Chính quyền cảnh báo việc doanh nghiệp bán “lúa non” dự án

Thứ Ba, 11/06/2019 10:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Chưa làm hoàn thiện hạ tầng, các thủ tục pháp lý, chưa giải phóng xong mặt bằng (GPMB) nhưng doanh nghiệp phân phối đã huy động vốn, bán nền đất dự án (DA). Chính quyền đã vào cuộc xử lý, chấn chỉnh doanh nghiệp, cảnh báo khách hàng.

Ai đang bán “lúa non” đất nền dự án?

DA khu dân cư 2A giai đoạn 2 (P.Điện Ngọc, TX.Điện Bàn, Quảng Nam) có diện tích 35,8ha hiện đang ngổn ngang, còn nhiều nhà ở. Nhiều nơi cỏ mọc um tùm, xen kẽ là một số nghĩa địa, mồ mả.

DA do Công ty TNHH TM-DV Phong Hải Thịnh (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) làm chủ đầu tư. Khi chúng tôi đến hỏi ý kiến người dân về dự án này thì một nhóm người từ văn phòng Cty Phong Hải Thịnh chạy đến... hỏi dò.

Văn phòng của Công ty TNHH TM-DV Phong Hải Thịnh trên khu đất của dự án 2A (giai đoạn 2).

DA 2A có các sản phẩm gồm đất nền, đất thương mại dịch vụ, chung cư, nhà ở xã hội... Tháng 11-2017, Phong Hải Thịnh ký hợp đồng (HĐ) đầu tư vốn với Công ty TNHH CP đầu tư và Phát triển đô thị Dana Home Land. Dana Home Land là đơn vị môi giới, phụ trách bán sản phẩm của DA.

Sau đó, Phong Hải Thịnh chấm dứt HĐ với Dana Home Land và ngày 28-5-2019 thì ký HĐ với Công ty CP Xây dựng và Thương mại QHD (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng).

Tại HĐ “Hợp tác đầu tư vốn” giữa Phong Hải Thịnh và Cty QHD có nội dung: QHD được phân phối theo suất nhà đầu tư nên giá gốc là 10,5 triệu đồng/m2, bán ra cho khách 11,5 triệu đồng/m2. QHD đã góp 150 tỷ đồng và được phép giám sát, khai thác DA, lên kế hoạch bán hàng; quyết định mức giá bán... Khách đặt mua đóng trước 30%, khi DA mở bán thì tiếp tục đóng tiền. Dự kiến, tháng 10-2019, đất có giá khoảng 15, 16 triệu đồng/m2 và năm 2020 có sổ đỏ.

Doanh nghiệp đã phân chia DA được khoảng 600 lô đất, thu tiền đặt cọc được khoảng 100 lô. Ông Đinh Văn Hùng – Tổng Giám đốc Cty Phong Hải Thịnh cho rằng: “Việc rao bán, ký HĐ đặt chỗ, góp vốn là của cá nhân, đơn vị khác. Họ làm gì mặc họ, không liên quan đến Phong Hải Thịnh, không phải chúng tôi làm và chúng tôi không chịu trách nhiệm”.

Được biết, ông Hùng Đinh Văn và ông Đinh Như Hoàng – Giám đốc Cty QHD là anh em ruột.

Ông Hùng cũng cho biết lý do chấm dứt HĐ với Dana Home Land vì “không đủ năng lực tài chính tham gia đầu tư”.

Trong khi đó phía Dana Home Land cho rằng: “Theo HĐ và tiến độ chuyển vốn đầu tư, Dana Home Land đã chuyển hơn 65,4 tỷ đồng nhưng Phong Hải Thịnh không thực hiện đúng mục đích, khiến công tác GPMB chậm, DA vướng nhiều nhà dân, mồ mả, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng”.

Nhiều mồ mả chưa được bồi thường, di dời nhưng đơn vị phân phối đã bán đất nền dự án.

Sẽ thu hồi dự án có huy động vốn trái phép

Tình trạng rao bán, đặt cọc mua đất tại DA 2A đã diễn ra rầm rộ. QHD hiện là đơn vị phân phối sản phẩm DA này. Nhân viên Cty QHD giới thiệu với khách hàng có hàng trăm lô đất nền đã được quy hoạch và đang bán cho khách hàng. Nhiều khách đã đặt tiền giữ chỗ tại DA cho QHD rất lo lắng và làm đơn cầu cứu chính quyền, cơ quan chức năng.

Ông Trần Úc – Chủ tịch UBND TX.Điện Bàn khẳng định: “Chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối chỉ được được phép mở bán sản phẩm khi đã thực hiện xong cơ sở pháp lý, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, có quyết định giao đất, hoàn thành nghĩa vụ tài chính, GPMB, đủ điều kiện nghiệm thu để cấp sổ đỏ và được cơ quan có chức năng xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng...

Tại DA 2A, chủ đầu tư chưa hoàn thiện các thủ tục, chưa hoàn chỉnh hạ tầng cơ sở, chưa bồi thường GPMB. Sau khi báo chí, người dân và khách hàng phản ánh tình trạng bán đất nền tại DA, địa phương và Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra, rà soát hồ sơ, thủ tục; yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thiện các khâu, chờ được phê duyệt tiếp thì mới mở bán sản phẩm”.

UBND TX.Điện Bàn đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình hình huy động vốn trái phép tại các DA nhà ở thương mại trên địa bàn, nêu thực trạng nhiều trường hợp vi phạm trong việc huy động vốn, xuất hiện các vụ tranh chấp, khiếu kiện giữa các sàn giao dịch BĐS, đơn vị phân phối với chủ đầu tư thực hiện dự án; giữa khách hàng với các đơn vị phân phối sản phẩm...

Mặt bằng phân lô đất nền của dự án.

UBND TX.Điện Bàn kiến nghị, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý các dấu hiệu sai phạm trong việc huy động vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định; tổ chức thu hồi dự án đầu tư và xử lý theo quy định.

Ông Trịnh Xuân Thái - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam khẳng định, Sở đã phối hợp với UBND TX.Điện Bàn rà soát DA, các vấn đề giao dịch, các hợp đồng, đặt mua đất nền; xử lý, kiến nghị UBND tỉnh ngăn chặn, xử lý các sai phạm, không để phát sinh các trường hợp như vụ việc tương tự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang