Viết tiếp bài "Chính quyền cảnh báo việc doanh nghiệp bán "lúa non" dự án":

Chủ đầu tư phá cổng làng vào san ủi nghĩa trang

Thứ Hai, 12/08/2019 09:26  | Hoàng Quân

|

(CATP) Dự án (DA) khu dân cư 2A (Quảng Nam) chưa hoàn thiện các thủ tục, hạ tầng, giải phóng mặt bằng nhưng đã huy động vốn, phân lô bán nền. Chủ đầu tư tiếp tục phá cổng chào để đưa máy móc vào san ủi ở DA, nghĩa trang...

Cổng làng bỗng nhiên “mất tích”

Người dân khối phố Ngân Giang (P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) bức xúc về việc Công ty TNHH TM-DV Phong Hải Thịnh (Cty Phong Hải Thịnh; số 271 Dũng Sĩ Thanh Khê, P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) - chủ đầu tư DA khu dân cư 2A giai đoạn 2 phá cổng chào của khối phố.

Từ chiều 19-7-2019, bà con tá hỏa khi cổng làng bỗng nhiên “mất tích” nên đi hỏi thì được biết Cty Phong Hải Thịnh đã san ủi và xúc đi. Bà Nguyễn Thị Hải (68 tuổi) bức xúc: “Họ phá cổng làng vào trưa ngày 19-7-2019. Họ thực hiện việc trên lợi dụng lúc bà con đi làm chưa về hoặc đang nghỉ trưa”.

Bà Nguyễn Thị Hải (68 tuổi, ngụ khối phố Ngân Giang, P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) bức xúc phản ánh.

Việc làm trên dựa vào "bửu bối" là biên bản “Về việc họp thống nhất tháo dỡ cổng làng”, tham dự cuộc họp này phía Cty Phong Hải Thịnh là ông Võ Thanh Phong và Nguyễn Hữu Phước – là Trưởng Ban và Phó Ban quản lý DA 2A Điện Ngọc; khối phố Ngân Giang gồm: ông Nguyễn Hữu Long – Bí thư Chi bộ, Nguyễn Hữu Nhất – Phó Bí thư Chi bộ, Đặng Bảo Thảo – Trưởng khối phố và ông Đặng Công Toan – Mặt trận tổ quốc thôn.

Tuy nhiên, biên bản này lại ghi được lập vào lúc 13 giờ 30 ngày 18-8-2019, tức sau gần 1 tháng xảy ra việc phá dỡ cổng làng.

Nội dung biên bản: “Lãnh đạo khối phố Ngân Giang thống nhất cho Cty Phong Hải Thịnh tháo dỡ cổng chào để thuận lợi làm DA 2A Điện Ngọc. Cty Phong Hải Thịnh cam kết khi DA sắp hoàn thành sẽ làm lại cổng chào mới có kiến trúc như cũ”.

Cổng chào cao 5m, rộng 4,5m, 2 trụ bê tông có trang trí, mái bê tông có ngói trang trí. Bà Hải với gần 50 năm tuổi Đảng, từng 10 năm làm Bí thư Chi bộ thôn (khối phố) Ngân Giang cho biết: “Cổng chào do tôi đi xin cấp trên đồng ý; vận động 50 hộ trong khối phố và một số con em, người quen đóng góp gần 60 triệu đồng để xây vào năm 2009. Nó là biểu tượng, niềm tự hào của khối phố. Vậy mà chỉ một số đại diện cán bộ thôn tự ý ký biên bản cho doanh nghiệp xúc đi, bà con không hề biết và rất bức xúc. Đề nghị phải họp dân giải thích rõ và xử lý trách nhiệm”.

Cổng chào khối phố Ngân Giang đã bị Công ty TNHH TM-DV Phong Hải Thịnh phá để thực hiện DA khu dân cư 2A P.Điện Ngọc.

Chưa hoàn thành thủ tục pháp lý và bồi thường đã san ủi nghĩa trang

Bà Hải nói thêm: “Sau khi phá cổng làng và báo chí phản ánh, người dân bức xúc vì DA chưa hoàn thành đền bù thì Cty Phong Hải Thịnh lại đưa máy ủi, xe tải đến san lấp mặt bằng. Chúng tôi ngăn không cho xe vào vì sợ họ phá nát đường bê tông dài 1km, là trục chính giao thông của khối phố; gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, phá nhiều ngôi mộ ở nghĩa trang P.Điện Ngọc”.

Tại nghĩa trang P.Điện Ngọc, có hàng trăm ngôi mộ. Toàn bộ nghĩa trang vài héc-ta cũng nằm trong đất DA. Vậy mà chủ đầu tư đã rao bán hàng trăm lô đất nền.

Báo Công an TPHCM ngày 11-6-2019 đăng bài “Chính quyền cảnh báo việc doanh nghiệp bán lúa non dự án”, phản ánh: DA khu dân cư 2A mới chỉ được phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở, nhưng đã phân lô đất nền, bán sản phẩm rầm rộ.

“Theo quy định của pháp luật, việc bán sản phẩm chỉ được phép khi đã thực hiện xong cơ sở pháp lý, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có quyết định giao đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và bồi thường GPMB, đủ điều kiện nghiệm thu để cấp sổ đỏ và được cơ quan có chức năng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng”, ông Trần Úc – Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn khẳng định.

Nhiều mồ mả ở nghĩa trang chưa được bồi thường, di dời nhưng các đơn vị đã bán đất nền dự án.

UBND TX.Điện Bàn và Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam đã vào cuộc xử lý; rà soát toàn bộ DA, các vấn đề giao dịch; tìm hiểu các hợp đồng, giao dịch, đặt mua đất nền; xử lý, kiến nghị UBND tỉnh xử lý đối với các sai phạm; yêu cầu phải hoàn thiện các thủ tục, chờ được phê duyệt tiếp thì mới mở bán sản phẩm.

Nhiều khách hàng phản ánh về việc đã đặt cọc tiền cho chủ đầu tư DA và đơn vị phân phối sản phẩm là Công ty CP Xây dựng và thương mại QHD (Cty QHD; trụ sở số 296 đường 2/9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) nhưng tiến độ DA quá chậm, không đúng như cam kết, hợp đồng...

Ông Đinh Như Hoàng – Giám đốc Cty QHD và ông Đinh Văn Hùng – Tổng Giám đốc Cty Phong Hải Thịnh là anh em ruột. Các đơn vị này đang đầu tư bất động sản một số địa phương và gây nhiều lùm xùm, bức xúc đối với người dân, khách hàng.

Đường giao thông chính khối phố Ngân Giang đang có nguy cơ bị tàn phá bởi việc thực hiện DA khu dân cư 2A P.Điện Ngọc.
Biên bản về việc phá cổng làng giữa Công ty TNHH TM-DV Phong Hải Thịnh và một số cá nhân đại diện khối phố Ngân Giang thể hiện việc tháo dỡ cổng làng diễn ra vào ngày 18-8-2019 nhưng thực tế phá cổng chào vào ngày 19-7-2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang