Quận 12: Đẩy mạnh xử lý tình trạng đầu nậu “bùa phép” đất đai

Thứ Hai, 27/05/2019 15:19

|

(CAO) Không chỉ tự ý phân lô trái phép những khu đất chưa đủ điều kiện tách thửa rồi đem bán cho người dân, một số đầu nậu còn có dấu hiệu cấu “bùa phép” để lách luật nhằm trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Phân lô luôn "đất công viên" rao bán

Tình hình vi phạm trong hoạt động xây dựng, san lấp, đầu tư hạ tầng trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích ghi trên giấy chứng nhận… trên địa bàn Q.12 đang diễn biến rất phức tạp. Đáng chú ý, trong những vụ vi phạm được cơ quan chức năng phát hiện đều có bóng dáng của giới “đầu nậu” với cách thức hoạt động hết sức tinh vi.

Tình trạng đầu nậu thao túng phân lô bán nền trái phép ở Q.12 đang diễn ra khá phổ biến

Mới đây, UBND Q.12 đã phải công bố 10 dự án phân lô bán nền trái phép trên địa bàn P.Thạnh Xuân, Q.12. Trong đó, riêng khu đất thuộc thửa số 408, tờ bản đồ số 62 (tài liệu năm 2004 – 2005) đã được một số đối tượng tự ý lập bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và phân ra hàng chục lô đất nền rồi được Công ty TNHH Phát triển nhà ở NABLA LAND rao bán cho khách hàng.

Theo UBND Q.12, khu đất trên được Nhà nước cho ông Dương Công Kiên và bà Mai Phương Mai thuê để sử dụng vào mục đích làm phòng thí nghiệm nuôi cấy mô thực vật và nghiên cứu khoa học; thời hạn sử dụng đất đến ngày 20-7-2027.

Tuy nhiên, hiện khu đất đang được rao bán với tên gọi "Dự án Thạnh Xuân". Khi vụ việc được chính quyền phát hiện, UBND P. Thạnh Xuân đã mời ông Dương Công Kiên lên làm việc. Thật bất ngờ, ông Kiên cho biết không thực hiện việc tự ý phân lô bán nền trên và cũng không biết khu đất của mình đang bị phân lô rao bán?!

Tương tự, khu đất thuộc thửa đất số 135; tờ bản đồ số 40 thuộc tổ 17, đường TX22 (KP.5, P.Thạnh Xuân) nằm trong quy hoạch đất công viên cây xanh, công trình giáo dục và quy hoạch đất hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, đầu nậu đã tự ý làm đường trải đá, xây móng gạch, phân chiết ra khoảng 30 nền trái quy định.

Hay khu đất thuộc thửa đất số 38; tờ bản đồ số 6 (theo tài liệu năm 2005) ở gần cầu Chùa Bà - thuộc tổ 48 (KP.4, P.Thạnh Xuân) dù nằm trong quy hoạch đất công trình công cộng cấp thành phố và đất giao thông nhưng cũng bị giới đầu nậu “hô biến” thành dự án phân lô. Hiện nay, trên khu đất đã có đường bê tông xi măng, lắp đặt cống thoát nước và hố ga trái phép.

Chưa đủ điều kiện pháp lý nhưng đầu nậu đã phân lô bán thu lợi hàng tỷ đồng

Ngoài ra, còn hàng loạt khu vực khác như Khu vực đường vào cầu Ba Phụ - thuộc tổ 33, KP.2; khu đất cặp rạch Rỗng Tràm - thuộc tổ 33, KP.2; Khu vực rạch nhánh của sông Đá Hàn - thuộc tổ 28, KP.7… Theo UBND Q.12, các khu đất này đều không đủ điều kiện giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất ở, cấp giấy phép xây dựng và tách thửa. Trong đó, nhiều khu đất nằm trong quy hoạch công viên cây xanh cấp thành phố; công trình giáo dục và quy hoạch đất hạ tầng kỹ thuật.

Đáng nói, để người dân dễ sập bẫy mua những khu đất này, giới đầu nậu thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại để che giấu mục đích không phù hợp với quy định của pháp luật.

 Nghiêm trọng hơn, việc mua bán này được thực hiện nhiều lần, chuyển nhượng qua nhiều người; chuyển nhượng hồ sơ, giấy tờ chưa đúng quy định, chưa đầy đủ cơ sở pháp lý khiến nhiều nạn nhân thiếu hiểu biết “dính” vào nhà đất tranh chấp, cầm cố ngân hàng, xây dựng trái phép khiến họ lâm vào cảnh lao đao.

Lách luật... trốn thuế

Không chỉ phân lô bán nền trái quy định, một số đầu nậu còn có dấu hiệu “phù phép” hồ sơ để lách luật trốn thuế. Mới đây, Công an Q.12 đã khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và Trốn thuế” đối với một trường hợp xảy ra tại địa bàn P.Thạnh Xuân, Q.12.

Theo đó, khu đất rộng hơn 4.000m2 này do ông Bùi Mạnh Hải đứng tên chủ quyền. Sau đó, chủ đất phân thành 4 lô đất có diện tích từ hơn 900m2 đến hơn 1.400m2 thuộc các thửa: 518, 519, 520, 521, tờ bản đồ số 45 nằm trên đường Tô Ngọc Vân (P.Thạnh Xuân, Q.12).

Theo Quyết định số 61/2012/QĐ-UBND ngày 22-12-2012 của UBND TP, tiền sử dụng đất và thuế đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (đoạn từ Quốc lộ 1A – Hà Huy Giáp) thuộc P.Thạnh Xuân, Q.12 là 1,6 triệu đồng/m2. Nhưng các đối tượng đã “phù phép” để dịch chuyển khu đất từ vị trí mặt tiền đường Tô Ngọc Vân sang vi trí nằm trong hẻm để lách luật trốn thuế số tiền ước tính lên tới hơn 7 tỷ đồng.

Đây được xem là vụ án trốn thuế tinh vi với giá trị lớn trong lĩnh lực đất đai. Hiện vụ án đã được cơ quan công an khởi tố nhưng dư luận vẫn đang trông chờ cơ quan chức năng không chỉ xử lý nghiêm những kẻ “đầu nậu” mà còn phải làm rõ dấu hiệu sai phạm của một số cán bộ địa phương khi để những kẻ đầu nậu này tung hoành.

UBND Q.12 lưu ý người dân cảnh giác, tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng nêu trên. Mọi thông tin về tình trạng đất và quy hoạch sử dụng đất, người dân có thể tra cứu trên hệ thống thông tin quy hoạch trực tuyến của quận 12 (https://ttqh-q12.hochiminhcity.gov.vn , Apple store: TTQH Q12) hoặc liên hệ trực tiếp với UBND Q.12 qua đường dây nóng (028) 39826312.

Bình luận (0)

Lên đầu trang