, 07/08/2019 13:57  | An Hoà

|

(CATP) Như Báo Công an TPHCM thông tin, dự án Khu dân cư (KDC) Mỹ Phước 4 tọa lạc trên QL13 (P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát, Bình Dương) do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Thuận Lợi (gọi tắt là Công ty Thuận Lợi) làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 355.000m2. Trong đó, có 7.551m2 là đất công đã bị “xẻ thịt” để bán đất nền, trở thành “điểm nóng” của dư luận thời gian qua.

“THƯỢNG ĐẾ” KHÓC RÒNG

Khu đất công 7.551m2 trên hiện đã được chủ đầu tư san lấp mặt bằng, làm đường, phân lô, bán nền cho khách hàng. Cũng trên khu đất công này, một số khách hàng sau khi đóng tiền đã tiến hành xây dựng nhà ở.

Sau khi hành vi sử dụng, mua bán đất công tại dự án KDC Mỹ Phước 4 bị báo chí phanh phui, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã vào cuộc. UBND tỉnh lập tức thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đã ký cho doanh nghiệp trước đó, đồng thời xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai tại dự án này.

Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, phía chủ đầu tư lại ra văn bản khiến khách hàng đã đóng tiền mua đất rất bức xúc. Ngày 31-7-2019, ông Nguyễn Thuận (Tổng giám đốc Công ty Thuận Lợi) ký văn bản gửi đến những khách hàng đã mua đất nền tại khu đất công do công ty này bán, còn Công ty Kim Oanh là đơn vị phân phối. Trong văn bản này cho rằng, khách hàng “tự ý xây dựng nhà trái phép tại dự án, ảnh hưởng đến danh dự của doanh nghiệp”, hậu quả của vi phạm này là khách hàng phải bồi thường thiệt hại và tháo dỡ công trình.

“Khi nhận văn bản này từ chủ đầu tư, chúng tôi vô cùng bức xúc. Bởi trước khi công trình được xây dựng, giữa khách hàng và chủ đầu tư đã ký hợp đồng thi công, có bản thiết kế và đóng tiền thế chân xây dựng nhà ở. Chúng tôi không tự xây dựng trên đất công, nếu không có sự chấp thuận của chủ đầu tư bằng các văn bản thỏa thuận” - một khách hàng cho biết.

Ông Đức Anh mua lô đất có ký hiệu A17, ô số 48, diện tích 100m2. Giá trị chuyển nhượng bất động sản mà hai bên thống nhất là 930 triệu đồng. Sau khi giao dịch hoàn thành, Công ty Thuận Lợi đã giao đất cho ông Đức Anh, đồng thời Công ty TNHH Xây dựng MV ký hợp đồng xây nhà với khách hàng. Đến nay, tổng số tiền vị khách này đã trả cho việc đầu tư vào mua đất và xây nhà là 1.402.500.000 đồng.

Nhà xây trên khu đất công được phân lô bán nền

Trường hợp khác là bà Trần Thị Xúy (ngụ Thừa Thiên - Huế) nhận chuyển nhượng lô A17, ô số 29, có diện tích 100m2. Bà Xúy đã trả tổng cộng gần 1 tỷ đồng, trong đó có phí thế chân xây dựng nhà ở. Biên bản bàn giao mốc tọa độ góc ranh của bà Xúy nêu rõ, bà Xúy nhận bàn giao ô đất từ Công ty Thuận Lợi theo đúng quy định của hợp đồng. Bà Xúy có trách nhiệm kiểm tra kích thước, bảo quản mốc tọa độ góc ranh để phục vụ cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau này.

Khi phát hiện việc mua đất và xây nhà trái phép trên đất công, nhiều khách hàng đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng, “tố” Công ty Thuận Lợi bán đất công, đất không có cơ sở pháp lý, đặc biệt là có dấu hiệu lừa dối khách hàng, thu lợi bất chính.

Điều đáng nói, Công ty Thuận Lợi đã bán và bàn giao đất cho khách hàng ngay cả khi chưa được chấp thuận chủ trương giao đất. Ngày 6-5-2019, Công ty Thuận Lợi giao đất cho khách hàng, nhưng đến ngày 14-6-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Bình Dương mới có Văn bản số 2941, hướng dẫn thủ tục giao đất công ích thuộc dự án KDC Mỹ Phước 4. Như vậy, Công ty Thuận Lợi đã “cầm đèn chạy trước ôtô”!

Đến ngày 16-7-2019, UBND tỉnh Bình Dương mới ra Văn bản số 3457/UBND-KTN, chấp thuận thu hồi 7.551m2 đất công tại TX.Bến Cát cho Công ty Thuận Lợi thực hiện dự án KDC Mỹ Phước - khu 4B theo đề xuất của Sở TNMT tại Văn bản số 2941. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, UBND tỉnh ra quyết định thu hồi Văn bản 3457 đã ban hành trước đó.

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG NÓI GÌ?

Trong thông cáo báo chí mới nhất gửi các cơ quan truyền thông ngày 2-8-2019, Sở TNMT tỉnh Bình Dương cho biết: Ngày 24-7-2019, đơn vị này tiếp tục phối hợp kiểm tra thực tế khu đất công tại dự án KDC Mỹ Phước - khu 4B, hiện trạng phát sinh 2 căn nhà đang xây dựng trái phép trên diện tích 7.551m2 đất công. Các giao dịch dân sự chưa đủ điều kiện theo luật định.

“Trong khi chủ đầu tư chưa lập thủ tục bồi thường đất công ích theo chỉ đạo của UBND tỉnh, chưa lập thủ tục giao đất, thuê đất để thực hiện dự án là không đúng với quy định pháp luật về đất đai. Do đó, các đơn vị thống nhất kiến nghị, UBND tỉnh Bình Dương xem xét thu hồi công văn nói trên và giao UBND TX.Bến Cát có trách nhiệm xử lý các vi phạm theo đúng quy định” - Sở TNMT lý giải.

Dự án Khu dân cư Mỹ Phước

Lãnh đạo Sở TNMT cho biết, việc ra văn bản tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương trên diện tích đất công ích tại dự án KDC Mỹ Phước 4 tại thời điểm đó là đúng quy định, dựa trên tình hình thực tế. Sau đó, sở tiếp tục ra văn bản tham mưu UBND tỉnh thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương là thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Quan điểm của sở là khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư dựa trên pháp luật, nhưng cũng kiên quyết xử lý nghiêm đối với trường hợp vi phạm.

Sau khi UBND TX.Bến Cát xử lý các vi phạm và báo cáo kết quả, Sở TNMT sẽ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương giải quyết đối với diện tích đất công trên.

Trong khi đó, mới đây, Công ty Thuận Lợi có Văn bản số 160/2019 gửi tới khách hàng và cho rằng: “Chúng tôi đã và đang làm việc với chính quyền địa phương về việc hoán đổi diện tích đất công bằng quỹ đất khác thay thế...”. Trên thực tế, UBND tỉnh vẫn chưa có chủ trương giải quyết đối với diện tích đất công trên, vì các đơn vị tham mưu chưa có báo cáo. Văn bản của Công ty Thuận Lợi còn đề nghị khách hàng không trả lời, cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề này cho giới truyền thông (?!).

Tỉnh Bình Dương ra văn bản yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang